Saturday, March 23, 2013

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๒๕ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๒๕ )
ประเทศเพื่อนบ้านของเรา

          ประเทศไทยตั้งอยู่ตรงใจกลางผืนแผ่นดินใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมพื้นที่ ๕๑๓,๑๑๕ ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศพม่า ( สหภาพเมียนมาร์ ) และลาวทางทิศเหนือติดต่อประทเศพม่าทางทิศตะวันตก ส่วนทางทิศใต้ติดต่อกับมาเซีย และทางทิศตะวันออกติดต่อกับประเทศเขมร

           ความจริงแล้วประเทศเพื่อนบ้านของเราเป็นประเทศ ที่มีความเป็นมิตรมากและรักสันติภาพเพราะว่าทุกประเทศปฏิบัติตามกฏแห่งความร่วมมือ และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ถึงแม้ว่าบางครั้งจะมีความขัดแย้งเรื่องพรมแดนบ้าง แต่ในที่สุดก็แก้ไขได้โดยวิถีทางการฑูต แน่นอนที่สุดการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านของเราคึกคักมาก ประมาณว่าเงินจำนวนหลายร้อยล้านบาทเปลี่ยนมือกันที่นี่ในแต่ละปี เรานำเข้าไม้ซุงและอัญมณีจากพม่า ในขณะที่พม่าก็นำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค และชิ้นส่วนรถยนต์จากเราเช่นกัน ในขณะที่ประเทศลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดของเรา เพราะว่าเราพูดภาษาคล้ายกัน นับถือศาสนาเดียวกันและยังมีความเกี่ยวโยงทางด้านวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันอีกด้วยดังนั้น เราถือว่าเราทั้งสองเป็นประเทศบ้านพี่เมืองน้อง



           ปัจจุบันนี้ ประเทศเพื่อนบ้านของเรากำลังกระชับความร่วมมือทางด้านต่างๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อย่างเช่น โครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยปรเทศจีน ไทย พม่า และลาวเพราะต่างก็มุ่งที่จะร่วมมือกันพัฒนาทางด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว โดยเน้นหนักไปทางโทรคมนาคม และการขนส่ง

           ที่จะเสียไม่ได้คือ ประเทศไทยได้มีบทบาทสำคัญในการนำมาซึ่งสันติภาพในประเทศเขมรในขณะเกิกสงครามกลางเมืองประเทศไทยได้ให้ที่พักชั่วคราวแก่ผู้ลี้ภัยชาวเขมร ซึ่งหนีเข้ามาทางประเทศไทยเพื่อหลบภัย หลังจากสันติภาพได้รับกรฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง ประเทศไทยก็ไม่รีรอที่จะให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงิน และทางเทคนิคเพื่อสร้างชาติ หลังจากสงครามกลางเมืองสงบลงปัจจุบันมีนัธุรกิจไทยเป็นจำนวนมากไปลงทุนในประเทศเขมร ในขณะที่ประเทศไทยนำเข้าไม้ซุงและอัญมณีจากประเทศเขมร ในทางกลับกันเขมรก็นำเข้าสินค้าจากไทย ซึ่งก็ได้แก่สินค้าอุปโภคบริโภค น้ำมันเชื้อเพลิง ปูนซีเมนต์ และเสื้อผ้าการค้าระหว่างไทยและเขมรก็กำลังเพิ่มความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะว่าตอนนี้ ประเทศเขมรจดว่าเป็นพื้นที่ผลิตทับทิมที่สำคัญที่สุดของโลก และประเทศไทยเองก็ต้องการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการเจียระไนและการค้าอัญมณีชั้นนำของโลกที่สำคัญ
          
           นอกจากนี้ประเทศไทยก็ยังมีความสำพันธภาพที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ อันได้แก่ประเทศมาเลเซีย สืบเนื่องมากจากการที่ประเทศทั้งสองต่างเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศอาเซียน ( ASEAN ) ด้วยกัน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได่ที่ประเทศทั้งสองจะอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันขององค์การ ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิกต่างก็อยู่ภายใต้กฏปฏิบัติเดียวกัน

           แน่นอนที่สุด โชคดีว่าประเทศไทยห้อมล้อมด้วยประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรที่ดีทั้งหมดซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยรักษาสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคส่วนนี้ของโลกอีกด้วย ทุกประเทศต่างก็เคารพในอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของกันและกัน ดังนั้นความขัดแย้งในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน จึงเกิดขึ้นได้ยาก





By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment