Friday, March 15, 2013

คำพูดที่คมกว่าดาบ

คำพูดที่คมกว่าดาบ

          ถ้าท่านใดมีโอกาสได้อ่านหนังสือเรื่องสามก็ก ซึ่งเป็นสุดยอดของหนังสือประเภทพงศาวดารของจีนที่ได้รับการแปลมาแล้วมากมายหลายภาษารวมถึงภาษาไทย

          จะรู้ดีว่าในหนังสือเล่มนี้นั้นตัวละครในแต่ละตัวจะมีกลยุทธ์สำคัญที่เหนือกว่าการใช้กำลังทางทหาร นั่นก็คือวาจาทีแสนจะเชือดเฉือนน้ำใจคนเป็นอย่างยิ่ง ขงเบ้งตัวเอกของเรื่องคนหนึ่งกล่าวไว้ว่า " ลิ้นยาวไม่กี่นิ้วของคนนั้น คมเสียยิ่งกว่าคมดาบหลายเท่านัก "

           ในตอนหนึ่งของสามก๊กนั้น ขงเบ้งที่อยู่ฝ่ายเดียวกับเล่าปี่อาสาไปเกลี้ยกล้อมให้จิวยี่ซึ่งเป็นแม่ทัพของอีกก๊กหนึ่งมาช่วยรับนั้น หากจะพูดขอร้องแบบธรรมดาขงเบ้งเชื่อว่าคงไม่สามารถจะทำให้จิวยี่เชื่อและมาช่วยได้ง่ายๆ ดังนั้นวาจาขงเบ้งใช้พูดในแต่ละคำนั้นช่างสร้างความโกรธให้จิวยี่จนแทบกระอักเลือด กระทั่งยอมมารบด้วยโดยไม่คิดอะไรอีกแล้วในชาตินี้



            ขงเบ้งใช้กลอนเพียง ๒ กลอนเกี้ยวเพื่อยั่วให้จิวยี่ออกศักกับโจโฉ โดยใส่ไฟโจโฉว่า มีความบ้าอำนาจและบ้าผู้หญิง ๒ คน และผู้หญิงที่ขงเบ้งนำมาแอบอ้างก็คือ คนหนึ่งเป็นเมียเจ้านายจิวยี่ และอีกคนหนึ่งซึ่งหนักหนากว่าคนแรกหลายเท่าเพราะเป็นเมียจิวยี่เอง

            ดังนั้นความหมายที่สำคัญในบทนี้ก็คือ การใช้คำพูดที่ไม่ระมัดระวังที่จะทำให้คนฟังนั้นสะเทือนใจและเข้าใจผิด รวมถึงคล้อยตามในสิ่งที่คนพูดมุ่งหมายได้





By ปรัชญา ซามูไร

No comments:

Post a Comment