Monday, May 19, 2014

ปั้นแต่งตัวเอง


ปั้นแต่งตัวเอง

         พ่อแม่อยากปั้นลูกชายหญิงให้ประสบความสำเร็จในอนาคต ครูอาจารย์อยากปั้นลูกศิษย์ของตัว ปรารถนาให้เขามีความสามารถโดดเด่นยิ่งๆ ขึ้นไป พอค้า นักธุรกิจทุกวงการ อยากปั้นแต่งลูกหลานรุ่นต่อไปให้เจริญรอยตามอุดมการณ์ของตน

         แต่ว่าชั่วชีวิตของคนเรา สิ่งสำคัญที่สุดคือกรปั้นแต่งตัวเอง คุณอยากปั้นตัวเองให้เป็นนักการเมือง หรือว่าจะปั้นตัวเองให้เป็นมหาเศรษฐี ในบรรดาการหมายมุ่งปั้นแต่งทั้งหลาย สิ่งสำคัญที่สุดคือการปั้นตัวเองให้เป็นคนซื่อสัตย์เที่ยงตรงโดยสมบูรณ์

         คุณดูสิ... ปัจจุบันมีนักปั้นรูปมากมาย รูปเหมือนที่ปั้นออกมา บ้างมีรูปลักษณ์ภายนอกดูสวยงาม แต่ภายในไม่ครบคนสมัยนี้ปั้นแต่งตัวเอง ซึ่งก็ตกอยู่ในสภาพเช่นเดียวกัน คือภายนอกดูดี แต่ภายในขาดการบ่มเพาะคุณธรรม ไม่มีสติปัญญา ปฏิภาณไหวพริบ

         คนสมัยนี้ยอมที่จะจ่ายเงินเป็นหมื่น เพื่อลดความอ้วนให้รูปร่างสะโอดสะอง แต่ขาดความงามภายใน การผ่าตัดเสริมความงาม ก็เพื่อปั้นแต่งณูปลักษณ์ภายนอก แต่กลับละเลยความเอาใจใส่ความงามภายใน



         การปั้นแต่งตัวเองเป็นงานที่ต้องทำไปตลอดชีวิต ต้องใช้เวลานานนับสิบปี ต้องมีความอดทนอย่างไร้ขีดจำกัด สั่งสมไปทีละเล็กละน้อย ค่อยๆ ก่อตัวเป็นรูปเป็นร่าง ไม่เพียงแต่ต้องมีบุคลิกภาพภายนอก ที่สำคัญยังต้องมีคุณธรรมภายในด้วย จึงจะเปล่งรัศมีความสูงศักดิ์ เผยความเป็นคนออกมาให้เห็น

         การปั้นแต่งตนเองมีหลากหลาย เช่น วีรชนใช้คุณธรรมความกล้าปั้นแต่งตนเอง สตรีบางคนใช้ความงามบริสุทธิ์ปั้นแต่งตนเอง นักวิชาการบางคนใช้สติปัญญาปั้นแต่งตัวเอง อริยบุคคลปั้นแต่งตัวเองด้วยการเสียสละ การปั้นแต่งตนเอง ไม่ใช่ให้คนได้ชื่นชมชั่วครั้งชั่วคราว แต่ต้องงามพร้อมอย่างคงทนดังคำที่ว่า " ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน " การปั้นแต่งตัวเองต้องทนต่อการพิสูจน์ของกาล
เวลา

        ชาวอังกฤษหมายมั่นปั้นมือที่จะสร้างภาพลักษณ์ของตนให้เป็นผู้ดีสูงศักดิ์ ชาวอเมริกาชอบที่จะสร้างภาพลักษณ์ตนเองเป็นวีรบุรุษ ชาวญี่ปุ่นชอบสร้างภาพลักษณ์ตนเองเป็นนักรบ ชาวจีนอยากสร้างภาพลักษณ์ตนเองเป็นบัณฑิต ชาวฝรั่งเศสอยากสร้างภาพลักษณ์ตนเองเป็นคนโรแมนติก ชาวมาเลเซียอยากสร้างภาพลักษณ์ตนเองเป็นคนีน้ำใจกระตือรือร้น พระอารยะบุคคลเช่นพระโพธิสัตว์สร้างภาพลักษณ์ของตนเป็นผู้มีเมตตากรุณา

        ในคัมภีร์กล่าวว่า " จิตดุจจิตรกรเอก สามารถวาดได้ทุกสิ่ง " ใจของเราสามารถปั้นแต่งตัวเองให้เป็นผู้ประเสริฐ เป็นปุถุชน เป็นยักษ์มาก เป็นอสุรกาย หรือเป็นพระโพธิสัตว์ เป็นปัจเจกพุทธะ เป็นพุทธสาวก หรือเป็นพุทธะก็ได้ มนุษย์ผู้ชาญฉลาดทั้งหลาย ท่านอยากปั้นชีวิตตัวเองเป็นเช่นใด ท่านก็จงปั้นแต่งตัวเองให้เป็นเช่นนั้นเถิด




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment