Wednesday, December 03, 2014

รอยเท้าที่ก้าวไป


รอยเท้าที่ก้าวไป

         รอยเท้าที่ก้าวไป คำพูดประโยคนี้กำลังเป็นกระแสนิยมโดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลเลือกตั้ง มักจะมีผู้ลงรับเลือกตั้งใช้ประโยคนี้เป็นการเน้นย้ำว่าตนเองเป็นคนที่ทำงานตั้งอยู่บนหลักความจริง มุ่งมั่นตั้งใจ

         รอยเท้าที่ก้าวไป ความจริงหมายถึง คนเราทุกคนล้วนเคยประทับรอยลงในประวัติศาสตร์ที่ไม่อาจลบเลือนได้ คำว่ารอยเท้าที่ก้าวไปเป็นการให้กำลังใจคนว่า ความสำเร็จของเราย่อมเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของปวงชนในสังคม รอยเท้าที่ก้าวไป เป็นการบันทึกคุณความดีของคนคนหนึ่งที่ต่อสู้บากบั่น ฝ่าฟันอุปสรรคขวากหนาม ก้าวตรงไปข้างหน้า ทิ้งร่องรอยไว้ให้คนข้างหลังได้เห็น ดังนั้น คำว่ารอยเท้าที่ก้าวไปจึงไม่ใช่แค่คำพูดเลื่อนลอย พูดแล้วก็ผ่านเลยไปแต่ต้องเป็นที่ผ่านการยอมรับจากปวงชน

        เคยมีคำกล่าวว่า ถนนหนทาง มนุษย์เป็นผู้เดินออกมา ชีวิตคนจึงต้องอาศัยรอยเท้าที่ก้าวไปนั้น ถนนหนทางถึงจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ เวลาที่คนเดินจะต้องละก้าวที่อยู่ข้างหลังจึงจะสืบเท้าก้าวไปข้างหน้าได้ ถ้าคุณมัวแต่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ไม่ยอมยกเท้าก้าวเดินหน้าไป แล้วคุณจะมีอนาคตได้อย่างไร คุณต้องละทิ้งก้าวที่อยู่ข้างหลังอย่างต่อเนื่องจึงจะก้าวเดินไปสู่อนาคตได้



         โบราณท่านว่า " ไม่กลัวช้า แต่กลัวหยุดนิ่ง " คนจำนวนไม่น้อย เนื่องจากความยึดมั่นถือมั่น อนุรักษ์ปิดกั้น จึงไม่มีรอยเท้าที่ก้าวไป แล้วจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร

          มีคนกล่าวว่า " ฉันเดินข้ามสะพานมากกว่าคุณเดินข้ามถนน " บนเส้นทางชีวิตอันยาวไกล ทางที่เดินผ่านไปมากย่อมเป็นเรื่องดี แต่คุณได้ทิ้งรอยเท้าไว้บ้างหรือเปล่า คุณเคยคิดไหมว่ารอยเท้าที่คุณเดินผ่านไป เป็นรอยเท้าในดินโคลน หรือว่าเป็นรอยเท้าบนพื้นทราย หรือรอยเท้าในพงหนาม หรือว่ารอยเท้าบนพื้นขรุขระ หรือว่าเป็นรอยเท้าบนถนนใหญ่

          คนบางคนเดินไปข้างหน้า ข้างหลังมีคนเดินตาม คนบางคนเดินไปข้างหน้า ข้างหลังมีคนมองดู คนบางคนเดินไปข้างหน้า ข้างหลังมีคนสรรเสริญและก็มีคนบางคนที่เดินไปข้างหน้า แต่ข้างหลังมีคนวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิติเตียน

          แล้วคุณล่ะ คุณได้ทิ้งรอยเท้าอะไรไว้บ้าง ? ในครอบครัว บุตร ธิดา กำลังดูรอยเท้าของพ่อแม่ ในโรงเรียน นักเรียนกำลังดูรอยเท้าของครูอาจารย์ ในบริษัท ลูกน้องกำลังดูรอยเท้าของเจ้านาย ในประเทศชาติ ประชาชนทั้งประเทศกำลังดูรอยเท้าของนักบริหาร นักปกครอง นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ

          มนุษย์ผู้ชาญฉลาดทั้งหลาย ท่านได้ตรวจสอบรอยเท้าของตนเองบ้างหรือเปล่า ท่านมีรอยเท้าที่เมตตากรุณาบ้างหรือไม่ ท่านมีรอยเท้าแห่งปัญญาบ้างหรือเปล่า ท่านมีรอยเท้าของความละอายบ้างไหม ท่านมีรอยเท้าของการสำนึกคุณบ้างไหม ท่านมีรอยเท้าของความละอายบ้างไหม ท่านมีรอยเท้าของการสำนึกคุณบ้างไหม ท่านมีรอยเท้าของปราชญ์สัตบุรุษบ้างหรือเปล่า ท่านมีรอยเท้าของความใจกว้างเปิดเผยไหม

          ในโลกนี้ ไม่มีลิฟท์ที่ส่งตรงถึงชั้นแห่งความสำเร็จ คุณจำเป็นต้องมีรอยเท้าที่ก้าวไป ต้องสืบเท้าก้าวขึ้นไปทีละขั้น ประวัติศาสตร์คือรอยเท้าของคนรุ่นก่อนที่ทิ้งร่องรอยไว้ พวกเราก้าวไปข้างหน้าตามรอยเท้าของคนรุ่นก่อนนี้ ในอนาคต เราก็ควรทิ้งแบบอย่างเช่นนี้ไว้ให้แก่ชนรุ่นหลัง ให้รอยเท้าที่ก้าวไปของเราชักนำชนรุ่นหลังให้ก้าวไปสู่อนาคตที่สดใสรุ่งโรจน์





By เซนส่องทาง 

No comments:

Post a Comment