Thursday, August 28, 2014

สำคัญที่รู้ใจกัน


สำคัญที่รู้ใจกัน

       คนเรารู้จักกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือรู้ใจกัน แต่ว่า การจะรู้ใจกันได้จริงๆ นั้นยากมากๆ เพราะคนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ

       ในโลกนี้ไม่มีคนที่มีหน้าตาเหมือนกันทั้งสองคน และก็ไม่มีใจที่เหมือนกันทั้งสองดวง ดังนั้น การคบค้าสมาคม รู้จักคน รู้จักเรื่องราว รู้เหตุผล นั้นรู้ได้ง่าย แต่จะให้รู้ใจคนนั้นยากนัก เพราะคนรู้ใจนั้นหายาก หวีโป๋หยาและจงจื่อฉีสองขุนนางจีนโบราณซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าทั้งสองเป็นเพื่อนรักที่รู้ใจกันมาก หวีโป๋หยาถึงกับโยนขิมทิ้งด้วยความเศร้าเสียใจเมื่อรู้ว่าจงจื่อฉี เพื่อนคู่หูที่รู้ใจเสียชีวิตลง

       หรือในสามก๊ก ขงเบ้งวางแผนร่วมกับจิวยี่เพื่อทำสงครามต่อต้านโจโฉได้ใช้แผนการต่างๆ จนในที่สุดสามารถทำศึกชนะกองทัพโจโฉ ทำให้โจโฉต้องหนีหัวซุกหัวซุน เพราะยุทธวิธีการใช้ไฟในศึกสงครามครั้งนี้ ทั้งนี้ ตอนที่จิวยี่และขงเบ้งร่วมกันวางแผนนั้น ได้ตกลงกันว่าจะไม่พูดออกมาก่อนว่าตนคิดแผนการอะไรไว้ โดยต่างฝ่ายต่างเขียนแผนการของตนลงบนฝ่ามือ เมื่อทั้งสองคนแบมือออกมาพร้อมๆ กัน อักษรที่เขียนบนฝ่ามือของทั้งสองคนคือคำว่า " ไฟ " ต่างตกตลึงทึ่งในความเป็นอัจฉริยะของอีกฝ่าย

       หรือเช่นในสมัยจ้านกว๋อ มกุฎราชกุมารตันแห่งก๊กเหยี้ยนคิดจะปลงพระชนม์ฉินอ๋อง จึงคบหากับจิงเคอ ทั้งสองเป็นสหายที่รู้ใจกัน สามารถตายแทนกันได้



        การรู้เขารู้เราเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ทำศึกต้องรู้การทหาร การปกครองต้องรู้การเมือง เศรษฐศาสตร์ต้องรู้การเงิน แม่แต่รัฐบาลจะส่งเจ้าหน้าที่ไปปกครองท้องถิ่นก็ยังต้องส่งคนที่รู้งานไป ผู้บำเพ็ญเพียรในนิกายเซนก็ต้องมีสหายธรรมที่รู้ใจเช่นกัน

       การรู้ คือความสัมพันธ์ประเภทหนึ่ง คือความรู้ความเข้าใจประเภทหนึ่งไม่มีใครรู้ใจลูกเท่าพ่อ ไม่มีใครรู้ใจลูกน้องเท่าเจ้านาย ปัญญาชนสมัยนี้อยากเป็นผู้นำกระแสสังคม แต่ว่าคนเราไม่เพียงต้องมีความพร้อมในด้านความรู้เฉพาะตัว หากยังต้องรู้เขารู้เราด้วย โดยเฉพาะรู้เหตุปัจจัย ต้องรู้ว่าสรรพสิ่งในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ดำรงอยู่ตามลำพัง ทุกสิ่งต่างพึ่งพาอาศัยกันเป็นเหตุปัจจัยแก่กันและกัน ถ้าเข้าใจในเหตุปัจจัยได้ ก็จะเข้าใจถึงการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปได้ เข้าใจถึงการเกิดตายว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา เข้าใจสัจธรรมของความไม่เที่ยง

       คุณสามารถล่วงรู้ใจคนได้ไหม คุณสามารถคาดเดาได้ไหมว่าในสมองคนอื่นกำลังคิดอะไรอยู่ ในใจพ่อแม่มีลูกที่กำลังทำงานอยู่ต่างเมือง ในใจขงจื้อมีคุณธรรมในใจจวงจื้อมีสติปัญญาในใจจักรพรรดิ์ถังไท่จงมีอาณาประชาราษฎร์ ในใจพระพุทธเจ้ามีสรรพสัตว์และโลกที่ว่างเปล่า

       ภาษิตกล่าวว่า " ใกล้ภูเขารู้สรรพสำเนียงนก ใกล้น้ำรู้นิสัยปลา " มนุษย์สามารถรู้นิสัยนกได้ เมื่อคุณรู้นิสัยของมัน มันก็จะบินมาหาคุณ เมื่อมนุษย์รู้นิสัยสัตว์ป่า จึงสามารถเป็นมิตรกับมันได้ มนุษย์สามารถรู้ใจสรรพสัตว์ รู้ใจสวรรค์ รู้ใจแผ่นดิน รู้ใจน้ำ รู้ใจโลก เหมือนช่างไม้รู้ใจไม้ จึงรักไม้ คนสวนรู้ใจดอกไม้ จึงรักดอกไม้ เพราะรู้ใจโลก รู้ใจจักรวาล จึงรักสากลโลก เพราะคุณกับโลกรู้ใจกัน เป็นไปได้ไงที่คุณจะไม่รักประเทศชาติ

        ดังนั้น คนเราคบหาสมาคมกัน สิ่งสำคัญจึงอยู่ที่การรู้ใจกัน มีบุคคลในประวัติศาสตร์จำนวนไม่น้อยที่ยอมเสียสละชีวิตตนเองเพียงเพื่อ " ผู้รู้ใจ "





By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment