Friday, August 15, 2014

สัจธรรมแห่งอนิจจัง


สัจธรรมแห่งอนิจจัง

       " คนไม่มีดีพันวัน ดอกไม้ไม่บานร้อยวัน " นี่คือความจริงของอนิจจัง " พระจันทร์ยังมีข้างขึ้นข้างแรม มีจันทร์เสี้ยวเต็มดวง คนก็มีเช้าดีบ่ายร้าย " นี่คือความหมายของอนิจจังไม่เที่ยง

       อนิจจัง หมายถึงการเปลี่ยนแปลง การเคลื่อนย้ายถ่ายเท มนุษย์และสรพสิ่งบนโลกใบนี้ สิ่งมีชีวิต ไม่มีชีวิต มีสิ่งใดบ้างที่ไม่มีการโยกย้ายเปลี่ยนแปลง

        อนิจจัง ไม่จำกัดอยู่ที่ใดคนหนึ่ง เรื่องใดเรื่องหนึ่ง มันมีความหมายในมุมกว้าง อนิจจังไม่ถูกครอบงำโดยอำนาจน้อยใหญ่ มันมีความหมายที่มีลักษณะเสมอภาค สรรพสิ่งในโลกนี้ ล้วนมีปรากฏการณ์ของอนิจจัง จึงกล่าว " อนิจจัง " คือสัจธรรม

        ในโลกนี้มีสิ่งงดงามมากมาย เพราะว่ามีอนิจจัง มันจึงเป็นสิ่งบกพร่องเยาวชนหน้าตาหมดจดงดงาม แต่ไม่อาจดำรงคงอยู่ตลอดไป ชื่อเสียงอำนาจก็ไม่ดำรงอยู่ตลอดไปเช่นกัน กระทั่งทรัพย์สมบัติมีมาก็มีไป แม้แต่ร่างกายเราตามผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่าโครงสร้างของเซลล์ ในร่างกายเราเมื่อวานนี้ต่างกับวันนี้ ตัวเราในวันนี้ก็ไม่ใช่ตัวเราในวันพรุ่งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายถ่ายเทอยู่ตลอดเวลา ทั้งหมดล้วนเป็นอนิจจังไม่เที่ยง



        แต่อนิจจังก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายไปเสียทั้งหมด สิ่งที่เดิมทีไม่มีเพราะความอนิจจัง จึงสามารถเปลี่ยนแปลงสภาพการณ์ได้ เราจน แต่เมื่อเหตุปัจจัยครอบครองเราจึงรวย เราโง่เขลา แต่มีวิริยะพากเพียร เรากลายเป็นคนฉลาดขึ้นมาได้ เดิมทีเราไม่มีลูกเต้า ไปๆ มาๆ ภรรยาเกิดตั้งครรภ์ มีลูกหลานเต็มบ้าน เดิมทีเป็นที่โล่งกว้าง ปะเหมาะเคราะห์ดีกลายเป็นตึกสูงใหญ่สมดังที่ว่า " ความว่างบังเกิดสิ่งมหรรศจรรย์ " ทั้งหมดนี้คือปรากฎการณ์ของความไม่เที่ยง

        อนิจจังไม่ใช่เรื่องน่ากลัว และไม่อาจหลบเลี่ยงได้ ที่น่าเสียดายคือ พอคนได้ยินคำว่า " อนิจจัง " ก็หน้าถอดสีเหมือนเจอเสือ หรือว่าการกลัวจะหลีกหนีกฏของสัจธรรมแห่งอนิจจังไปได้หรือ

       ตั้งแต่เล็กเห็นดอกไม้บานแล้วร่วงโรย ในความเป็นอนิจจังนี้ คุณไม่เกิดสำนึกบ้างหรือ ? เห็นคนเกิดคนตายมาตั้งแต่เล็ก คุณไม่เกิดความรู้แจ้งจากการเกิดตายนี้บ้างหรือ ? ฉะนั้น เราควรต้องรู้แจ้งถึงอนิจจัง ค้นหาอนาคตของตนเองจากอนิจจัง เรื่องที่ยังทำไม่สำเร็จให้รีบเร่งทำให้เสร็จ เพราะถ้าไม่เร่งทำให้เสร็จ เมื่อความไม่เที่ยงมาถึง จะเสียใจไปตลอดชีวิต

       อนิจจัง ช่างงดงามเสียจริง ที่ว่า " สิ่งเลวไม่ไป สิ่งดีไม่มา " ความเสียหายจากอนิจจังคือความเจ็บปวด ความโศกเศร้า แต่สิ่งที่เกิดใหม่จากอนิจจังคือความปีติยินดี สร้างสรรค์ เราสามารถเปลี่ยนสิ่งเลวให้เป็นสิ่งดีได้ และเราก็สามารถเอาอนิจจังวางอยู่เหนือโลกได้ นั่นคือธรรมธาตุที่เป็นตถตาชั่วนิรันด์นั่นเอง




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment