Tuesday, August 26, 2014

ปรับทัศนคติ


ปรับทัศนคติ

      ทัศนคติก็คือความคิดเห็น คนเราถ้าคิดแต่ในทางที่ดี มองในทางที่ดี ทุกอย่างล้วนดีหมด ถ้าเป็นคนที่คุณชอบ คุณก็จะมองว่าดีว่างามสมดังที่ว่า " ในสายตาของคนรักเธอคือสาวงามไซซี " ในทางตรงกันข้ามแม้ว่าเป็นเรื่องดีแต่เขาไม่เชื่อถือ ต่อให้เป็นอารยบุคคลอยู่ตรงหน้า เขาก็มองว่าเป็นตาแก่หัวรั้นได้เช่นกัน ดังนั้น " อัตวิสัยในทัศนคติบุคคลจึงมีอิทธิพลสำคัญยิ่งต่อคนคนหนึ่ง "

       มีคนถามว่า " นรกสวรรค์อยู่ที่ใด " สวรรค์นรกก็อยู่ในทัศนคติของเรานี่เอง ถ้าคุณมีทัศนคติของความพึงพอใจ แม้ว่าจะอยู่บ้านโกโรโกโสก็เป็นสวรรค์ได้ในทัศนคติของคุณ แต่ถ้าไม่มีทัศนคติของความพึงพอใจ ต่อให้อยู่คฤหาสน์หรู คุณก็อาจรู้สึกเหมือนอยู่นรก ดังนั้น ทันคติก็คือนรกสวรรค์ สวรรค์นรกอยู่ในทัศนคติของเราทุกคน

       มีคนไปเที่ยวแอฟริกา เห็นชาวแอฟริกาเดินเท้าเปล่ากันหมด เขาเกิดความคิดว่า ถ้ามาสร้างโรงงานทำรองเท้าขายที่นี่ ธุรกิจต้องไปได้สวยแน่ หลังจากชวนหุ้นส่วนกลับไปลงพื้นที่สำรวจอีกครั้ง กลับมีคนเห็นว่า " ชาวแอฟริกาเดินเท้าเปล่าเป็นปกติ พวกเขาไม่เคยชินกับการใส่รองเท้า ถ้ามาผลิตรองเท้าที่นี่ใครจะซื้อ " จึงต้องรีบม้วนเสื่อกลับบ้าน

      ฉะนั้น ทัศนคติหนึ่ง อาจเข้าได้ ออกได้ สำเร็จได้ ล้มเหลวได้



      ในทัศนคติมีแสงสว่าง ทุกสิ่งคือความสว่าง ในทัศนคติเชื่อว่าต้องสำเร็จไม่ว่าเรื่องอะไรก็สำเร็จ ในทัศนคติมีความสร้างสรรค์ เขาก็จะมีแต่ความสร้างสรรค์ ไม่คิดจะไปทำร้ายคนดี ทำลายเรื่องที่ดี มีทัศนคติมองโลกในแง่ดี ทุกสิ่งดีหมด ทัศนคติของคนจึงเหมือนสวนดอกไม้ที่สามารถบ่มเพาะพันธ์ไม้งามให้ส่งกลิ่นหอมอบอวลได้ ทัศนคติของคนเหมือนโรงงาน สามารถผลิตสิ่งของที่เป็นประโยชน์ต่อปวงชนได้มากมาย ในทัศนคติมีความหวัง สามารถสร้างงานแห่งความหวังมากมายในอนาคตได้ ทัศนคติมีโลกของการยอมรับ สามารถสร้างธรรมธาตุอันกว้างใหญ่ไร้ขอบเขตได้ แต่ว่า ในทัศนคติของคนบางคน มีแต่ทุนนิยม มองโลกในแง่ร้าย คิดแต่จะได้มาง่ายๆ โดยไม่ต้องลงแรง บ้างก็ไม่ดูสภาพความเป็นจริง เพ้อฝันเลื่อนลอย ความคิดเช่นนี้จะมชีวิตที่ดีได้อย่างไรกัน

       ดังนั้น การจะยิ้มหัวหรือทุกข์โศก ขึ้นอยู่กับความคิดคำนึงของเท่านั้นคุณจะเป็นคนทุกข์โศก เพราะคุณมีทัศนคติของความทุกข์โศก คุณจะเป็นคนยิ้มหัวได้ ก็จำเป็นต้องมีทัศนคติของคนยิ้มหัว คุณไม่ต้องไปคาดหวังเรื่องลาภยศชื่อเสียงเงินทองหรอก ขอเพียงแต่คุณสร้างทัศนคติที่ดี เป็นจริง เป็นกุศลที่งดงามเท่านั้น เพราะทัศนคติคือเหตุ เมื่อมีเหตุที่ดี ย่อมได้ผลที่ดีตามมาอย่างแน่นอน





By ตื่นอย่างเซน
 

     

No comments:

Post a Comment