Wednesday, January 30, 2013

เรือล่มเมื่อจอด

เรือล่มเมื่อจอด

          มีฆราวาสคนหนึ่งชื่อ เฉินฮุ่ยหมิง เข้าร่วมปฏิบัติธรรมแบบฌาน เป็นศิษย์พระอาจารย์หงเหยิ่น ( พระฮวางยาน มหาครูบา พระสังฆปรินายกองค์ที่ ๕ ของจีน ) นานมากแล้ว ยังไม่เข้าใจฌาน อยู่มาวันหนึ่ง เขาได้ยินว่าอาจารย์หงเหยิ่นไดรับการถ่ายทอดบาตร จีวร สังฆาฏิ และธรรมะทั้งหมดของพระพุทธเจ้าจากพระอาจารย์เต้าซิ่น ( พระตูชุน มหาครูบา พระสังฆปรินายกองค์ที่ ๕ ของจีน ) แล้ว และอยู่ในระหว่างเดินทางไกลเพื่อหลบลี้หนีภัย เขาจึงติดตามเสาะแสวงหาพระอาจารย์หงเหยิ่นอย่างไม่ลดละ หวังว่าจะได้รับคำแนะนำจากพระอาจารย์

          พระอาจารย์หงเหยิ่นทราบดีถึงเจตนาของเขา จึงบอกเขาว่า " โยมอย่าไปนึกถึงบุญ อย่าไปนึกถึงบาป ตอนนี้ ขอถามหน่อยซิว่า อะไรคือ ภาวะที่แท้จริงแท้ของปัญญาญาณอันสว่างไสว ? "


          เฉินฮุ่ยหมิงได้ยินดังนั้น ก็กระจ่างวูบในบัดดล จึงขอให้พระอาจารย์ช่วยอธิบายความหมายของเคล็ดลับบางประการ

          พระอาจาร์หงเหยิ่นจึงกล่าวว่า " ถ้าอาตมาบอกโยมได้ มันก็ไม่ใช่เคล็ดลับแล้ว ถ้าโยมสามารถหวนมองตัวเอง หวนส่องตัวเอง สิ่งที่เรียกว่าเคล็ดลับนั้น มันอยู่ในจิตใจของโยมนั่นแหละ "


           เฉินฮุ่ยหมิงจึงพูดด้วยความติ้นตันใจว่า " ฉันอยู่ในสำนักพระอาจารย์นานมากแล้ว ยังไม่รู้ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง คำแนะนำของพระอาจารย์ ทำให้ฉันเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ลุธรรมก็ดังหนึ่งดื่มน้ำ ร้อนเย็นย่อมรู้เอง ขณะนี้ฉันรู้จักตัวเองมากแล้ว "

          เฉินฮุ่ยหมิงเข้าถึงฌานในที่สุด แต่ถ้าเขาไม่ได้ศึกษาธรรมะในสำนักพระอาจารย์หงเหยิ่นเนิ่นนานปี ก็คงไม่อาจเข้าถึงฌานรวดเร็วเช่นนี้อุปาดั่งติดไฟหญ้ากำสุดท้ายใต้หม้อข้าว ถ้าไม่ติดไฟหญ้า ๒ - ๓ กำก่อนข้าวในหม้อก็ไม่มีทางสุก

           ขอน้อมเตือนสหายผู้แสวงมรรคผลหรือมีปณิธานต้องการบรรลุสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จว่า จงอย่าท้อถอย อย่าได้เสื่อมคลายปณิธาน อย่าเกียจคร้าน เพราะความสำเร็จต้องอาศัยการสั่งสมปริมาณ ขณะที่ท่านคิดล้มเลิกนั้น อาจเป็นชั่วขณะที่ท่านเข้าใกล้ความสำเร็จมากที่สุดก็ได้ อย่าปล่อยให้ความพยายามที่ผ่านมาต้องสูญเปล่า หรือล่มเมื่อจอดเลย






By เซน : วิถีแห่งความสุขแท้ 

No comments:

Post a Comment