Saturday, May 31, 2014

หนึ่งนาที


หนึ่งนาที

        " หนึ่งนาที " ยาวนานแค่ไหน ? ถ้าจะว่าสั้นก็สั้นมาก จะว่ายาวก็ยาวมาก ระหว่างความรุ่งโรจน์ ความอดสู การเกิด การตาย การได้ การเสีย คือหนึ่งนาทีเช่นกัน

        คนบางคนไม่ให้ความสำคัญกับหนึ่งนาที หรือแม้แต่หนึ่งชั่วโมง หนึ่งวัน หนึ่งปี หนึ่งชีวิต ปล่อยชีวิตผ่านไปอย่างสะเปะสะปะ ไร้สาระ แต่คนบางคนให้ความสำคัญกับหนึ่งนาทีมาก วิ่งแข่งกับเวลาทุกวัน ช่วงชิงทุกวินาที คุณดูสิ... นักเรียนเร่งรีบไปโรงเรียน กลัวเข้าเรียนสาย เจ้าหน้าที่พนักงานต้องรีบไปทำงานกลัวตอกบัตรไม่ทันเวลา พวกเขาล้วนให้ความสำคัญกับเวลามาก

        บางคนรู้จักใช้เวลา นาทีเดียวสามารถใช้ท่องจำสุภาษิตบทหนึ่ง คำศัพท์ภาษาอังกฤษ หรือว่าใช้เวลาหนึ่งนาทีจับมือกับผู้อื่น ส่งยิ้มให้คน ไถ่ถามทุกข์สุขผู้อื่น หนึ่งนาทีอาจทำให้เข้าได้ผลเก็บเกี่ยวเพิ่มขึ้นอย่างสุดประมาณในชีวิตบางคนอาจใช้หนึ่งนาทีแก้ไขปัญหาประเทศชาติบ้านเมือง องค์กรสมาคมแต่คนบางคนปัญหาของตัวเองมีมากมายตลอดปีตลอดชีวิตก็แก้ไม่ได้สักที ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งนาที หรือหนึ่งร้อยปี สำหรับเขาจะมีความแตกต่างอะไร



        หมอออกตรวจคนไข้ก่อนเวลาหนึ่งนาที สามารถช่วยชีวิตหนึ่งกลับมาได้ เจ้าหน้าที่หน่วยกูภัยออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยเร็วขึ้นหนึ่งนาที อาจช่วยชีวิตคนได้อีกคน หน่วยดับเพลิงเร่งไปถึงสถานที่เกิดเหตุเร็วขึ้นหนึ่งนาที อาจช่วยคนให้รอดชีวิตได้อีกหนึ่งคน สะเก็ดไฟเล็กๆ ที่ยังไม่ลุกลามเป็นเพลิง ผ่านไปนาทีเดียวก็ดับ แต่ถ้าปล่อยให้ลุกลามขยายใหญ่ออกไป นาทีเดียวก็ช่วยไม่ได้

         คนบางคนขึ้นรถไฟไม่ทัน ช้าไปเพียงนาทีเดียว ทำให้เสียการใหญ่ บางคนไปขึ้นเครื่องบินช้าไปนาทีเดียว ขึ้นเครื่องไม่ทันเสียโอกาสการเดินทาง คนบางคนเพราะไม่รักษาสัจจะ ไม่รักษาเวลา พลาดนัดสำคัญไป แผ่นดินไหว การเดินเรือ ขี่ม้า การเกิดตายขึ้นอยู่กับเวลานาทีเดียว แล้วคุณว่าหนึ่งนาทีไม่สำคัญหรือ ?

         กาลเวลาคือชีวิต คนเราแม้จะมีชีวิตยืนนานหลายสิบปี แต่มันก็เดินจากไปทุกเวลานาทีอย่างไม่หยุดนิ่งมิใช่หรือ ? ดังภาษิตที่ว่า " กาลเวลารวดเร็วดุจลูกธนูพุ่งออกจากแล่ง " คนบางคนเวลาสนทนากับผู้อื่น พูดจาเป็นน้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง ไม่เพียงเวลาของชีวิตตัวเองที่เสียไปเปล่าๆ ยังผลาญเวลาคนอื่นไปอีกด้วย

         ชีวิตดำรงอยู่ระหว่างลมหายใจ การเกิดตายก็อยู่ระหว่างเวลานาที ดังนั้นเวลาหนึ่งนาที จะนับว่าสั้นหรือยาวดี ความสั้นยาวของกาลเวลา จริงๆ แล้วอยู่ที่การจัดการของคน การได้เสีย ความรุ่งโรจน์อับจน ชัยชนะหรือพ่ายแพ้ คุณจะพลาดการจับตามองแม้นาทีเดียวก็ไม่ได้




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment