Wednesday, March 20, 2013

ก้าวแรกสำคัญ ก่อนถึงพันลี้


ก้าวแรกสำคัญ ก่อนถึงพันลี้

          การเดินทางที่ยากลำบากเป็น " พันลี " นั้นเป็นการเปรียบเทียบที่แสนสาหัสสากรรจ์มากๆ เมื่อจะเดินทางไกลเป็นระยะทางถึงพันลี้ เราก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรกก่อนถึงจะมีก้าวที่สอง ที่สาม... ต่อไป เป็นการสอนให้คนเราอดทนและให้กำลังใจที่ดีกว่า " เมื่อจะทำอะไรก็ตามจะมีจุดเริ่มต้นจากสิ่งที่เล็กน้อยค่อยๆ ขยับขยายไปในสิ่งที่ใหญ่ขึ้น " ไปทีละขั้นทีละตอนไม่มีทางลัดเด็ดขาด

          และการทำงานในชีวิตนั้น ไม่ว่าจะเป็นแผนงานที่ใหญ่โตเพียงใดก็ตามต้องเริ่มต้นจากเรื่องใกล้ตัว จากสิ่งเล็กน้อยที่ทำได้ง่ายหรือชำนาญอยู่แล้วก่อน

          เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อดังของโลกที่ชื่อ " พานาโซนิค " " เนชั่นแนล " และอีกหลายยี่ห้อ ซึ่งชื่อยี่ห้อพวกนี้อาจฟังดูเป็นภาษาฝรั่ง แต่จริงๆ แล้วผู้ก่อตั้งนั้นเป็นชาวญี่ปุ่นธรรมดาคนหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นในสิ่งที่เขาคิดและทำอย่างหาตัวจับยาก

          เขามีชือว่า โคโนสุเกะ มัตซึชิตะ ผู้ได้รับสมญานามว่า " เทพเจ้าแห่งธุรกิจญี่ปุ่น " จากประสบการณ์ในการต่อสู้ชีวิต ซึ่งถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่น่ายกย่องจากเด็กที่เรียนไม่จบประถมศึกษาปีที่ ๔



         โคโนสุเกะ มัตซึชิตะ ได้รับการโหวตจากเยาวชนญี่ปุ่นว่า " เป็นผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก      

         โคโนสุเกะ มัตซึชิตะ ทำงานเลี้ยงตัวเองตั้งแต่อายุ 10 ขวบเท่านั้น เขามีนิสัยชอบงานด้านช่างและชอบค้นคว้าหาสิ่งใหม่ๆ มาทดแทนสิ่งเก่าๆ เขาเริ่มต้นด้วยการเป็นลูกมือฝึกหัดในร้านซ่อมจักรยานแห่งหนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 1905 แต่หลังจากนั้นหลายปีเขามีโอกาสเข้าโตเกียวเขาเริ่มปักใจเชื่อว่า " ต่อไปงานช่างไฟฟ้าจะมีอนาคตดีกว่าซ่อมจักรยานเป็นแน่แท้ "

         ดังนั้นโคโนสุเกะ มัตซึชิตะ จึงตัดสินใจเปลี่ยนงาน โดยไปทำงานกับบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง และที่นี่เองเขาก็ได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่อย่างหนึ่งขึ้นมา แต่ทว่าไม่ได้รับการยอมรับและถูกขัดแย้งจากนายจ้าง จึงทำให้โครงการปรับปรุงหลอดไฟฟ้าต้องถูกยับยั้งไป

        มัตซึชิตะจึงขอลาออกและเริ่มพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่เขาเชื่อมั่นขึ้นมาสิ่งนั้นต่อมาคือขั้วหลอดไฟฟ้า ๒ ขั้วหลอด ซึ่งได้รับการสนองตอบเป็นอย่างดีจากลูกค้า จากนั้นเขาก็คิดแผ่นฉนวนป้องกันไฟรั่วในพัดลมและก็ปรากฏว่าได้รับความพอใจเป็นอย่างมากเช่นกัน เพราะมีคุณภาพสูงแต่ราคาถูกกว่าท้องตลาดหลายเท่าตัว

         หลังจากนั้นก็มีการผลิตสินค้าประเภทอื่นออกมาอีกมากมาย เช่น ไฟฉายทรงสี่เหลี่ยม ( แบบมือถือ ) ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้มัตซิชิตะเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

          เรียกได้ว่าไฟฉายที่ใช้ส่องสว่างได้ทุกที่นั้นมันยังช่วยส่องไปในอนาคตของมัตซิชิตะด้วย

          เขาเริ่มต้นธุรกิจก้าวแรกด้วยเงินแค่หนึงพันบาทเท่านั้น พนักงานมีสามคน คือ ภรรยา น้องชายของภรรยาและตัวเขา บางครั้งในการทำงานที่ยังขาดแคลนเงินอยู่อย่างมาก ชุดกิโมโนของภรรยาจึงถูกนำไปใส่ถุงไปแปรเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต

          เขาเริ่มตั้งบริษัทของตัวเองเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๑๘ และตั้งชื่อยี่ห้อหลอดไฟฉายของเขาว่า " เนชั่นแนล " เพื่อแสดงความเป็นสากล จากหลอดไฟฉายก็ได้พัฒนามาสู่เครื่องรับวิทยุและแตกขยายออกไปอย่างต่อเนื่องแบบไม่หยุดยั้ง

          ปัจจุบันคนทั้งโลกรู้จักเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนยี่ห้อ " พานาโซนิค " " เทคนิคส์ " " ควอซอร์ " และ " เนชั่นแนล " ซึ่งบริษัทของเขาเป็นผู้ผลิตทั้งสิ้น

          " ไม่มีใครเข้าใจผลิตภัณฑ์ของคุณได้ดีกว่าตัวคุณเอง " คือสิ่งที่เขาคิดและบอกกับคนรอบข้างเมื่อมาขอคำปรึกษาเสมอ

          " เขาพยายามบอกกับคนทุกคนอีกว่า ความสำเร็จของคนเรานั้นต้องเริ่มจากสิ่งที่เราถนัดและชำนาญ "

          จงเชื่อมั่นกับสิ่งนั้นและจงทำมันให้ดีที่สุด ปรัชญานี้ที่ทำให้เขาสร้างตัวด้วยสองมือเปล่า จนกลายเป็นเศรษฐีมั่งคั่งสร้างธุรกิจขนาดมหึมาระดับโลก ช่วยฉุดธุรกิจชาติขึ้นจากก้นเหวและนำประเทศญี่ปุ่นสู่ยุคปฏิวัติทางเศรษกิจในเวลาต่อมา

          เขาคือ โคโนสุเกะ มัตซึชิตะ เจ้าพ่อเนชั่นแนล - พานาโซนิค ผู้นำของนักสร้างธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ ๒๐ ที่คนญี่ปุ่นทั้งประเทศรักและเคารพ

          กว่าจะถึง " พันลี้ " นั้น มัตซึชิตะเขาได้ก้าวแรกอย่างช้าๆ แต่มั่นคงผ่านอุปสรรคนานัปการ พบทั้งความผิดหวังและสมหวังในทุกๆ ก้าวที่เดินผ่านมา มีก้าวแรกแล้วจะต้องมีก้าวต่อๆ ไป

          ผู้บริหารที่เป็นคนญี่ปุ่นที่ได้รับการยกย่องนั้นรู้ซึ้งในปรัชญาในข้อนี้เป็นอย่างดี...





By ปรัชญา ซามูไร

No comments:

Post a Comment