Friday, March 29, 2013

โง่วงใน

โง่วงใน

          คำว่า " โง่วงใน " น่าจะเป็นภาษาพูด แม้ใน พจนานุกรมสำนวน ก็ค้นไม่พบ

          คำว่า " โง่นักแสดง " ก็ค้นไม่พบเช่นกัน " โง่วงใน " กับ " โง่นักแสดง " มีนัยเดียวกัน หมายถึง จิตหนึ่งใจเดียวทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างถึงที่สุด โดยไม่รับรู้และไม่สนใจอะไรทั้งนั้น

          สมัยเป็นนักเรียน ผมเคยได้ยินเรื่องของท่านยูเมโมโต้ ทัตสุซาบูโตะ นักเขียนภาพแบบญี่ปุ่นนามอุโฆษ ในทำนองว่า เพื่อนคนหนึ่งทักเขาในงานราตรีสโมสรว่า " คุณยูเมโมโต้ เราไม่ได้พบกันนานแล้ว "

          เขาตอบว่า " ขอโทษนะครับ ไม่ทราบว่าคุณคือใคร ? "


          คำตอบนี้ถึงกับทำให้ผู้ทักสะดุ้ง คนเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง พูดว่า แต่มีเงื่อนไขเบื้องต้นคือ เฉพาะคุณยูเมโมโตเท่านั้นที่พูดเช่นนี้แล้วไม่เป็นการล่วงเกินผู้อื่น กลับให้ภาพประทับอันลึกล้ำอย่างน่าประหลาด

           สมัยผมทำงานที่บริษัทโฆษณา คนของบริษัทเหล็กคูโบต้าคนหนึ่งมาหาผม พูดด้วยความศรัทธาว่า

          " ทำไมคนของบริษัทคุณ ถึงหัวไวทันเหตุการณ์เช่นนี้ ? "

          นักออกแบบคนหนึ่งของบริษัทผม ตอบว่า

         " คนของบริษัทเหล็กคูโบต้าต้องการใบประเมินราคารายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยทุกหน้าต้องทำเครื่องหมายเหตุหยุมหยิมและแจ้งยอดเงินไว้ด้วย ทุกอย่างต้องเป็นรูปธรรมละเอียดยิบ ทำไมพวกเขาถึงเถรตรงเช่นนี้ ? "

         นี่ก็คือต่าง " โง่วงใน " จึงพูดกันแบบนี้ คนเรามักเห็นว่า วิธีคิดบางอย่างเป็นเรื่องธรรมดาและสมควรยิ่ง ผลคือไม่เชื่อและไม่ยอมรับว่าน่าจะมีวิธีคิดอื่นๆ ที่ดีกว่าดำรงอยู่

          คำว่า " โง่วงใน " แทนกลุ่มอาการสายตาคับแคบชนิดหนึ่ง ถ้าคิดจะป้องกัน หาเพื่อนต่างวงการคบไว้บ้าง ก็น่าจะได้ หรือไปท่องเที่ยวต่างเมืองต่างประเทศบ้างก็ดีเหมือนกัน อย่างดาราโอโซระ เมยูมิ เวลาเข้าไปที่สถานีโทรทัศน์ หรือไปถ่ายทิวทัศน์ตามที่ต่างๆ เธอจะไม่ขับรถส่วนตัว กลับนั่งรถไฟใต้ดินเป็นประจำ เธอพูดว่า " นี่คือคำเตือนที่จริงใจจากคุณวาคูมิ คิโยชิ ( ดาราอีกคน ) เขาพูดว่า คนเป็นดารามักใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมไม่จำกัด ถ้ายอมลดตัวติดดิน อดทนต่อบางสิ่งบางอย่างได้ ก็จะเข้าใจพฤติกรรมต่างๆ ของเพื่อนมนุษย์อย่างทะลุปรุโปร่ง "





By อิบูคิ ทาคาชิ และ โทขุดะ โทราโอะ  (คนฉลาดแสร้งโง่)            

No comments:

Post a Comment