Friday, August 29, 2014

ลุงหวงแต่งลูกสาว


ลุงหวงแต่งลูกสาว

       นานมาแล้วที่รัฐซ่งมีชายชราผู้หนึ่งแซ่หวง ชายชราผู้นี้เป็นคนถ่อมตัวมาก และก็พอใจที่คนทั้งหลายพากันชมว่าแกเป็นคนถ่อมตัว

       ลุงหวงมีลูกสองคน กำลังเป็นสาว รูปร่างหน้าตาสวยงาม กิริยาท่าทางก็เรียบร้อยน่ารัก คนที่รู้เห็นในเรื่องนี้ได้พูดแสดงความยินดีกับลุงหวงว่า " ลุงช่างโชคดีเหลือเกินที่มีลูกสาวสวยงามน่ารักอย่างนี้ "

       " หามิได้ " ลุงหวงตอบพลางสั่นศรีษะ " ลูกสาวข้าพจ้ากิริยามารยาทไม่ดีรูปร่างก็ไม่สวยงามและไม่เฉลียวฉลาด ไม่ควรชม ไม่ควรชม "

       เมื่อเป็นเช่นนี้นานเข้า คนก็หลงเชื่อว่าคงจะเป็นอย่างที่ลุงหวงพูดจริงๆ ทำให้ข่าวไม่ดีเกี่ยวกับลูกสาวของลุงหวงเล่าลือกันไปไกล จนลูกสาวสองคนมีอายุมากแล้วก็ยังไม่มีใครมาสู่ขอ

       ที่รัฐเว่ยมีชายผู้หนึ่งภรรยาเสียชีวิตไปนานแล้ว ส่วนเขาก็ไม่มีเงินพอที่จะแต่งงานใหม่ เขาจึงมาขอลูกสาวของลุงหวง เมื่อเสร็จพิธีเข้าหอแล้ว พอเปิดผ้าที่คลุมหน้าเจ้าสาวออกดู ก็ปรากฎว่าเป็นหญิงสาวที่มีหน้าตางดงามมากทำให้เจ้าบ่าวดีใจเป็นอย่างยิ่ง

       ข่าวนี้ได้แพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว คนทั้งหลายจึงรู้ว่าที่แล้วมาที่ลุงหวงตั้งใจพูดว่าลูกสาวของตนไม่สวยนั้นเป็นการถ่อมตัวจนเกินควร ตอนนี้คนหนุ่มทั้งหลายพากันมาขอสู่ลูกสาวที่สองของลุงหวงจนหัวบันไดไม่แห้ง

บันทึกใน " อิ่นเหวินจื่อ "



มุมมองปรัชญา

        การถ่อมตัวนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่การถ่อมตัวจนเกินควรก็กลับกลายเป็นเรื่องเท็จเพราะมันเป็นการบิดเบนโฉมหน้าที่เป็นจริงของสิ่งทางภววิสัย กระทั่งไม่แยกระหว่างความงามกับอัปลักษณ์ จริงกับปลอมออกจากกัน ทำให้เกิดปะปนกันยุ่ง

       ลุงหวงผู้นี้เป็นคนที่ถ่อมตัวจนเกินเหตุ ทำให้ลูกสาวต้องเป็นสาวทึมทึก เรื่องนี้ให้แง่คิดแก่เราว่า คนเราจะต้องเข้าใจสิ่งทางภววิสัยอย่างถูกต้อง ต้องหาสัจจะจากความเป็นจริง และให้เหมาะกับสภาพ ไม่ขยายให้ใหญ่และก็ไม่ย่อให้เล็กรูปแบบกับเนื้อหาจะต้องสอดคล้องกันการกระทำใดๆ ที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงย่อมจะทำให้เกิดผลเสีย




By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment