Tuesday, May 06, 2014

ปีนต้นไม้ หาปลาบนอากาศ


ปีนต้นไม้ หาปลาบนอากาศ

        เป็นเรื่องตลกแถมโง่อีกต่างมากๆ ในการที่คนเราจะปีนขึ้นไปหาปลาบนต้นไม้แทนที่จะหาในน้ำ เพราะไม่ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ตามย่อมไม่มีทางหาปลาที่ต้องการมาได้

        คนญี่ปุ่นนั้นเขาเปรียบเหมือนว่าการทำงานด้วยวิธีการที่ผิดพลาด หรือไม่ตรงกับเป้าหมายนั้น ไม่สามารถจะประสบความสำเร็จหรือไปสู่สิ่งที่มุ่งหวังได้

         เหมือนกับที่เรานั้นต้องการที่จะไปสู่เป้าหมายที่รอคอยอยู่ เช่น อยากจะเป็นพ่อค้าที่ร่ำรวย แต่การทำงานของเรานั้นไม่มีการทุ่มเทลงไปในกิจการที่ทำอยู่ ไม่มีความเป็นผู้นำที่กล้าตัดสินใจ กล้าที่จะลงทุน ดังนั้นเป้าหมายที่อยากจะได้คงไม่มีวันที่จะมาถึงแน่นอน



        การดำรงชีวิตที่ควรจะเป็นตามพระราชดำรัสของในหลวงเรื่องความพอเพียง ซึ่งเป็นเป้าหมายในการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง รู้จักพอ รู้จักเก็บ รู้จักอดออม แต่ถ้าเราเป็นคนสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายเกินกำลัง เราจะไม่มีทางพบกับชีวิตที่พอเพียงและเป็นสุขได้เลย เพาะเราดำเนินกิจกรรมทำทุกอย่างสวนทางกับการที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น

         ปลานั้นอยุ่ในน้ำ มันไม่เคยอยู่บนต้นได้ฉันใด

         วิธีการที่ผิดพลาดก็ทำให้ไม่มีทางถึงจุดหมายนั้นได้ก็ฉันนั้น




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment