Sunday, August 17, 2014

กระสุนปืนมิเคยวิ่งย้อนกลับ


กระสุนปืนมิเคยวิ่งย้อนกลับ

       " กระสุนปืนมิเคยวิ่งย้อนกลับ " นั้นเป็นเรื่องของการแสดงสัจธรรมอีกข้อหนึ่งของมนุษย์ที่ควรสังวรใจไว้ว่า " สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ล่วงไปแล้วไม่สามารถจะย้อนเวลากลับคืนมาได้ "

      คนญี่ปุ่นเขานำปรัชญาบทนี้มาเพื่อใช้เตือนสติของตนเพื่อการไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น เปรียบดังกระสุนปืนเมื่อยิ่งออกไปแล้วย่อมไม่หวนกลับบางครั้งเขาหมายถึง ใช้คนให้ไปทำการหรือธุระบางอย่างและหายหน้าไปเลย หรือเวลาที่มีค่านั้นมักผ่านไปเร็วและไม่สามารถเรียกมันกลับคืนมาได้เลย

       ถ้าเปรียบกับสำนวนฝรั่งสำเนียงไทยก็ต้องว่า " อันเวลาและสายน้ำนั้นไม่เคยหวนกลับมา "

       มีนักศึกษามหาวิทยาลัยในบ้านเราเป็นนจำนวนมากที่ใช้เวลาถึง ๔ ปี หรือ ๕ ปี อยู่ในสถาบันการศึกษา เวลาที่ว่านั้นช่างแสนสั้นนักเพราะเวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน ถ้าเรามัวแต่เล่นและหลงระเริงไปกับสิ่งยั่วยุต่างๆ ที่รุมเร้ากันเข้ามามากจนเกินไป มันจะทำให้เราไม่มีเวลาที่จะศึกษาหาความรู้ในด้านอื่นๆ เพิ่มเติมซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าเราได้สูญเสียโอกาสดีๆ ในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย



       ขณะเรียนปีหนึ่งหรือเป็นน้องใหม่ก็ยังหลงระเริงตื่นตาตื่นใจกับชีวิตที่แสนจะอิสระเสรี เรียนปีสองก็ยังไม่คิดถึงอนาคตเพราะยังเหลือเวลาอีกถึงสองปี อยู่ปีสามก็ยังบอกกับตัวเองว่ายังเหลือเวลาอีกหนึ่งปีสบายมาก พอขึ้นปีสี่เป็นปีสุดท้ายเวลาเหลือน้อยขอสนุกเป็นปีสุดท้าย สรุปสี่ปีในมหาวิทยาลัย ไม่ได้อะไรเลย มีแต่กระดาษแผ่นเดียวตอนจบ ซึ่งบางคนก็ไม่ได้รับเสียด้วยซ้ำ ! 

       เพราะฉะนั้นศึกษาหาความรู้กันให้มากๆ แล้ววันหนึ่งเราจะได้เห็นถึงคุณค่าของสิ่งที่ทำมา ซึ่งมันก็เปรียบเหมือนกับการเก็บสะสมอะไรบางอย่างและเมื่อถึงวันวันหนึ่งหรือเมื่อถึงคราวจำเป็น เราก็สามารถที่จะนำสิ่งที่เราได้เก็บสะสมไว้นั้นออกมาใช้ได้ในทันที

      โปรดจงจำเอาไว้ว่าเราไม่ได้แข่งขันกับใคร แต่เรากำลังแข่งขันกับตัวเองแข่งขันกับเวลา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำย่อมส่งผลถึงตัวเราเสมอ เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพื่อพิสูจน์ให้ใครต่อใครได้รู้

        แต่เราจำเป็นต้องทำอะไรต่อมิอะไรเพื่อพิสูจน์ให้ตัวเองได้รับรู้นี่คือการแข่งขันกับตัวเอง แล้วแข่งขันกับเวลานั้นล่ะเป็นอย่างไร ?

       การที่เวลาผ่านไปในแต่ละวันนั้น บางคนคิดว่าตัวเองมีอายุมากขึ้นได้อยู่บนโลกนานขึ้น แต่จริงๆ แล้วถ้าคิดในทางกลับกันเวลาที่ผ่านไปในแต่ละวันนั้นมันทำให้อายุเราเหลือน้อยลงไปทุกที และแถมยังทำให้เราได้อยู่บนโลกนี้น้อยลงไปทุกทีอีกด้วย

        เพราะฉะนั้นเราจึงต้องตระหนักให้ดีๆ ว่า เราควรที่จะทำอย่างไร อย่างไรและเพื่ออะไร อย่าปล่อยให้เวลาที่ผ่านไปเอาชนะเราได้ง่ายๆ เพราะถ้าเราปล่อยให้มันผ่านเลยไป เราก็จะไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องเอามันกลับคืนมาได้อีก




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment