Saturday, August 30, 2014

พรุ่งนี้


พรุ่งนี้

        เรื่องราวต่างๆ ในโลกนี้ ใช่ว่าจะสามารถทำเสร็จในวันเดียว จึงต้องทำต่อในวันพรุ่งนี้ เช่นการสอนหนังสือ บทนี้วันนี้สอนไม่จบ พรุ่งนี้ว่ากันต่อ แต่ว่าถ้าเอาทุกเรื่องเก็บไว้ทำพรุ่งนี้คงไม่ดีแน่

        คนบางคนมีนิสัยผิดวันประกันพรุ่ง ชอบบอกว่าพรุ่งนี้ค่อยคุยกัน พรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่ในที่ประชุมถ้ามีข้อถกเถียงที่ไม่สามารถสรุปได้ ประธานที่ประชุมมักจะบอกว่า พรุ่งนี้ค่อยประชุมกันต่อ มีเรื่องบุญเรื่องกุศล ขอให้เขาช่วย เขาบอกว่า พรุ่งนี้หรือวันหลังหรือปีหน้าค่อยว่ากัน ผัดผ่อนไปเรื่อย มีโครงการก่อสร้าง ความจริงสามารถทำเสร็จในวันนี้พรุ่งนี้ แต่เขาผละงานไม่ยอมทำอย่างนี้อีกสามปี ห้าปีก็ยังไม่เห็นผลสำเร็จ สะพาน ถนนหนทาง ความจริงควรเสร็จในวันนี้แต่จนแล้วจนรอด ห้าปี สิบปีก็ยังไม่เห็นเงา

       พรุ่งนี้หนอ พรุ่งนี้ เจ้าทำร้ายคนไม่น้อยเลย...

       " วันนี้ถอดถุงเท้ารองเท้ายังไม่รู้พรุ่งนี้จะมาหรือเปล่า " ชีวิตคน ทุกเรื่อง ทุกอุดมการณ์ ต้องสำเร็จในวันนี้ พรุ่งนี้เป็นเพียงแค่วันสำรอง ซึ่งไม่ใช่ทุกเรื่องโยนไปทำวันพรุ่งนี้ ฝากความหวังไว้กับพรุ่งนี้ ถ้าพรุ่งนี้ฝนตกจะทำอย่างไร ตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟของพรุ่งนี้ขายหมดแล้ว คุณจะเดินทางอย่างไร พรุ่งนี้ทุกคนต่างแยกย้ายไปกันหมดแล้ว จะเรียกประชุมยังไง

        เรื่องต่างๆ ในโลกนี้ ทำเสียตั้งแต่วันนี้ยังมีความหวัง รอถึงพรุ่งนี้ความหวังอาจเลือนราง



        ในพระสูตร ๔๒ บท มีตอนหนึ่งกล่าวถึงพระพุทธองค์ทรงตรัสถามสาวกว่า " ชีวิตมนุษย์กี่ชั่วนาน " สาวกคนหนึ่งตอบว่า " หลายวัน " สาวกคนที่สสองตอบว่า " ชั่วเช้าค่ำ " สาวกคนที่สามตอบว่า " ชั่วมื้อ " สาวกคนที่สี่ตอบว่า " ชั่วลมหายใจ " พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญสาวกคนที่สี่ว่าเป็นคนที่รู้ซึ้งถึงคุณค่าของชีวิตและความเป็นอนิจจังไม่เที่ยง ดังนั้น เราทั้งหลายควรกุมวันนี้ให้มั่น งานของวันนี้ ทำเสร็จในวันนี้ อย่าผลัดวันประกันพรุ่งปล่อยเป็นดินพอกหางหมู สร้างภาระสร้างปัญหาให้แก่ชนรุ่นหลัง

        ทัศนคติเรื่องเวลาของคน คือ ยามเมื่อถึงเวลาคับขัน เขามักจะคิดว่ายังมีเวลาอีกนิด ยังมีเวลาอีกชั่วโมง ยังมีเวลาอีกวัน หรืออีกปี เราควรรู้ว่า ในช่วงกาลเวลาที่สุกประมาณนี้ เวลาที่เราสามารถใช้ได้จริงๆ มีเพียง " วันนี้ " เท่านั้น

        มีบทกวีบทหนึ่งบรรยายว่า " พระจันทร์ในวันนี้เคยสาดส่องคนโบราณมา แต่คนโบราณไม่เคยยลพระจันทร์ในยามนี้ " พรุ่งนี้เป็นเพียงแค่ความหวัง เราทุกคนมีชีวิตอยู่ในวันนี้ พรุ่งนี้เป็นที่เชื่อถือไม่ได้ ฉะนั้น ในแต่ละวันของวันนี้ ต้องดำเนินไปอย่างเต็มที่ อย่างสบายใจ จึงจะเป็นทัศนะชีวิตแบบสร้างสรรค์

        เรามีบทเพลง " พรุ่งนี้ " สำหรับคนที่เพ้อฝันแต่วันพรุ่งนี้ ซึ่งมีเนื้อร้องดังนี้

       พรุ่งนี้แล้วพรุ่งนี้อีก พรุ่งนี้มีกี่มากน้อย ชีวิตข้าฯ รอพรุ่งนี้ปล่อยเรื่องราวผ่านไปอย่างสูญเปล่า เพราะพรุ่งนี้พาให้คนเราทุกข์ ฤดูกาลผันผ่าน ความชราเยือน ยามเช้าเห็นสายน้ำ ยามเย็นอาทิตย์อัสดง ร้อยปีมีพรุ่งนี้อีกกี่ครั้ง ขอท่านจังฟังเราเพลง " พรุ่งนี้ "




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment