Thursday, December 11, 2014

ตั๊กแตนตำข้าวขวางรถ


ตั๊กแตนตำข้าวขวางรถ

         เล่ากันว่า ครั้งหนึ่งกษัตริย์จวงกงแห่งรัฐฉีเสด็จโดยรถม้าเข้าไปในเขตเขาเพื่อล่าสัตว์ ระหว่างทางพระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นแมลงสีเขียวตัวหนึ่งยกขาหน้าของมันขวางอยู่บนทางที่รถจะผ่าน มันมีท่าทางแสดงความไม่พอใจและเตรียมจะต่อสู้กับกงล้อของรถม้าอย่างเอาจริงเอาจัง

         กษัตริย์จวงกงทรงประหลาดพระทัยเป็นอย่างยิ่ง ตรัสถามนายสารถีว่า " นั่นเป็นตัวอะไร " 

         นายสารถีกราบทูลว่า " สัตว์ชนิดนี้เรียกว่าตั๊กแตนตำข้าว มันเป็นสัตว์ที่เอาแต่รุกไม่รู้จักถอย ไม่ประมาณกำลังของตนเองและดูถูกศัตรูพะยะค่ะ "

         กษัตริย์จวงกงทรงถอนใจรับสั่งว่า " ถ้าหากมันเป็นคนก็จะเป็นอัศวินที่ใต้หล้านี้ไม่มีใครจะเอาชนะได้ ! " ตรัสแล้วพระองค์ก็รับสั่งให้นายสารถีขับรถอ้อมไปเพื่อไม่ให้ล้อรถทับตั๊กแตนตำข้าวตายหรือทำให้มันบาดเจ็บ

         เมื่อบรรดานักรบของรัฐฉีได้ทราบเรื่องดังกล่าวนี้ พวกเขายิ่งจงรักภักดีต่อกษัตริย์จวงกง ในเวลาทำสงครามก็สู้รบอย่างกล้าหาญกว่าเดิมโดยไม่คำนึงถึงชีวิต

บันทึกใน  " จ้านกว๋อเช่อ "



มุมมองปรัชญา

         คำว่า " ตั๊กแตนตำข้าวขวางรถ " นี้ ต่อมาใช้เป็นสำนวนภาษาจีน มีความหมายถึงการกระทำที่ไม่รู้จักประมาณกำลังของตนเองเป็นสำนวนที่มีความหมายอย่างเดียวกันกับ " มดง่ามโยกไม้ใหญ่ " หรือ " ไม้ซีกงัดไม้ซุง " แต่ในเรื่องข้างต้นนี้ กษัตริย์จวงกงได้ทรงใช้มาเปรียบเทียบกับนักรบที่กล้าหาญหรืออัศวินและทรงชมเชยความอาจหาญของตั๊กแตนตำข้าว ซึ่งมีผลทำให้จิตใจนักรบของพระองค์ยิ่งเหิมหาญ

          เรื่องราวบางอย่างแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็มีความสำคัญไม่น้อย ดังเช่นแมลงเล็กๆ ในเรื่องนี้ ได้มีบทบาทเสริมจิตใจกล้าหาญของนักรบโดยผ่านพระราชดำรัสของกษัตริย์จวงกง ด้วยเหตุนี้ คนเราจึงไม่ควรมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะสิ่งที่ดูเหมือนจะไม่สลักสำคัญนั้น อาจมีความกล้าหาญแฝงอยู่ก็เป็นได้





By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment