Thursday, May 22, 2014

สวมหัวแกะ แต่ขายเนื้อหมา


สวมหัวแกะ แต่ขายเนื้อหมา

         คำพังเพยของไทยที่ว่า " ข้างนอกสดใส ข้างในเป็นโพรง " ที่นักปราชญ์ของบ้านเรานั้นท่านเปรียบเปรยถึงสิ่งที่มองดูภายนอกวสวยงามแต่ภายในเป็นของไม่ดี เหมือนชายหนุ่มหรือหญิงสาวแสนสวยที่มองด้วยตาว่าช่างน่าดู น่าสัมผัส แต่ทว่า จิตใจภายในนั้นช่างตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

         ก็คล้ายในปรัชญาของญี่ปุ่นในบทนี้ที่ว่า " สวมหัวแกะ แต่ขายเนื้อหมา " ที่เขาพูดได้เปรียบเทียบเหมือนร้านขายเนื้อตามท้องตลาดที่เอาหัวแกะมาแขวนหน้าร้านหลอกลูกค้าให้เห็นว่าขายเนื้อแกะ แต่แท้จริงแล้วนั้นหลอกเอาเนื้อหมามาขาย

         ถ้าเปรียบกับทางธุรกิจการค้าแล้วเรื่องนี้คือ " หนทางแห่งความวิบัติโดยแท้ " เพราะถ้าพ่อค้าหรือนักธุรกิจคนใดมีแนวความคิดนี้ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจก็ถือว่าเลวร้ายสิ้นดี ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง ควรจะทำการค้าแบบตรงไปตรงมา มาดูสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการค้าดีกว่า

         เมื่อเร็วๆ นี้ นิตยสาร " อแด็คมอเตอร์เวลท์ " ( AdacMotorwelt ) ซึ่งเป็นนิตยสารรถยนต์ชั้นนำของประเทศเยอรมนี ได้ทำการค้าที่คล้ายคลึงกับการจัดแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์โดยให้ลูกค้าเป็นผู้ลงคะแนนด้วยคำถามที่ว่า " แบรนด์รถยนต์แบรนด์ใดที่สร้างรถยนต์ได้ดีที่สุด และมีลูกค้าพึงพอใจเป็นจำนวนมากที่สุด " ทางนิตยสารยังทำการสำรวจเพิ่มเติมถึงความคิดเห็นอื่นๆ ทั้งในเรื่องระบบไฟฟ้า ดีไซน์ ความสะดวกสบาย รวมถึงความพึงพอใจในการขับขี่



        ทั้งนี้ในการสำรวจรถยนต์ยี่ห้อ " พอร์ช " หรือ " ปอร์เช่ " ยังคงนำมาเป็นอันดับ 1 ในใจผู้สอบแบบสำรวจอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตามด้วยซูบารุ จากัวร์ ฮอนดะ และ วอลโว่ ในขณะที่แบรนด์เยอรมนี อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ออดี้ และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ตามหลังมาในอันดับที่ 7 10 และ 22 ตามลำดับ

         ในการสำรวจยังได้สอบถามผู้ใช้รถหลากหลายแบรนด์ด้วยว่า มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการให้บริการหลังการขาย คำตอบที่ได้จากผู้ใช้รถ 6 อันดับแรกล้วนเป็นแบรนด์ของญี่ปุ่น โดยมีซูบารุและโตโยต้า/เลกซัส นำเป็นอันดับที่ 1 และ อันดับที่ 2

         ตามด้วยวอลโว่ในอันดับที่ 7 เหนือคู่แข่งซึ่งเป็นแบรนด์เยอรนีอย่างบีเอ็มดับเบิลยูในอันดับที่ 2 ออดี้ในอันดับที่ 20 และเมอร์เซเดส-เบนซ์ในอันดับที่ 23 นอกจากนี้ในการสำรวจยังได้สอบถามในประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย อาทิคุณภาพและราคาของการให้บริการหลังการขายและการดูแลลูกค้าฯลฯ

         " สวมหัวแกะ แต่ขายเนื้อหมา " คงใช้ไม่ได้กับความมีคุณภาพที่เยี่ยมยอด การบริการและความรับผิดชอบต่อสินค้าและผลิตภัณฑ์ของบริษัทญี่ปุ่นระดับชั้นนำที่กล่าวมานี้แน่นอน




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment