Saturday, August 23, 2014

ทำไมต้องออกบวช


ทำไมต้องออกบวช

       สาวกคนหนึ่งถามฌานาจารย์ฝอกวง ว่า " อาจารย์ครับ อยู่บ้านก็เรียนพุทธธรรมได้ ทำไมต้องออกบวชห่มผ้าเหลือง ? "

       ฌานาจารย์ฝอกวงตอบด้วยโศลกธรรมว่า " นกยูงถึงงามตระการตา ฤาเหินฟ้าบินไกลดังห่านป่า ? "

        ความหมายของโศลกธรรมนีคือ การศึกษาธรรมโยมิได้ออกบวชเป็นเรื่องดี แต่ถ้าออกบวชด้วยจะดียิ่งกว่า เพราะเท่ากับละทิ้งโลกียวิสัย ทุ่มสมาธิทั้งหมดให้กับการบำเพ็ญกุศลและศึกษาพระธรรมได้ !

       สมัยก่อน ในประเทศญี่ปุ่น มีพระเซ็นรูปหนึ่งชื่อซาดะคัน เดิมท่านค้นคว้าดาราศาสตร์อยู่ ๖ ปี ต่อมาปฏิบัติเซ็นอีก ๗ ปี แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงสภาวะจิตเดิมแท้ของตนเอง จึงตัดสินใจสะพายหีบหนังสือเดินทางไปประเทศจีน พำนักในวัดมีชื่อเสียงทุกแห่งตามเทือกเขาพงไพรเพื่อร่วมสนทนาธรรม พำนักในวัดมีชื่อเสียงทุกแห่งตามเทือกเขาพงไพรเพื่อร่วมสนทนาธรรม ขบปริศนาธรรม และบำเพ็ญสมาธิภาวนาจนกระทั่งผ่านไปอีก ๑๒ ปี จึงนับว่าพอจะเข้าถึงแก่นแท้ของเซ็นการศึกษาพระธรรมหาทางสำเร็จมรรคผล ก็เช่นเดียวกับการเรียนหนังสือต้องค่อยๆ ไปทีละขั้น ดังเช่นพระเซ็นซาดะคัน ใช้เวลาถึง ๒๕ ปีจึงประจักษ์ผล



       นักบำเพ็ญศีลแสวงรรคสำเร็จอรหันต์โดยมิได้ออกบวชก็มีอยู่ไม่น้อย แต่มีเป็นเพราะพวกเขามีพื้นเดิมที่ดี กล่าวคือพวกเขาได้บำเพ็ญกุศลมาหลายชาติหลายภพแล้ว จนมาสำเร็จมรรคผลในชาตินี้ นี่มิใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าจะยึดถือเป็นแบบอย่างแล้ว ก็ยังมีแบบอย่างที่ดีกว่ามิใช่หรือ ?

       การบำเพ็ญดุศลนั้นจะเกียจคร้านไม่ได้ หากเกียจคร้านไม่บรรลุก็ยังต้องเวียนว่ายอู่ในวัฏสงสารเช่นเดิม ถ้าไม่ออกบวชใช้ชีวิตในเพศบรรพชิต ให้เวลาทั้งหมดกับการปฏิบัติธรรมบำเพ็ญกุศล จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการหลุดพ้นวัฏสงสาร





By เซ็น : วิถีแห่งความสุขที่แท้

No comments:

Post a Comment