Saturday, May 31, 2014

ไข่ของโคลัมบัส


ไข่ของโคลัมบัส

        ในความหมายแบบตรงตัวของคำนี้นั้นคนญี่ปุ่นหมายถึง " โคลัมบัส " ผู้เป็นนักสำรวจคนสำคัญของโลกที่เดินทางไปค้นหาดินแดนในทวีปต่างๆ ที่คนยุโรปไม่รู้จัก เป็นการค้นพบสิ่งต่างๆ ที่โลกนั้นมีอยู่แล้ว

        ไม่ใช่ดินแดนทีโคลัมบัสค้นพบเป็นคนแรกแต่อย่างใด และไข่ไก่ของโคลัมบัสก็ไม่ใช่เรื่องที่่น่าตื่นเต้นแต่อย่างใดเหมือนกันกับคนญี่ปุ่น

        หรือในความหมายแฝงก็คือ สิ่งใดๆ ก็ตามในโลกเรานี้ ถ้าหากเราเข้าใจเรื่องดังกล่าวแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร แต่การที่จะคิดหรือค้นพบอะไรใหม่ๆ แบบที่ยังไม่มีในโลกนี้นั้นเป็นเรื่องยากเย็นยิ่งกว่า แต่ถ้าใครค้นพบได้กถือเป็นยอดคน



        เมื่อต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๐ กลุ่มวิทยาศาสตร์ของไทย ภายใต้โครงการเภสัชพันธุศาสตร์ ( Pharmacogenomices ) ที่ TCELS ให้การสนับสนุน โดยความร่วมมือกับคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์พันธุกรรมมนุษย์ ( Riken ) มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ไ้ด้ค้นพบยาต้านไวรัสเอดส์ชนิดใหม่ซึ่งยังไม่มีใครค้นพบ โดยเป็นยาที่มีประสิทธิภาพมาก สามารถลดค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยได้เป็นจำนวนมหาศาล มีการเตรียมจดลิขสิทธิบัตรเผยแพร่ไปทั่วโลก

       นายแพทย์ธงชัย  ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการศนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาตร์ของประเทศไทย ( TCELS ) กล่าวว่า

        " การค้นพบครั้งนี้ยิ่งใหญ่มาก เนื่องจากมีผู้ป่วยที่แพ้ยาเนวิราปินถึง ๒๕% ของผู้ป่วยทั้งหมด และหากมีการพัฒนาเป็นชุดตรวจวินิจฉัย ( Test Kit ) จะส่งผลดีต่อผู้ป่วยโดยตรง เนืองจากไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการแพ้ยาและเกิดเชื้อดื้อยาอีกต่อไป และที่สำคัญสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้จำนวนมหาศาลและในเดือนมกราคมปีหน้า TCELS ได้เชิญ ศ.ดร.ยูซูเกะ  นากามูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชพันธุศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์พันธุกรรมมนุษย์ ประเทศญี่ปุ่นมาบรรยายเรื่องดังกล่าวให้กับนักวิทยาศาสตร์ไทยและผู้สนใจทั้วไปฟังอีกด้วย "

        บางครั้งการค้นพบวิทยาการใหม่ๆ นั้นสร้างคุณประโยชน์แก่มนุษย์อย่างมหาศาล และน่าจะเป็นการดีอย่างยิ่งที่เราควรที่จะพยายามค้นคิดค้นหาสิ่งดีๆ ให้กับชีวิตของตนและผู้อื่นในสังคม




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment