Sunday, May 25, 2014

ความเบิกบานใจ


ความเบิกบานใจ

        ในท้องตลาดมีถั่วเปลือกแข็งสีขาวชนิดหนึ่งชาวจีนเรียกว่า " ถั่วเบิกบานใจ " เป็นขนมขบเคี้ยวที่ขาดไม่ได้เลยในวงน้ำชา คนที่ชอบสร้างบรรยากาศ ให้คนในหมู่คณะได้มีอารมณ์ขัน มีความเบิกบานใจ ก็เปรียบเหมือน " ถั่วเบิกบานใจ " เม็ดเล็กๆ เหล่านั้นเช่นกัน

         ความเบิกบานในเป็นอาหารเสริมของจิตใจ คำพูดที่บริสุทธิ์ไร้เดียงสาของเด็กๆ มักนำความเบิกบานใจมาสู่คนในบ้าน นักแสดง ตัวตลก เป็นผู้สร้างความเบิกบานใจให้ผู้ชม คนที่สุขนิยมมีเมตตากรุณา มักสร้างความเบิกบานใจให้ผู้อื่น

         คนเบิกบานใจเดินไปถึงที่ใด ก็เป็นที่ยินดีต้อนรับของผู้คนเสมอ เขาจึงเหมือนสายลมย็นที่พัดพาความเย็นสบายใจมาสู่ผู้คน ฉะนั้น คนเราควรให้ความเบิกบานใจแก่ตนเอง และให้ความเบิกบานใจแก่ผู้อื่นด้วย ในสังคมนี้ ถ้ามีความเบิกบานใจให้แก่กันมากหน่อย ถึงแม้ว่าโลกนี้จะขาดแคลนวัตถุ แต่จิตวิญญาณกลับอุดมสมบูรณ์

        พะศรีอาริยเมตตไตรในพระพุทธศาสนาคือพระยิ้มที่เรารู้จักกัน ท่านนำความสุขความเบิกบานใจมาสู่สรรพสัตว์ พระเวสสันดรผู้ไม่ปฏิเสธความต้องการของคน เพราะตั้งปณิธานที่จะสร้างความเบิกบานใจแก่สรรพสัตว์ โลกแห่งสุขาวดีในดินแดนตะวันตก ดอกไม้ที่เบ่งบานไม่เพียงสามารถให้ความปีติยินดีแก่คนเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่การพบกับพุทธะ หรือแม้กระทั่งพระโพธิสัตว์ในปมุติทาภูมิ ล้วนเป็นผู้นำความเบิกบานใจมาให้



        ความเบิกบานใจ คือความปีติ ความตื่นเต้นยินดี สิ่งของล้ำค่าที่สุดในโลกนี้ ไม่ใช่เงินทอง และก็ไม่ใช่ชื่อเสียง แต่คือความปีติยินดี ความปีติยินดีทำให้โลกนี้เต็มไปด้วยสีสัน ความเบิกบานใจทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความหวัง ดังนั้น เราทั้งหลายจงคิดอยู่เสมอว่า จะใช้ความจริงใจอย่างไรที่จะทำให้คนเบิกบานใจ จะใช้พรหมวิหารสี่อย่างไรให้ความเบิกบานใจ จะใช้อาหารเลิศรสชนิดใดที่จะทำให้เบิกบานใจ จะใช้วาจาอย่างไรให้คนเบิกบานใจ คนที่มีจิตใจเบิกบานอยู่เสมอ เป็นคนที่มีความสุขที่สุด ร่ำรวยที่สุดในโลก

        ความเบิกบานใจหรือไม่เบิกบานใจอยู่ที่ชั่วขณะจิต คนเราเกิดมาในโลกนี้ ต้องให้คนเบิกบานใจ อย่าแพร่เชื้อความทุกข์สู่ผู้อื่น แต่ต้องสร้างความสนุกเบิกบานใจให้ตนเองและผู้อื่น พ่อค้าหัวใสสมัยนี้ ผลิตสินค้าเพื่อเอาใจลูกค้า เช่น นาฬิกาจะมีเสียงปลุกประเภทต่างๆ เสียงโทรศัพท์มือถือมีลูกเล่นมากมายภาพบนจอคอมพิวเตอร์ก็มีสีสันสวยสดงดงาม ชวนให้คนอยากซื้อหาสร้างความเบิกบานใจ

        เจ้าหมาน้อยส่ายหางดุกดิกเพื่อให้เจ้านายของมันเบิกบานใจ เจ้าแมวเหมียวเคล้าเคลียเจ้านายเพื่อให้เจ้านายมันเบิกบานใจ ดอกไม้ที่ส่งกลิ่นหอมเพื่อชักชวนให้คนมาชื่นชม นกพิราบพันธ์ดีถ้าคุณเลี้ยงดูมันมันจะกางปีกแห่งสันติสุข อวดทรวดทรงอันงดงามให้คุณได้เบิกบานใจ ปลาทะเลในเขตอบอุ่นมีสีสันสวยงามเพื่อเชิญชวนให้คนมาชื่นชม ไม่ใช่ให้คนมาทำร้ายมัน

       ในโลกนี้... ความปีติเบิกบาน เป็นสิ่งที่งดงามที่สุด มนุษย์มาสู่โลกนี้เพราะความปีติเบิกบาน ความปีติเบิกบานใจคือเป้าหมายที่ทุกคนแสวงหา เพราะความปีติเบิกบานทำให้เาตระหนักถึงความหมายของชีวิต ยอมรับคุณค่าของชีวิต ดังนั้น เป็นคนควรสร้างสรรค์ความปีติยินดีแก่คน เป็นที่เบิกบานใจแก่ตนเอง จึงจะไม่เสียทีที่เกิดมาในชาตินี้




By ตื่นอย่างเซน  

No comments:

Post a Comment