Tuesday, December 23, 2014

ขอเป็นแค่นอตเล็กๆ ตัวหนึ่ง


ขอเป็นแค่นอตเล็กๆ ตัวหนึ่ง

          ถ้าเป็นเหล็กกล้ายาวๆ แท่งหนึ่ง สามารถทำสะพานได้ ถ้าเป็นเหล็กเส้น ก็สามารถผสมกับปูนซีเมนต์ กลายเป็นพลังที่แข็งแกร่ง เหล็กกล้าก็ดี เหล็กเส้นก็ดี บางครั้งในจุดที่เป็นข้อต่อยังต้องอาศัยนอตเล็กๆ ตัวหนึ่ง จึงจะเชื่อมส่วนทั้งหมดเข้าด้วยกัน แม้ว่าจะเป็นนอตเล็กๆ ตัวหนึ่งแต่มันสามารถบังคับสั่งการผู้มีกำลังใหญ่โตกว่าได้ มันสามารถสร้างความมั่นคงให้กับพื้นที่ที่กว้างใหญ่ได้ เราจะมองข้ามประสิทธิภาพของตัวนอตเล็กๆ ไปไม่ได้

          คนเราต่างก็อยากเป็นบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ เหมือนเหล็กกล้า เหมือนเสาคานที่แบกรับภาระสำคัญ แต่ว่าจะขาดบุคคลเล็กๆ เช่นนอตไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นคนคนหนึ่งได้เป็นบุคคลสำคัญได้ย่อมเป็นเรื่องดี ไม่เช่นนั้นก็เป็นคนเล็กๆ คนหนึ่งหรือเป็นแค่นอตเล็กๆ ตัวหนึ่ง เขาก็เป็นคนสำคัญที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

          มหาสมุทรเป็นการรวมตัวของน้ำแต่ละหยดจากแม่น้ำลำคลองจึงได้ใหญ่โตเป็นมหาสมุทร เป็นเพราะก้อนหินดินทรายทับถมรวมตัวกันจึงกลายเป็นภูเขาสูงใหญ่ ดังนั้น บุคคลผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งก็ไม่อาจมองข้ามบุคคลเล็กๆ เช่น นอตตัวหนึ่งได้เช่นกัน



          การสร้างโรงงานขาดนอตไม่ได้เลย การก่อสร้างบางอย่างก็ขาดนอตไม่ได้เช่นกัน หรือแม้แต่ในบ้าน ถ้าจะแขวนรูปภาพสักภาพก็ต้องมีนอตสักตัว จะตอกฝากระดานสักแผ่นก็ต้องใช้นอต จะซ่อมห้องหับก็ต้องมีนอต การเตรียมซ่อมบ้านรับมือพายุใต้ฝุ่นยิ่งจำเป็นต้องมีนอต นอตจึงเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องช่วยคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตที่ขาดไม่ได้

          เครื่องบินสามารถบินได้เพราะนอตทำหน้าที่เชื่อมแผ่นโลหะแต่ละแผ่นเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนา เรือเดินสมุทรสามารถแล่นไปบนท้องทะเลได้ก็เพราะอาศัยนอตจำนวนมากเป็นตัวยึดแผ่นเหล็กประกอบเข้าด้วยกัน นอตจึงมีคุณูปการต่อมวลมนุษยชาติอย่างมาก

           ทว่าในโลกนี้สิ่งของที่ยิ่งมีราคาถูก ยิ่งถูกผู้คนมองข้าม เพราะว่านอตตัวเล็กไม่อยู่ในสายตา น้อยคนนักที่จะให้ความสนใจในคุณค่าของมัน มักจะรอจนกระทั่งขาดมันไป เครื่องเดินไม่ได้แล้ว เครื่องบินบินไม่ได้แล้ว ทุกคนจึงจะเห็นความสำคัญของนอต

           เป็นคนต้องเหมือนนอต เมื่อมีใช้คนก็จะไม่เห็นคุณค่าของเรา ยามเมื่อขาดเรา คนจึงได้รู้ว่าขาดเราไม่ได้ ยามเมื่อคนต้องการนอตตัวเล็กๆ อย่างเราเราต้องพยายามแสดงศักยภาพของเราออกมาให้เต็มที่ ยามเมื่อคนรู้ถึงคุณค่าของเราแล้ว เราก็ไม่ต้องโก่งราคาขึ้นค่าตัว เรายังคงเป็นนอตตัวเล็กๆ ของเราเช่นเดิม การทำเช่นนี้จึงก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ จึงจะมีคุณค่าสมจริงดังชื่อ





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment