Friday, August 22, 2014

สุขภาพแข็งแรงและอายุยืน


สุขภาพแข็งแรงและอายุยืน

       ทุกๆ คนอยากมี " สุขภาพแข็งแรง " และมี " อายุยืน "

       " อะไรคือสุขภาพแข็งแรง ? "

      อะไรที่สมบูรณ์ ถูกต้อง สะอาดบริสุทธิ์ ถ้อยทีถ้อยอาศัย ทั้งหมดคือ สุขภาพแข็งแรง เช่น ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง ข้อนี้ทุกคนรู้จักดี นอกจากนี้ยังมีสุขภาพจิตแข็งแรง ที่รอเราไปทบทวน ใส่ใจ จึงจะเข้าใจได้หมด

       นอกจากร่างกายและจิตใจแข็งแรงดีแล้ว ยังมีสุขภาพของอารมณ์ สุขภาพของการงาน สุขภาพของทรัพย์สมบัติ สุขาพของมนุษย์สัมพันธ์ สุขภาพของการนนับถือศาสนา ดังนั้น คนทั่วไปแม้นจะมีสุขภาพจิตแข็งแรงดี แต่ถ้าไม่มีสุขภาพในด้านอื่นๆ มาเสริมแต่งให้ร่างกายดำรงอยู่ ก็จะกลายเป็นจุดบกพร่องของชีวิต ไม่อาจนับได้ว่าเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง

       " อะไรคืออายุยืน "



       อายุยืน ไม่ได้หมายความว่ามีอายุได้ถึง ๘๐ ปี ๑๐๐ ปี ก็เรียกว่า " อายุยืน " อายุของเต่า นกกระเรียน นับได้ว่าเป็นสัตว์อายุยืน ต้นสนยืนต้นนับพันปี นับว่าเป็นพืชที่อายุยืนเช่นกัน ทว่า นอกจากความมีอายุยืนของเต่ากระเรียนและต้นสนแล้ว ยังมีคุณูปการยิ่งใหญ่อื่นใดต่อมวลมนุษยชาติบ้าง ดังนั้น นอกจากกายเนื้อที่มีอายุยืนแล้ว เรายังต้องการคำสอนที่มีอายุยืน การทำงานที่มีอายุยืน ชื่อเสียงที่มีอายุยืน คุณธรรมที่มีอายุยืน สติปัญญาที่มีอายุยืนความถ้อยทีถ้อยอาศัยที่มีอายุยืน

       อายุยืน ถ้าเป็นเพียงกายเนื้อที่มีอายุยืน แต่ถ้าขาดซึ่งคำสอน การงาน คุณธรรม สติปัญญา การถ้อยทีถ้อยอาศัย อันเป็นความหมายทางจิตวิญญาณของชีวิตแล้ว การมีอายุยืนก็ไม่ได้มีคุณค่าอันใดเลย

       คนทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรงถูกเรียกว่าเป็นคน " ตัวโต สมองลีบ " คุณว่าสุขภาพแข็งแรงแบบนี้จะมีคุณค่าอะไร สุขภาพแข็งแรง ควรประกอบด้วยร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ หน้าที่การงานเป็นต้น ต้องมีสุขภาพแข็งแรงในทุกๆ ด้าน เช่น สุขภาพอารมณ์ไม่ดี แม้ว่าร่างกายจะแข็งแรงดีก็ไม่มีความสุข การศรัทธาที่ไม่แข็งแรง เชื่อในสิ่งที่ผิด ก็ไม่สมปรารถนา

       พูดถึงอายุยืน ต่อให้คุณมีอายุยืนถึง ๘๐๐ ร้อยปี ประวัติศาสตร์ได้บันทึกคุณูปการของคุณที่มีต่อสังคมหรือไม่ ? จะเห็นได้ว่าการสร้างคุณประโยชน์ คุณธรรม วาจาสัตย์ คืออายุยืนที่แท้จริง ดังเช่น ความมีเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ในพระพุทธศาสนา คืออายุยืนที่แท้จริง

       ถ้าเราต้องการมีสุขภาพแข็งแรง สู้ขอให้มีสุขภาพสมบูรณ์ดีกว่า ถ้าเราอยากมีอายุยืน สู้ขอให้มีสุดประมาณดีกว่า เพราะว่าสุขภาพแข็งแรงไม่ได้หมายความว่าสุขภาพสมบูรณ์ พวกนักเลงหัวไม้ ทำแต่เรื่องชั่วร้าย คุณว่าพวกนี้สุขภาพไม่แข็งแรงหรือ ? คนที่มีอายุยืนกว่าร้อยปี ผู้เฒ่าผู้แก่มีชีวิตอยู่ไปวันๆ พวกเขาอายุยืนไม่ใช่หรือ แต่มีประโยชน์อะไรต่อสังคมบ้างละ ?

        ฉะนั้น คนที่คิดอยากมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืน ต้องรู้หลักเหตุผลนี้ละเลยไม่ได้

การสร้างคุณประโยชน์ คุณธรรม...
ความมีเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา
ในพระพุทธศาสนา คืออายุยืนที่แท้จริง




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment