Wednesday, December 10, 2014

การอนุโมทนาที่งดงาม


การอนุโมทนาที่งดงาม

          ในสังคมมีผู้คนมากมายได้สร้างกุศลด้วยความเมตตากรุณา ช่วยเหลืออนุเคราะห์ผู้ยากไร้ ข้าพเจ้าขออนุโมทนาสาธุ และมีผู้คนมากมายที่ขยันหมั่นเพียรในการก่อร่างสร้างตัว ข้าพเจ้าขออนุโมทนาสาธุ การกล่าวอนุโมทนานั้นเป้นสิ่งที่ดีงามและเป็นกิริยาอันงดงาม

          การทำความดีและการพูดจาดีนั้น ถึงแม้ตัวเราไม่สามารถทำได้ดีอย่างเพียบพร้อม แต่ทว่าการที่เห็นผู้อื่นทำความดี พูดในสิ่งที่ดี แล้วเราพลอยยินดีอนุโมทนากับเขา ดังที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า " บุญกุศลแห่งการอนุโมทนาสาธุต่อผู้ที่ทำความดีนั้น มิได้แตกต่างกับการทำความดีด้วยตนเอง " เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการพลอยยินดีกับผู้อื่นเป็นสิ่งที่สำคัญในการผูกมิตรไมตรี

          สิ่งที่น่าเสียดายคือ ในสังคมปัจจุบันคนที่นิยมยินดีกับผู้อื่นมีจำนวนน้อยมาก คนส่วนใหญ่มักดีใจที่เห็นผู้อื่นประสบภัยและไม่ยินดียินร้ายต่อความทุกข์ของผู้อื่น บ้างกล่าววาจาเสียดสี ยกตัวอย่างเช่น " คนบางคนเห็นผู้อื่นเขาบริจาคเงินทองช่วยเหลือคนพิการ หรือสงเคราะห์เด็กกำพร้าและคนชราก็จะเหน็บแนมการกระทำของเขาว่า แค่นี้น่ะหรือ ? ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหลอก " และบางคนเมื่อเห็นผู้อื่นที่ไม่ใช่คนร่ำรวยมีฐานะ แต่เขาก็ทำบุญตามฐานะที่จะอำนวย ก็ไปตำหนิเขาว่า " ไม่เจียมตัว " เพราะฉะนั้นถ้าสังคมนี้ไม่มีการพลอยยินดีในการทำความดีของผู้อื่น หากแต่มีการตำหนิติเตียนตามอำเภอใจ หรือจงใจเหยียบย่ำผู้อื่น สังคมเช่นนี้ก็จะมีคนดีและเรื่องราวดีๆ ได้อย่างไร ?



          ในสังคมนี้มักมีแต่ความอิจฉาเมื่อเห้นผู้อื่นได้ดี มีเมตตา หรือยิ่งใหญ่ร่ำรวยกว่า และมากไปด้วยการดูหมิ่นดูแคลนเมื่อเห็นผู้อื่นตกยาก อับจนหรือโง่เขลา ยามที่เห็นผู้อื่นเขาทำบุญแต่ตัวเองไม่ทำ แต่กลับไปว่ากล่าวเขาในทางที่ไม่ดี คนเหล่านี้มักจะคอยเปรียบเทียบ ใส่ร้ายป้ายสี ติฉินนินทาว่ากล่าวผู้อื่นอยู่เสมอ บางครั้งก็อยากจะถามเหมอนกันว่า เราอยากเห็นโลกใบนี้มีแต่เรื่องไม่ดี คนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี ทุกคนต่างไม่ดี หายสาบสูญไปพร้อมกัน อย่างนั้นหรือ

         การเป็นอารยประเทศ หรือสังคมที่เจริญแล้วนั้น ควรจะเป็นคนที่ถูกฝึกให้เจริญ และพลอยยินดีเมื่อเห็นผู้อื่นทำดี ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม อย่างเช่นเรายินดีที่จะเลือกคนดีเข้าสภา เรายินดีในการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรายินดีที่จะเลือกคนดีเข้าสภา เรายินดีในการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรายินดีที่จะสนับสนุนในกิจการงานที่ดี เมื่อเห็นผู้อื่นเขาซ่อมสะพานสร้างถนนให้เราก็ยินดีเป็นอาสาสมัครร่วมกันสร้างบุญสร้างกุศล เขาสงเคราะห์เด็กกำพร้าช่วยเหลือคนยากจน เราก็ยินดีที่จะประกาศคุณงามความดีของเขา อย่างนี้แล้วก็จะมีแต่เรื่องดีๆ โลกแห่งความยินดีก็จะเป็นโลกที่วิเศษงดงาม

          ดังนั้น หวังว่าสังคมในอนาคต ทุกคนต่างอนุโมทนาแสดงความยินดีในการทำความดีของผู้อื่น และพูดดี ทำดี สนับสนุนการกุศลด้วยใจจริง ถ้าคนในสังคมนี้ต่างนิยมยินดีซึ่งกันและกันเช่นนี้แล้ว ประเทศชาติย่อมมีแต่ความมั่นคงสงบสุข เราทั้งหลายก็จะอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment