Friday, May 02, 2014

โรคชาด้าน


โรคชาด้าน

         ร่างกายสูญเสียสมรรถภาพการทำงาน แม้แต่การตอบสนองของกล้ามเนื้อก็ถดถอย นี่ีคือลักษณะอาการ " โรคชา " ร่างกายรู้สึกชาด้านแสดงว่ามีโรค " จิตใจชาด้าน " เช่นได้รับรู้ถึงความทุกข์ยากของคนในสังคม แต่ไม่บังเกิดเมตตากรุณาจิต หรือเห็นปัญหาของสังคม แต่ไม่เกิดปัญหาคิดแก้ไข อาการเหล่านี้เรียกว่าจิตวิญญาณชาด้าน

         บุคคลในวงการเมืองไม่รู้จักความละอาย หน้าด้านหน้าทน เป็นเพราะคนในวงการเมืองมีนิสัยชาด้าน ในสังคม... คนบางคนไม่กระตือรือร้นทำการงานเกิดความชาด้านต่องาน คนบางคนพูดจาขวางหูขวางตา เป็นเพราะเขาชาด้านต่อมนุษย์สัมพันธ์

         คนบางคนต้องใช้ยาชา เพื่อที่จะรักษาความเจ็บป่วยของร่างกาย เพื่อลดความเจ็บปวด คนบางคนใช้เหล้าแก้กลุ้ม หวังใช้ความมึนเมาทำให้ชาด้านชั่วขณะ สังคมทุกวันนี้ เยาวชนบางคนติดสิ่งเสพติด ยาบ้า ยาอี นี่คือความชาด้านของจิตวิญญาณและความเป็นคน

        พ่อค้านายทุนผลิตสินค้าไม่ได้คุณภาพ นี่คือความชาด้านของสังคม สื่อมวลชนรายงานแต่ด้านเลวไม่รายงานด้านดี นี่คือความชาด้านของวงการสื่อสานมวลชน ในวันนี้... ทั่วทั้งสังคมนับตั้งแต่ตัวบุคคลที่ขาดคุณธรรมประจำใจไม่ยอมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ทำตัวตกต่ำ ไม่รู้จักขยันขันแข็งใฝ่หาความก้าวหน้า ตลอดจนการวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมก็ขาดซึ่งความยุติธรรมความไม่โปร่งใสทางการเมือง ทั้งหมดนี้คือความชาด้านทางคุณธรรมของสังคม



        ความเป็๋นชนชาติของเราต้องไม่ชาด้าน เราต้องให้สังคมตื่นขึ้นมา ถ้าสังคมประเทศชาติ ทุกคนขาดจิตสำนึก ไม่รู้จักความพอดีในการลุกขึ้นตั้งสติตอสู้ฝ่าฟัน ก้าวไปข้างหน้า นี่คือความชาด้านของสังคม และคือความชาด้านของบุคคล ซึ่งจะส่งผลถึงประเทศชาติและประชาชน

        บรรยากาศของประเทศจะดีขึ้นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของชนในชาติ แต่ก็ต้องอาศัยกฎหมายการปกครองของรัฐบาลในการสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มคนที่มัวเมาไปชั่วขณะด้วยประเทศต่างๆ ในปัจจุบันนี้ มีกฎหมายใช้บังคับควบคุมสิ่งเสพติด เหล่านี้อย่างเข้มงวด เช่น ประเทศที่เจริญแล้ว มีกฎหมายลงโทษรุนแรงต่อผู้เสพ ผู้ค้ายาเสพติด เฮโรอีน กัญชา แต่กับคนที่มีนิสัยชาด้านทำให้ผู้คนตกอยู่ในสภาพเหลวแหลก เช่นสถานบันเทิงดิสโก้เทค คลับบาร์ที่ทำให้เยาวชนขาดความกระตือรือร้น ไม่คิดใฝ่ก้าวหน้า รัฐบาลควรมีวิธีเข้าไปจัดการกับสถานบันเทิงเหล่านี้

        การจะปลุกผู้คนให้ตื่นจากความชาด้าน จำเป็นต้องให้การศึกษา ต้องมีศรัทธา ต้องมีสิ่งบันเทิงที่ดีที่สร้างสรรค์ ผู้นำประเทศต้องกระทำตนเป็นแบบอย่าง มีความใกล้ชิด ให้ความรู้สึกที่ดี เข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรศาสนา มูลนิธิการกุศล การเรียนหนังสือ การกีฬา เป็นต้น กรปฏิบัติจากบนลงล่าง ใช่ว่าจะสร้างบรรยากาศที่ดีไม่ได้

        ความชาด้านของร่างกาย อาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์รักษา ก็มีความหวังว่าจะกลับมามีสุขภาพแข็งแรงขึ้นได้ เราหวังว่าคนที่มีจิตใจชาด้านจะเกิดจิตสำนึก กลับตัวกลับใจช่วยตนเองกลับคืนสู่ความแข็งแรงโดยเร็ววัน เพียงแต่ยินยอมทำการรักษา ย่อมมีวันที่จะกลับสู่ความแข็งแรงสมบูรณ์ได้ดังเดิม




By ตื่นอย่างเซน

       

No comments:

Post a Comment