Thursday, March 21, 2013

เข้มข้นทนนานมิเท่าอ่อนจาง ความสำเร็จจักบังเกิดในบั้นปลาย




ดอกถาวดอกหลี่แม้จะสวยงาม
ที่ไหนจะแข็งแกร่งบริสุทธิ์เฉกเช่น ต้นสนเขียวขจี ?
ลูกหลีลูกซิ่งแม้จะชุ่มคอ
ที่ไหนจะหอมหวานชวนลิ้มเฉกเช่นผลส้มเหลืองอร่าม ?
ถูกแล้ว เข้มข้นย่อมจะอยู่นานมิเท่าอ่อนจาง
สมหวังแต่ยังเยาว์ ย่อมมิสู้ความสำเร็จในบั้นปลาย

นิทัศน์อุทาหรณ์
ของเล่นของเสี่ยวจู้จื่อ

          เมื่อพูดถึงของเล่นของเสี่ยวจู้จื่อ ก็มีมากมายจนนับกันไม่ถ้วน ลูกหิน ลูกข่าง กลอง ม้านั่ง  มีรถคันเล็กๆ มีตุ๊กตา รวมแล้วก็เป็นเข่งเต็มๆ

          เสี่ยวจู้จื่อมีนิสัยชอบระบายสีฉูดฉาดให้กับของเล่นเหล่านั้นจนลายพร้อย แต่ละครั้งที่หวางมาพี่เลี้ยงเก็บของเล่นที่กระจายอยู่ทั่วบ้านเป็นต้องบ่นไม่ได้หยุดว่า สีพวกนั้นทำให้แกตาลายไปหมด ต่อไปไม่ให้เสี่ยวจู้จื่อระบายสีของเล่นอีก

          แต่มันก็เป็นเรื่องแปลก พวกผู้ใหญ่ทั้งหลายกลับรู้สึกตรงกันข้ามเมื่อหาบสินค้าเบ็ดเตล็ดตั้งลงที่หน้าบ้าน ท่านแม่เอย ท่านน้าเอย หวางมาเอย ก็เฮโลกันเข้าไปดูสินค้าที่พ่อค้าหาบเร่มาขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกผ้าเช็ดหน้า ซึ่งพวกผู้ใหญ่มักจะเลือกแล้วเลือกอีกปากก็ว่า

          " เอาที่สีอ่อนหน่อยดีกว่า ! "


          " ผืนนี้สีฉูดฉาดมากไป น่าเกลียด ! "

          แต่เสี่ยวจู้จื่อยังคงรู้สึกว่าสีสดๆ สวยกว่า จึงมักจะขอให้ท่านแม้ซื้อให้แต่ท่านแม่กลับว่า

          " เด็กๆ จะรู้อะไร สีอ่อนหน่อยดีกว่า เด็กๆ ก็มักจะชอบสีฉูดฉาดแบบนี้แหละ รอเมื่อลูกโตขึ้นอีกสักหน่อย ก็คงจะชอบสีอ่อนๆ เหมือนแม่แน่ๆ "

          สิ่งซึ่งมีหลายรูปแบบหลายสีสันสะดุดตา พอได้เห็นก็มีคนชอบในทันที แต่เพราะมันฉูดฉาดเกินไป บาดตามากเกินไป ดูทนสู้สีอ่อนจางสักหน่อยไม่ได้

          ก็หมือนดังที่ท่านผู้เขียน " ภาษิตรากผัก " ได้เขียนไว้

          " ดอกถาว ดอกหลี่ แม้จะสดสวย แต่ไหนเลยจะทนทานมั่นคงและเขียวขจีเฉกเช่นต้นสนสด ? ลูกหลี่ ลูกซิ่งแม้จะหวานชุ่ม แต่ไหนเลยจะเทียบได้กับความหอมหวนชื่นของผลส้มยามสุข ? ความจริงก็เป็นเช่นนั้น เข้มข้นแต่ในระยะสั้นย่อมจะสู้อ่อนจางแต่ยั่งยืนไม่ได้ ก็เหมือนดังคนเราได้รับความสำเร็จตอนอายุน้อย ก็มักจะไม่มั่นคงยั่งยืนดังเช่นความสำเร็จในวัยสูงอายุ "




By หงอิ้งหมิง สมัยราชวงศ์หมิง ( สายธารแห่งปัญญา )



         

No comments:

Post a Comment