Thursday, May 08, 2014

มหาสมุทร


มหาสมุทร

         มหาสมุทรมีคุณูปการอะไรต่อมวลมนุษยชาติหรือ ? มหาสมุทรให้ความรู้อะไรแก่มวลมนุษยชาติหรือ ? มหาสมุทรสามารถปรับปรุงอากาศให้ทรัพยากรธรรมชาติแก่มนุษย์ได้หยิบใช้ไม่มีที่สิ้นสุด มหาสมุทรมีความกว้างใหญ่ ประเทศที่อยู่ติดทะเลมีความเจริญรวดเร็วกว่า ประเทศไม่อยู่ติดทะเลมักจะล้าหลังพัฒนาช้ากว่า

         มหาสมุทรก่อกำเนิดสรรพสิ่งในวรรณกรรมตะวันตก ได้ให้นิยามความหมายของมหาสมุทรไว้มากมาย มหาสมุทรเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยสิ่งที่เราไม่รู้ เต็มไปด้วยพลังชีวิต มหาสมุทรกว้างใหญ่สุดประมาณแต่ก็ไร้น้ำใจมากๆ มหาสมุทรสามารถแล่นเรือได้ แต่ก็คว่ำเรือได้เช่นกัน ดังนั้น ทุกสิ่งในโลกนี้ล้วนมีสองด้าน ไม่ควรมองสรุปเพียงด้านเดียว

          พุทธธรรมในพระพุทธศาสนามักนำมหาสมุทรมาเป็นเครื่องอุปมา เช่น " พุทธธรรมดุจมหาสมุทร ผู้ศัรทธาจึงจะเข้าถึง ผู้มีปัญญาจึงจะโปรดได้ " " จิตกว้างดุจมหาสมุทร บ่มเพาะบัววิสุทธิ์ทั้งกายใจ " " รู้ลึกในคัมภีร์ สติปัญญาดุจมหาสมุทร " " ค้นหามณ๊ล้ำค่าในทะเลธรรม " หรือจะเป็น " ทะเลแห่งปัญญา" " ทะเลแห่งสติ " " ทะเลธรรม " เป็นต้น ความกว้างใหญ่สุดประมาณของพุทธธรรม ไม่มีอะไรจะเปรียบปานได้ จึงต้องใช้ทะเลที่ไร้ขอบเขตสุดประมาณมาเป็นเครื่องสรรเสริญพุทธธรรม



         ความกว้างใหญ่สุดประมาณของมหาสมุทร มันสามารถรองรับทุกสิ่งซึ่งไม่มีใครเทียบได้ แต่ชีวิตการแข่งขันในทะเลก็โหดร้ายที่สุกเช่นกัน ปลาวาฬตัวหนึ่ง วันหนึ่งๆ มันจะต้องกินปลาเล็กปลาน้อยนับจำนวนไม่ถ้วน กล่าวไว้ว่าใต้ท้องมหาสมุทรอันเวิ้งว้าง มีชีวิตเกิดใหม่เจริญเติบโตอยู่ทุกวัน แต่ก็มีชีวิตอีกนับไม่ถ้วนที่ต้องล้มตายไป

         " ผู้มีคุณธรรมสุขอยู่กับขุนเขา ผู้มีปัญญาสุขอยู่กับน้ำ " รักภูเขา รักน้ำ ต่างได้ในสิ่งที่ควร ความสูงต่ำของเทือกเขา ความลึกสุดประมาณของใต้ท้องมหาสมุทร ถ้าไม่มีคุณธรรมความงามของขุนเขาและมหาสมุทรแล้ว เราจะไปปีนเขาท่องสมุทรเพื่ออะไร ความงดงามของมหาสมุทร ความลี้ลับของท้องทะเล ความอัศจรรย์ของมหาสมุทร ระบบนิเวศของมหาสมุทรลึกลับซับซ้อนใช่ว่าด้วยคำพูดเพียงไม่กี่คำของเราจะสามารถบรรยายได้หมด

         ภาษาเซนกล่าวว่า " สู่ขุนเขาสูงตระหง่าน ท่องไปในทะเลลึกลำ " การเอาชนะยอดเขาสูงได้เป็นทีดึงดูดใจคนมาแล้ว การดำน้ำลึกก็เป็นที่ใหลหลงของนกสำรวจไม่น้อย ความจริง จิตใจคนก็เหมือนเขาสูง ความสูงชันของขุนเขายากที่จะขึ้นไปถึงยอดสูง จิตวิญญาณของคนก็เหมือนมหาสมุทร ความลึกกว้างของมหาสมุทรยากที่จะหยั่งถึง ฉะนั้น คนที่เอาชนะจิตใจของตนเองได้ จึงจะขึ้นยอดเขาได้ คนที่รู้จักจิตวิญญาณของตนเองจึงจะดำลงมหาสมุทรได้

          ชีวิตคนถ้า " กว้างใหญ่ดุจท้องฟ้ามหาสมุทร " คือ ความเป็นอิสรเสรีชีวิตคนถ้าทำได้เหมือน " ท้องฟ้ามหาสมุทรเป็นสีเดียวกัน " ความหมายคือสรรพสิ่งเป็นหนึ่งเดียว " มนุษย์ " ถ้าคิดที่จะศึกษาเอาอย่างการรองรับของมหาสมุทร ก่อนอื่นต้องเปิดใจกว้าง ไม่คิดเล็กคิดน้อย ต้องมีจิตใจเหมือนทะเลมองทะเลด้วยความปลอดโปร่งโล่งใจ เข้าถึงชีวิตที่ไร้ขีดจำกัด




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment