Tuesday, January 08, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๕ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๕ )
จังหวัดสุพรรณบุรี

             จังหวัดสุพรรณบุรีตั้งอยู่ในภาคกลางของปรเทศไทยและอยู่ห่างจากกุรงเทพฯ ประมาณ ๑๐๕ กม. จังหวัดสุพรรณบุรีนี้จัดว่าเป็นจังหวัดเก่าแก่จังหวัดหนึ่งในพระราชอาณาจักร และส่วนใหญ่จะเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นสถานที่เกิดของขุนช้าง - ขุนแผนในวรรณคดีไทย

             จังหวัดสุพรรณบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ทางประวัติศาสตร์เช่น อนุสรณ์ดอนเจดีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ทำยุทธหัตถีมีชื่อเสียงของสมเด็จพระนเรศวรใหาราช ( ในขณะทรงเป็นเจ้าชาย ) ผู้ซึ่งเอาชนะเจ้าชายพม่า ( พระมหาอุปราช ) ได้สำเร็จในการทำศึกยุทธหัตถีในปลายศตวรรษที่ ๑๖ ความจริงแล้วเจดีย์นี้สร้างขึ้นในสมัยที่สมเด็จพระนเรศวรยังทรงพระชนมาชีพอยู่ แต่ว่าถูกทิ้งร้างว่างเปล่าจนกระทั่งถึงปี พ.ศ. ๒๔๕๖ จึงได้ถูกค้นพบโดยกรมพระยาดำรงเดชานุภาพ จึงได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์เจดีย์ขึ้นและพัฒนาพื้นที่บริเวณนั้นให้เป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติทุกๆ ปี ในช่วงวันที่ ๒๕ มกราคม จะมีงานเฉลิมฉลองพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์เป็นเวลานานนับสัปดาห์ และจะมีการแสดงการทำยุทหัตถีคล้ายเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้มานานนับเป็นเวลา ๔ ศตวรรษมาแล้ว

              การเดินทางไปเที่ยวชมจังหวัดสุพรรณบุรี จะไม่สมบูรณ์ถ้าไม่ได้ไปเยือน วัดป่าเลไลย์ วัดเก่าแก่ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ตามเนื้อเรื่องกล่าวว่า ที่วัดนี้เฉพาะนางพิมพิลาไลย์เท่านั้น ผู้ซึ่งสามารถลอดประตูวิหารเข้าไปได้เพราะว่านางพิมเป็นคนรูปร่างเอวเล็กเอวบางสระสวย นางพิมพ์ถูกสั่งตัดศรีษะโดยพระเจ้าแผ่นดิน เพราะว่านางไม่สามารถตัดสินใจเลือกว่าจะใช้ชีวิตอยู่กับใคร ระหว่างขุนช้างกับขุนแผน พระเจ้าแผ่นดินไม่ทรงพระประสงค์จะให้นางเป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีสำหรับอนุชนรุ่นหลังๆ คนทั่วไปประณามนางและเรียกนางว่า หญิงสองใจ ในบริเวณวิหารรูปปั้นของคนทั้ง ๓ แสดงไว้ให้เห็น หรือแม้แต่ถนนบางสายยังตั้งชื่อตามบุคคลทั้ง ๓ เช่น ถนนนางพิมพ์



              นอกจากนี้นักท่องเที่ยวก็ยังได้รับคำแนะนำให้ไปชม สวนนกของป้านกและลุงจอม ซึ่งเป็นสถานที่อาศัยของนกปากห่างเป็นจำนวนมาก ( ประมาณ ๑๒,๘๗๑ ในปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ) นกเหล่านี้อาศัยอย่ที่นี่ และสถานที่อีกแห่งหนึ่งก็ไม่ควรพลาดอีกเช่นกันคือ วังมัจฉาวัดพระนอน ซึ่งที่นี่มีปลาสวายเป็นจำนวนมากอาศัยอยู่ในแม่น้ำท่าจีน ตรงหน้าวัดพอดี ณ ที่นี่ห้ามทกคนทำอันตรายต่อปลาซึ่งเชื่องมากและโดยปกติจะกันขนมปังและอาหารปลาอื่นๆ ที่มีคนซื้อให้ภายในวัด นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กๆ จะตื่นเต้น เมื่อฝูงปลาเป็นจำนวนมากว่ายมาใกล้ๆ และกินอาหารในมือของพวกเขา

               การเดินทางไปจังหวัดนี้ก็น่ารื่นรมย์แะเพลิดเพลินใจ เพราะว่ามีถนนที่สะดวกสบายพร้อมทั้งมีนาข้าวเขียวขจีสวยงามอยู่สองฟากทาง







By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment