Thursday, August 21, 2014

เรียนรู้การยอมรับผิด


เรียนรู้การยอมรับผิด

       คนในวงการเมืองทั่วไปมีจุดอ่อนเหมือนกันู่อย่างหนึ่ง คือเป็นตายร้ายดียังไงก็ไม่ยอมรับผิด

       นิสัย " เป็นตายร้ายดียังไงก็ไม่ยอมรับผิด " เป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งของชาวจีนในชีวิต ต่อให้ทำผิดร้ายแรงแค่ไหน ก็ต้องพยายามหาเหตุผลต่างๆ นานาเช่น เวลาเปิดประชุม นัดกันเรียบร้อยว่าเริ่มเวลา ๑๐ นาฬิกา เขามาสายครึ่งชั่วโมง มาสายครึ่งชั่วโมงสมควรต้องยอมรับผิด แต่เขาไม่เพียงไม่ยอมรับผิด แต่ยังยกเหตุผลข้ออ้างต่างๆ นานา เช่นว่า วันนี้รถติดมาก กำลังจะออกจากบ้านพอดีมีโทรศัพท์ด่วนเข้ามา กำลังจะออกจากบ้านพอดีมีแขกมาเยี่ยมกำลังจะออกจากบ้านพอดีฝนตก หาร่มไม่เจอ ข้ออ้างจิปาถะ รวมความคือพยายามแก้ตัวเพื่อแสดงว่าที่เขามาสายนั้นสมควรด้วยเหตุผล ไม่ใช่ความผิด

       แต่ว่า การยกเหตุผลเข้าข้างตัว ไม่อาจได้รับความเห็นใจจากผู้อื่น เพราะว่าเริ่มประชุม ๑๐ นาฬิกา เป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกคน คุณจึงควรมาตรงต่อเวลาจึงจะถูก ไม่เช่นนั้นก็สมควรยอมรับผิด

       การยอมรับผิดเป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม พระพุทธศาสนามีคำสอนว่า ให้เรียนรู้การยอมรับผิด ขงจื้อสอนว่า ให้สำรวจตนเองวันละสามเวลา แต่ในพระพุทธศาสนาสอนให้เราต้องทบทวนความผิดตนเองอยู่ตลอดเวลา



        เรากตัญญูต่อพ่อแม่ยังไม่ดีพอ สมควรต้องยอมรับผิด เราช่วยเหลือเพื่อนฝูงเต็มที่ ต้องยอมรับผิด เราอบรมสั่งสอนบุตรธิดาไม่ดีพอ ต้องยอมรับผิด เราสร้างคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองไม่ดีพอ เราต้องยอมรับผิด หรือในระหว่างวัน เช่น เช้านี้มาสาย สมควรยอมรับผิด เข้างานสาย สมควรยอมรับผิด วันนี้ทำงานได้ไม่เรียบร้อย สมควรยอมรับผิด ดูแลครอบครัวไม่ดี สมควรยอมรับผิด ได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นไม่ได้ตอบแทนคุณ ต้องยอมรับผิด ในการติดต่อสัมพันธ์กับคนบางครั้งทำได้ไม่ดีพอ ทำให้ผู้อื่นรู้สึกไม่พอใจ เราสมควรยอมรับผิด เราใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย ต้องยอมรับผิด

        การยอมรับผิด ทำให้ก้าวหน้า การยอมรับผิด ทำให้มีคุณธรรมสูงขึ้น ยอมรับผิดแล้วยังต้องรู้จักคิดทบทวน การรู้จักคิดทบทวนแล้วยอมรับผิดจึงเป็นการเพิ่มพลัง

       ขงจื้อสอนว่า " ผิดแล้วอย่ากลัวแก้ไข " ดังนั้น เมื่อทำผิดไม่ต้องกลัวการแก้ไข การยอมรับผิดอย่างอาจหาญ กล้าที่จะแก้ไขในสิ่งที่ผิดเท่านั้น จึงจะเปลี่ยนแปลงตนเองได้ การยอมรับผิดอย่างจริงจัง ไม่มีเหตุผลอะไรมาก การรู้จักยอมรับผิด ไม่ต้องตกแต่งแก้ไข ดังคำสอนในพระพุทธศาสนาที่ว่า " เปิดเผย " การสารภาพผิดอย่งเปิดเผย เป็นคุณธรรมที่งามยิ่ง

       ชีวิตคน... มีสิ่งที่ต้องศึกษาเรียนรู้อีกมาก เช่นความรู้ทั่วไป ทักษะวิธีการสมาคม การจัดการ โดยเฉพาะ การเรียนรู้ ยอมรับผิด เป็นบทเรียนสำคัญยิ่งในชีวิต ซึ่งรอพวกเราทุกคนให้ตั้งใจศึกษาเรียนรู้





By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment