Sunday, August 24, 2014

นกนางนวลไม่หลงกล


นกนางนวลไม่หลงกล

       ที่หมู่บ้านชายฝั่งทะเลด้านตะวันออก มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งชอบนกนางนวลมาก ทุกๆ วันเขาจะจแวเรือออกไปในทะเลเล่นกับนกนางนวลเป็นประจำ เมื่อนานวันเข้านกนางนวลก็ไม่กลัวเขาพากันบินร่อนอยู่เหนือเรือของเขา บางครั้งก็ลงมาเกาะที่กาบเรือเพื่อพักผ่อน ยิ่งกว่านั้นในบางครั้งยังบินเข้าไปใกล้ปล่อยให้เด็กหนุ่มคนนี้ลูบขนของมันเล่นอย่างสนิทสนมอีกด้วย

       วันหนึ่งขณะที่เด็กหนุ่มกลับบ้าน พ่อของเขาก้พูดว่า " ได้ข่าวว่านกนางนวลชอบแกไม่ใช่หรือ พรุ่งนี้จับมาให้พ่อสักตัว " เด็กหนุ่มก็รับปากพ่อว่าจะจับมาให้ 

       วันหนึ่ง เมื่อเขาแจวเรือออกไปชายหาด จิตใจของเขาค่อนข้างตึงเครียด ตาของเขาจับจ้องนกนางนวลอย่างผิดปกตินกนางนวลพากันมาบินร่อนอยู่เหนือเรือของเขาเหมือนเคย แต่ไม่มีนกตัวไหนทีจะบินลงมาหาเขาเหมือนก่อนหน้านี้


บันทึกใน " เลี่ยจื่อ "


มุมมองปรัชญา

       ธาตุแท้ย่อมแสดงออกโดยผ่านปรากฏการณ์ เนื้อหาแสดงออกโดยผ่านรูปแบบความคิดความรู้สึกของคนก็มักจะแสดงออกให้เห็นจากหน้าตาและท่าที

       นิทานเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า เล่ห์เหลี่ยมกโลบายนั้นย่อมไม่สามารถปกปิดไว้ได้ตลอด มันจะต้องมีอะไรบางอย่างแสดงออกให้คนรู้สึกได้ไม่เร็วก็ช้านอกจากนั้นนิทานเรื่องนี้ยังให้ข้อคิดว่า มิตรภาพที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีจิตใจที่ซื่อตรงต่อกัน เมื่อใจคดเสียแล้ว การสนองตอบย่อมจะแตกต่างไปจากเดิม




By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment