Thursday, January 24, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๗ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๗ )
สะพานรถไฟมรณะ

           สะพานทางรถไฟข้ามแม่น้ำแควที่มีชื่อเสียงดังไปทั่วโลกแห่งหนึ่ง อยู่ในจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางทิศตะวันตกประาณ ๑๓๐ กม. สะพานแห่งนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ก็เพราะว่าเกือบครึ่งศตวรรษมาแล้ว มีทหารพันธมิตรที่ถูกจับเป็นเชลยประมาณ ๑๖,๐๐๐ คน ต้องมาเสียชีวิตที่นี่ในขณะสร้าง " สะพานมรณะ " ไปยังประเทศพม่า เชลยเหล่านี้ถูกบังคับโดยทหารของจักรพรรดิญี่ปุ่นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ๒ ให้สร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ผ่านป่าไม้ ที่เต็มไปด้วยโรคร้ายและแม่น้ำอันเชี่ยวกรากของจังหวัดนี้

            ทางรถไฟถูกสร้างขึ้นด้วยเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ เพื่อใช้เป็นทางลำเลียงสำรองสำหรับกองทัพญี่ปุ่น เพื่อชนะพม่าและประเทศแถบเอเชียไปจนถึงแถบตะวันตก การก่อสร้างเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ. ๒๔๘๕ และวัสดุที่ใช้สร้างสะพานนั้นกล่าวกันว่านำมาจากชวา และประกอบขึ้นที่นี่ ประมาณว่าการก่อสร้างจะต้องใช้เวลานานถึง ๕ ปี เพื่อเชื่อมโยงประเทศไทยและประเทศพม่าโดยทางรถไฟ แต่ทหารญี่ปุ่นบังคับให้เชลยสร้างทางรถไฟที่มีความยาวถึง ๔๑๕ กิโลเมตรนี้ เสร็จภายในระยะเวลาเพียง ๑๖ เดือนเท่านั้น และสะพานนี้ใช้การได้เพียง ๒๐ เดือนเท่านั้น ก็ถูกทหารฝ่ายพันธมิตรระเบิดทำลายในปี พ.ศ. ๒๔๘๘



            นอกจากจำนวนยอดผู้เสียชีวิตอันน่าสะพรึงกลัวของเชลย ฝ่ายพันธมิตรระหว่างการก่อสร้างแล้ว ยังเชื่อกันว่ามีกุลีประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ คน ซึ่งเป็นคนไทย พม่า มาเลย์ และอินโดนีเซียสูญเสียชีวิตไปพร้อมกันนี้ด้วย

            หลังจากสงครามโลกครั้งที่ ๒ สงบลง กองกำลังพันธมิตรได้ฝังร่างผู้เสียชีวิตไว้ที่ป่าช้าสงครามใกล้ๆ กับบริเวณสะพานนั้นทุกๆ ปี ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม จะมีการแสดงแสงและเสียงเพื่อแสดงให้เห็นการก่อสร้าง และการระเบิดทำลายสะพานทางรถไฟประวัติศาสตร์นี้โดยทหารฝ่ายพันธมิตรอีกด้วย นับเป็นงานที่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ ระหว่างมีงานนักท่องเที่ยวจะแห่กันไปชมงาน ที่จังหวัดกาญจนบุรีอย่างไม่ขาดสาย





By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment