Monday, August 18, 2014

ชีวิตเหมือนลูกบอล


ชีวิตเหมือนลูกบอล

       พูดถึงว่าจะเปรียบเทียบชีวิตเหมือนกับอะไรดี บางคนบอกว่า " ชีวิตเหมือนฝัน " บางคนบอกว่า " ชีวิตเหมือนละคร " บางคนบอกว่า " ชีวิตเหมือนน้ำค้าง " แต่ก็มีบางคนบอกว่า " ชีวิตเหมือนกองทุกข์ " ชีวิตเหมือนแขกผู้มาเยือน " ชีวิตเหมือนม่านเมฆ " ถ้าชีวิตเป็นได้แค่ที่ยกขึ้นมาเปรียบเทียบดังกล่าวข้างต้นนี้แล้ว ชีวิตก็น่าเศร้าใจเสียจริงๆ

       อันที่จริงแล้ว ชีวิต " ไม่เที่ยง " " ไม่มีอนัตตา " ดังว่าจริงๆ ชีวิตคนเไม่กี่สิบร้อนหนาว เวลาเกิดไม่มีอะไรติดตัวมา เวลาตายไม่มีอะไรติดตัวไป ถ้าไม่สร้างคุณงามความดีไว้ ไม่สร้างประโยชน์ฝากไว้แก่โลกแล้ว ชีวิตก็มาตัวเปล่าไปตัวเปล่า ดังเช่นที่ว่านั้นจริงๆ

       ชีวิตเหมือนอะไร...  เราอย่ามองโลกในแง่ร้ายจนเกินไปนัก เอาเป็นว่าเรามาเปรียบเทียบอย่างเป็นกลางๆ ว่า " ชีวิตเหมือนลูกบอล "

       คนเราตั้งแต่วัยเด็กเข้าโรงเรียนศึกษาหาความรู้ เรียนจบทำงานสร้างฐานะ กระทั่งมีครอบครัวเป็นพ่อแม่คน เวลานี้พ่อแม่ในสายตาลูกๆ เปรียบเหมือน " บาสเกตบอล " เวลาที่เราดูการแข่งขันบาสเกตบอล นักกีฬาทั้งสองฝ่ายจะแข่งขันแย่งลูกบอล ทุกคนต่างบอกว่านั่น " บอลฉัน "

       แต่เมื่อพ่อแม่เริ่มแก่ตัวลง ลูกๆ เริ่มผลักภาระหน้าที่เลี้ยงดู พี่รองบอกว่าควรเป็นหน้าที่ของพี่ใหญ่ พี่ใหญ่บอกว่าควรเป็นหน้าที่ของน้องเล็ก น้องเล็กบอกว่าควรแบ่งกันรับผิดชอบ ดังนั้น ภายใต้การจัดการของลูกๆ พ่อแม่จึงต้องไปพักอยู่บ้านนี้หนึ่งเดือน บ้านนั้นสองเดือน พ่อแม่ที่น่าสงสารในเวลานี้จึงเหมือน " ลูกวอลเล่ย์บอล " ถูกลูกๆ ผลักกันไปโยนกันมา



       กระทั่งเวลาพ่อแม่เจ็บป่วยตามวัยชรา พ่อแม่จะเหมือน " ลูกฟุตบอล " ลูกๆ ต้องยุ่งอยู่กับการทำมาหากิน จึงรู้สึกว่าพ่อแม่ที่แก่ชรานี้ช่างเป็นภาระยิ่งนัก อยากเตะไปให้ไกลๆ เหมือนลูกฟุตบอลได้ก็ดี
  
       ความจริง พ่อแม่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นลูกวอลเล่ย์บอลหรือฟุตบอล ถ้าเพียงแต่พ่อแม่เป็นคนมีคุณธรรม มีความรู้ มีเงินเก็บสะสม เวลานั้นพ่อแม่จะเหมือน " ลูกแม่เหล็ก " ต่อให้ผลักไสก็ไปได้ไม่ไกล ตรงกันข้าม ลูกๆ อาจเห็นท่านเป็น " ลูกรักบี้ " พากันกอดแน่นไม่ยอมปล่อยด้วยซ้ำไป

       ชีวิต " เหมือนอะไร " ถ้าคุณทำชีวิตตนเอง " เหมือนพระโพธิสัตว์ "  ผู้คนมากมายย่อมให้ความเคารพยกย่องคุณ แต่ถ้าคุณทำตัว " เหมือนปีศาจ " คนทั้งหลายต้องละทิ้งคุณเป็นแน่

       ดังนั้น เราจะวางแผนผังชีวิตของเราให้เหมือนผืนปฐพี ที่รองรับสรรพสิ่งเหมือนผืนฟ้า ที่โอบอุ้มสรรพสัตว์ เหมือนนาบุญ ให้คนได้ไถหว่าน เหมือนคลังปัญญา ให้คนหยิบใช้ได้ไม่สิ้น เราไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบชีวิตให้ฟังดูน่าเศร้าสลดใจปานนั้น

       ชีวิตเหมือนอะไร... ชีวิตอาจเหมือนสายลมเย็นในฤดูร้อน อาจเหมือนแสงแดดอบอุ่นในฤดูหนาวก็ได้





By ตื่นอย่างเซน
     

No comments:

Post a Comment