Monday, March 11, 2013

ทานูกิยังจับไม่ได้ อย่าตีราคา

ทานูกิยังจับไม่ได้ อย่าตีราคา

          ในญี่ปุ่นนั้นตัวทานูกิถือเป็นสัตว์ที่รู้จักกันดีมากอีกประเภทหนึ่ง มันเป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับสุนัข มีลักษณะคล้ายสุนัขป่า ปากแหลม หางมีขนาดใหญ่ อาศัยในหลุมตามทุ่งหญ้า ภูเขาเป็นสัตว์อีกตัวหนึ่งที่โลดแล่นอยู่ในตำนานและนิทานญี่ปุ่น มีหลายเรื่องที่สนุกสนานและควบคู่ไปกับอภินิหาร คนญี่ปุ่นนั้นรู้จักมันดีพอๆ กับที่คนไทยรู้จักราชสีห์หรือพญานาค แต่ตัวทานูกินั้นมีจริง

           ว่ากันว่ามันสามารถแปลงกายเป็นคนได้และชอบหลอกคน เช่น แกล้งปลอมตัวเป็นสาวชาวบ้านแล้วเชิญให้คนหลงทางเข้าไปพักในบ้าน เลี้ยงข้าวปลาอาหารให้ที่พัก แต่พอตอนเช้าตื่นขึ้นมากลับปรากฏว่าเมื่อคืนยังนอนอยู่กลางป่าเขาและกินใบไม้เข้าไปจนพุงกาง เป็นต้น



           สำหรับคำคำนี้เป็นคำที่สอนใจให้คนว่า " อย่าไปคาดหวังอะไรล่วงหน้า ในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง " เหมือนฝันเฟื่องในตอนกลางวัน เขาพยายามสอนให้มีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อยู่กับอนาคตที่ยังมาไม่ถึงและจับต้องไม่ได้

           เหมือนกับที่ว่าในขณะที่ยังจับตัวทานูกิไม่ได้ ก็มานั่งตีราคาหนังทานูกิแล้วว่าจะขายได้เงินเท่าไร จะเอาเงินไปซื้อโน่นซื้อนี่ ในขณะที่ยังไม่มีตัวทานูกิในมือแต่อย่างใด จึงเรียกได้ว่าเป็นความฝันที่ลมๆ แล้งๆ มาก...

* ทานูกิ เป็นสัตว์ที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นปีศาจที่สามารถแปลงร่างได้โดยใช้ใบไม้แปะไว้ที่หน้าผาก โดยความเชื่อนี้ปรากฏให้เห็นบ่อยๆ ตามสื่อต่างๆ เช่น การณ์ตูน เป็นต้น โดยเชื่อว่าเป็นสัตว์ทีชอบดื่มเหล้าสาเกให้เปลืองเงิน จึงมักใช้วิธีการแปลงร่างหลอกเอาเหล้ามาดื่ม มีนิสัยรักสนุกและจะชอบหลอกมนุษย์ด้วยการแปลงลูกอัณฑะให้มีขนาดใหญ่ด้วย





By ปรัชญา ซามูไร

No comments:

Post a Comment