Monday, May 05, 2014

สนุกกับสิ่งที่ทำ


สนุกกับสิ่งที่ทำ

         คนเราทุกคนไม่ว่าจะทำเรื่องอะไรจะต้องรู้สึกสนุก การรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ทำนั้นจึงจะทำได้นานทำได้ดี เช่นสนุกกับการเรียนหนังสือ สนุกกับการทำงาน สนุกกับการวาดรูป สนุกกับการร้องเพลง หรือสนุกกับชีวิต สนุกกับการท่องเที่ยว ชีวิตจึงจะดำเนินำไปอย่างมีความหวังและมีความหมาย

         ความสนุกมีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี สนุกในด้านดีจึงจะมีความเคยชินที่ดี เช่น คุณรู้สึกสนุกกับการเรียนภาษาต่างๆ หรือคุณรู้สึกสนุกกับวรรณกรรม คุณก็จะชื่นชอบการเขียนบทความต่างๆ ถ้าเป็นความสนุกในด้านลบ เช่น เล่นการพนัน สำมะเลเทเมา ไม่เอาการเอางานเมื่อสนุกในสิ่งที่ไม่ดีสร้างความเคยชินที่ไม่ดี ไปถึงที่ไหนย่อมมีแต่คนตำหนิไม่อยากคบหา

         นิสัยสนุกนี้ไม่ไช่มีมาตั้งแต่เกิด และก็ไม่ไช่ว่าทุกคนเกิดมาพร้อมกับความชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษ นิสัยสนุกในด้านบวกเกิดจากการบ่มเพาะ คนเราจะไม่มีนิสัยสนุกกับการเรียนไม่ได้ ไม่มีความสนุกกับการให้บริการไม่ได้ ขอเพียงแต่มีทัศนคติที่ดีก็บ่มเพาะนิสัยสนุกในด้านบวกได้

        เมื่อรู้สึกสนุกกับชีวิตแล้ว วันเวลาจะปผ่านไปอย่างร่าเริงแจ่มใส เหมือนชีวิตอยู่บนสวรรค์วิมานชั้นฟ้า คนบางคนไม่เพียงไม่สนุกกับงานที่ทำ ไม่สนุกกับชีวิต หรือรู้สึกว่าชีวิตที่ดำเนินไปช่างจืดชืดน่าเบื่อหน่าย การมีชีวิตแบบนี้อยู่ไปจะมีความหมายอะไร



         เราทุกคนเกิดมาในโลกนี้อย่างสนุกสนานน่ายินดี มีภูเขาและสายน้ำเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของเรา มีไม้ดอกไม่ประดับให้เราได้ชื่นชม มีสุริยันจันทรา มีดาราประดับฟ้าให้เราได้เฝ้ามอง มีสรรพชีวิตให้เราได้คบหา มีสังคมประเภทต่างๆ ให้เราเลือกตามต้องการ ครอบครัวญาติมิตรให้การดูแลเรา ถ้าเราจะขอบคุณพวกเขา คืนกำไรให้พวกเขา วิธีที่ดีที่สุด คือการบ่มเพาะนิสัยสนุกในด้านบวก

         ความรู้สึกสนุก คือความสนใจใคร่รู้ ความสนใจก็ต้องมีระดับ สิ่งที่คนคนหนึ่งสนใจยังต้องได้รับการประเมินจากผู้อื่น ได้รับการวิจารณ์จากสังคม การตัดสินของปวงชน ความสนุกต้องไม่เป็นเครื่องกีดขวางผู้อื่น เช่น เสรีภาพ ความหมายของเสรีภาพคือการไม่ก้าวก่ายเสรีภาพของผู้อื่น ดังนั้น ความสนุกต้องไม่ใช่ว่า " ถ้าเราพอใจ มีอะไรที่ทำไม่ได้ " ความสนุกบางอย่างแม้ว่าคุณพอใจแต่ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้คน คุณก็ควรจะละวางความสนุกที่คนอื่นไม่เห็นด้วยนั้น

         การคบเพื่อนที่ดี มีคติความคิดแนวทางเดียวกัน สามารถบ่มเพาะความสนใจในด้านบวกได้ ตั้งใจทำงานออกมาให้ดี เมื่อได้รับการชมเชยจากผู้อื่นเป็นการเพิ่มความสนใจให้กับตนเองได้เช่นกัน หรือแม้แต่การรับประทานอาหารก็ควรรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย เวลาเดิน ก็ต้องเดินอย่างสนุกสนาน คนเรากับชีวิตอยู่ท่ามกลางความสนุก ความสนุกคือสิ่งของล้ำค่าของชีวิต เมื่อการสนุกกับชีวิตในด้านบวกได้บ่มเพาะขึ้นมาแล้ว จะสามารถหยิบใช้ได้อย่างไม่มีวันหมดสิ้น

         เราฟังคนบรรยาย ฟังจนเกิดความสนุกสนาน เราฟังคนเล่านิทาน ฟังจนเกิดความตื่นเต้นสนุกสนาน เรามองสรรพสิ่งของชีวิตแล้วรู้สึกสนุกน่าสนใจมาก ถ้าเรารู้สึกสนุกกับชีวิต มีชีวิตอย่างสนุกสนานร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส แม้ยามนอนยังหลับอย่างเป็นสุข แต่ถ้าไม่รู้สึกสนุกกับทุกสิ่ง มีจิตใจทุกข์โศกเศร้าหมองหน้าตาปั้นปึ่งทั้งวัน มีชีวิตเหมือนว่าคนอื่นติดค้างหนี้คุณเช่นนั้นแหละ การไม่รู้สุกสนุกกับชีวิต ช่างเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง





By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment