Saturday, September 15, 2012

จิตวิทยาเกี่ยวกับ " คนโง่ " และ " คนฉลาด "

   

       การใช้คำว่า " คนโง่ " และ " คนฉลาด " นั้น มีส่วนประกอบทางจิตวิทยาอยู่มาก

        เรามักบริภาษว่า " ไอ้หมอนั่นโง่ฉิบ...ไม่รู้...งมอะไรอยู่ " แต่ไม่ได้คิดว่า " เขาโง่จริง " คนถูกบริภาษก็ไม่ติดใจ ทว่า บางครั้งเราก็ถูกตอบโต้อย่างคาดไม่ถึง

        ปกติแล้ว ผมเห็นว่า " การแสดงความคิดเห็นหรือโต้แย้งกับผู้หญิงเป็นเรื่องโง่ " จึงไม่เคยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับภรรยา ถ้ามีปากเสียงกันบ้าง ก็แสร้งแพ้ ทั้งที่เธอไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ครั้งหนึ่ง ผมบริภาษเธอว่า

        " แกนี่โง่บรม พูดแบบนี้ไม่มีเหตุผลเลย "

        ผลที่ตามมา ภาายาปั้นหน้ายักษ์สวนกลับมาทันทีว่า

        " อะไร !? แกนั่นแหละโง่ "

        ผมลืมเหตุผลที่บริภาษเธอว่า " โง่ " ไปแล้ว แต่ผมเกิดความรู้สึกลึกๆ ว่า ความรู้สึกนึกคิดของผู้ชายกับผู้หญิงแตกต่างกันอย่างมาก หมายความว่า ในสายตาของเธอนั้น ผู้ชายทำอะไร ล้วนแต่ " งี่เง่า " เช่น 


        พวกผู้ชายรบพุ่งเข่นฆ่ากัน โง่ฉิบ...

        พวกผู้ชายเที่ยวดื่มเหล้าเมายา ละลายเงินตามสถานเริงรมย์ เจอสาวๆ ป้อยอหน่อย ก็หลงใหลได้ปลื้ม ไม่มีอะไรโง่ยิ่งกว่านี้อีกแล้ว

        พวกผู้ชายชอบพูดเหตุผล ช่างไร้สาระโดยแท้

         " หนังสือที่แกเขียน ฉันรู้สึกว่าโคตรไร้สาระ ฉันไม่อ่านเลย หนังสือแบบนี้ก็ขายออกด้วย โลกนี้ช่างตลกสิ้นดี "

         พวกผู้ชายไร้สาระทั้งนั้น

         โดยรวมก็แบบนี้ล่ะ ในสายตาของเธอทั้งหลาย พวกผู้ชายล้วนแต่โง่

         สำหรับเธอแล้ว เรื่องยิ่งใหญ่อย่างแท้จริงคือ " ความสวยงาม " " การเพาะเลี้ยงดอกไม้ " " การทำครัว " " ความทันสมัย " ฯลฯ

         เธอชอบดอกไม้ ในบ้านเลี้ยงกล้วยไม้กับการเลี้ยงเด็กนั้นเหมือนกัน นี่คือการแสดงออกซึ่งความรักของเพศแม่ เธอเป็นแม่ครัวฝีมือดี ขณะเดียวกันก็ชอบวาดรูป เขียนลายสือจีน และทำหัตถกรรม พูดง่ายๆ คือ ของสวยๆ งามๆ เธอชอบหมด

         ผมพอจะอนุมานค่านิยมของภรรยาได้แล้ว ภรรยาผมชอบสิ่งที่ผู้หญิงทั่วๆ ไปชอบ

         ยิ่งกว่านั้น " กฏแห่งความโง่ " ก็เผยให้เห็นชัด หมายความว่า เมื่อ ค้่านิยมต่างกัน ก็จะรู้สึกว่า คนอื่นทำอะไร ล้วนแต่ไร้สาระ และ " งี่เง่า "



by อิบูคิ ทาคาชิ, โทขุระ โทราโอะ ( คนฉลาดแสร้งโง่ )

No comments:

Post a Comment