Monday, December 08, 2014

เปรียบเขาเปรียบเรา


เปรียบเขาเปรียบเรา

         เปรียบเขาเปรียบเรา ยิ่งเปรียบยิ่งทุกข์

         เราไม่ควรเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะไม่มีใครสมบูรณ์เต็มร้อย ทุกคนมีข้อดีข้อด้อยต่างกันไป คนตาบอดหัวเราะเยาะคนเป็นใบ้ คนเป็นใบ้หัวเราะเยาะคนขาเป๋ แล้วคนขาเป๋ทำไมต้องไปหัวเราะเยาะคนตาบอดด้วย ถ้าเกิดไฟไหม้ห้องขึ้นมา สามคนร่วมมือกัน ทุกคนจะปลอดภัยมิใช่หรือ 

         มีคนคนหนึ่งถีบจักรยานไป เห็นคนอื่นขี่มอเตอร์ไซค์ เกิดความโกรธรู้สึกน้อยหน้าเขาต้องไปหาซื้อมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ใหญ่กว่ามาขี่ แต่ว่าคนอื่นเปลี่ยนไปซื้อรถยนต์ รถเก๋งสี่ล้อย่อมดีกว่าสองล้อ เขาก็ไม่ยอมน้อยหน้า ไปซื้อรถเก๋งนำเข้าจากต่างประเทศมาเลย แต่ไม่นานคนอื่นเปลี่ยนไปซื้อรถเก๋งโรสลอยซ์ คราวนี้จึงสำนึกได้ว่า การเปรียบเทียบกันไปเปรียบเทียบกันมามีแต่เพิ่มความละโมบไม่มีที่สิ้นสุด ไม่เกิดประโยชน์แก่ตนสักนิด

         มีบางคนอยู่บ้านมุงหลังคา เห็นคนอื่นสร้างบ้านอิฐก็สร้างบ้านอิฐตามเขา เห็นคนอื่นสร้างตึกสูงก็สร้างตึกสูงตามเขา สร้างบ้านไว้มากมายอยู่ไม่หมด วันๆ ยังต้องมานั่งปัดกวาดเช็ดถู ทำความสะอาด ในที่สุดจึงตกเป็นทาสของบ้าน



        นักอักษรศาสตร์เห็นนักปรัชญา รู้สึกว่านักปรัชญามีความหมายลึกล้ำเมื่อเทียบกับหนังสือวรรณกรรมที่เป็นนามธรรมเช่นของตนแล้ว ปรัชญามีนัยสูงส่งกว่ามาก  ส่วนนักปรัชญาเห็นว่าวิทยาการปัจจุบันมีความก้าวหน้า มองว่าปรัชญาของตนเป็นแค่สำนวนโวหาร ไม่มีแก่นสาร สู้นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ส่วนนักวิทยาศาสตร์ วันทั้งวันง่วนอยู่แต่ในห้องทดลอง กลับอยากมีชีวิตที่สบายใจไร้กังวลเช่นชาวนาในชนบทมากกว่า

         เพชรอย่านำตัวไปเปรียบกับก้อนหิน ดอกหญ้าอย่าไปเปรียบความสูงกับต้นสน สายธารอย่าไปเปรียบความกว้างกับมหาสมุทร ชาวบ้านอย่าไปเปรียบอำนาจบารมีกับนักการเมือง เพราะความงดงามของเพชร ความหอมของดอกหญ้า สายธารที่ไหลเชี่ยว ชีวิตที่อิสระของชาวบ้าน มันเปรียบกันไม่ได้กับก้อนหิน ต้นสน มหาสมุทร อำนาจบารมี เพราะต่างมีส่วนได้และส่วนเสียของตนเอง

          คนไม่เปรียบคนด้วยกัน เธออาจสวยกว่าฉัน แต่คนสวยมักจะอาภัพ เขาอาจจะมีเงินมากกกว่าฉัน แต่คนมักจะตายเพราะเงิน ชื่อเสียงเขาอาจจะดังกว่าเรา แต่ปีนยิ่งสูงตกลงมายิ่งเจ็บ ลูกหลานเขามีมากกว่าเรา ธุรกิจใหญ่กว่าเรา แต่ความทุกข์เขาย่อมมากกว่าเราเช่นกัน

          ดังคำที่ว่า " คนอื่นขี่ม้าฉันขี่ล่อ มองไปข้างหน้า ฉันสู้เขาไม่ได้ หันไปมองคนถีบสามล้อ เราก็ยังมีที่เหนือกว่า "

         เราอย่าไปเปรียบเทียบกับวัตถุภายนอกเลย เราควรเปรียบเทียบกันที่ความเมตตากรุณา คุณธรรมจริยธรรม ความใจกว้าง ความมีมนุษย์สัมพันธ์ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การนำมาเปรียบเทียบกันมากกว่า




By เซนส่องทาง 


No comments:

Post a Comment