Friday, August 08, 2014

พูดเก่ง ก็ต้องฟังเก่งด้วย


พูดเก่ง ก็ต้องฟังเก่งด้วย

       คำปรัชญาญี่ปุ่นในเรื่องนี้เป็นการสังเกตในเรื่องมารยาทและบทบาทของคน เขาเชื่อกันว่า " คนที่พูดเก่งจริงๆ นั้นย่อมจะฟังคนอื่นพูดเก่งด้วย " เพราะน่าจะเป็นการให้เกียรติผู้ร่วมสนทนาและจะนำพาไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีและยั่งยืนต่อไป หลายคนเป็นนักพูดที่ดี สามารถโน้มน้าวจิตใจคนเป็นจำนวนมากให้เชื่อและคล้อยตามได้ แต่น่าเสียดายเขาเหล่านั้นไม่ใช่นักฟังที่ดี

        ดไวท์ ไอเซนฮาวร์ ( Dwight Eisenhower ) สมัยที่เขาเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพสัมพันธมิตรในยุโรป เขาเป็นแหล่งข่าวที่น่ารักของนักข่าวทุกคน เพราะเขาสามารถตอบคำถามของนักข่าวได้อย่างชัดเจนด้วยคำพูดเพียงไม่กี่ประโยค แต่ 10 ปีต่อมาเมื่อไอเซนฮาวร์ได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ นักข่าวกลุ่มเดิมที่เคยชื่นชมเขาก็เริ่มบ่น เมื่อไอเซนฮาวร์ไม่สามารถตอบคำถามนักข่าวได้ตรงประเด็น ไอเซนฮาวร์ไม่รู้ตัวว่าเขาเองนั้นเป็นนักฟังที่ไม่ดีนัก

        เพราะตลอดเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้ช่วยของเขาได้รวบรวมคำถามของบรรดาสื่อมวลชนมาให้เขาอ่านก่อนการแถลงข่าวอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง แต่พอเขาขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีต่อจากประธานาธิบดี แฟรงกลิน ดี รูสเวลท์ ( Franklin D. Roosevelt ) และประธานาธิบดีแฮร์รี่ ทรูแมน ( Harry Truman ) ซึ่งทั้งสองเป็นนักฟังที่ดี และชอบให้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามได้อย่างอิสระ ไอเซนฮาวร์ก็ทำตามอย่างประธานาธิบดีรุ่นก่อน โดยไม่รู้ว่าตนเองไม่ใช่นักฟังที่ดี เพราะเขาไม่เคยฟังคำถามใดๆ จากผู้สื่อข่าวเลย เอาแต่พูดอยู่ฝ่ายเดียว



        ไม่กี่ปีถัดมาเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้งในสมัยของลินดอน จอห์นสัน ( Lyndon Johnson ) ที่ซึ่งทำลายสถานภาพการเป็นประธานาธิบดีองตนเองลงอย่างย่อยยับ

        เพราะความที่ไม่รู้ว่าตัวเขาเป็นนักฟังที่ไม่ดี แม้จอห์นสันะใช้นักเขียนมือฉมังทีมเดิมของประธานาธิบดีจอห์นสัน เอฟ เคนเนดี้ ( John F. Kennedy ) แต่จอห์นสันก็ไม่เคยเข้าใจสิ่งที่พวกเขาเขียนแม้แต่คำเดียว ต่างจากสมัยที่เขาเป็นวุฒิสมาชิก เขาทำหน้าที่ได้อย่างดียิ่งเพราะเขาเป็นนักฟังที่ดี เมื่อเราพยายามจะเป็นอีกอย่างที่ไม่ใช่ตนเอง สิ่งเหล่านั้นส่งผลร้ายกลับมา เช่นเดียวกับบทเรียนที่เกิดขึ้นกับประธานาธิบดีจอห์นสัน และประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์

        ถ้าใครเป็นเหมือนตัวอย่างเหล่านี้ก็คงจะพบกับปัญหามากมายเหมือนกัน เมื่อไม่รู้จักให้ความสำคัญกับผู้คนรอบข้าง และรู้จักที่จะพูดๆๆๆ อยู่ฝ่ายเดียวแต่ไม่สนใจที่จะฟังใครทั้งสิ้น




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment