Thursday, December 18, 2014

ึความสำคัญของการสร้างเหตุปัจจัยที่ดี


ความสำคัญของการสร้างเหตุปัจจัยที่ดี

          สิ่งที่มีค่าที่สุดในโลกนี้หาใช่ทรัพย์สินเงินทอง หรือการมีรถสวยบ้านหรูไม่ แต่สิ่งที่มีค่าที่สุดคือ สร้างเหตุปัจจัยที่ดี ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์นั้นก็เนื่องด้วยมีบุญวาสนาซึ่งกันและกันจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันได้ ระหว่างมนุษย์กับเรื่องราวต่างๆ ก็เนื่องด้วยเหตุปัจจัยอันดี มนุษย์จึงทำกิจการนั้นๆ ได้สำเร็จ และไม่ว่าจะเป็นมนุษย์กับสังคม หรือกับสิ่งต่างๆ หรือเรื่องราวต่างๆ จะต่อเธอ ต่อฉัน หรือต่อเขาทั้งหลาย ก็ล้วนแล้วแต่สืบเนื่องมาจากมีบุญวาสนาซึ่งกันและกัน เรื่องราวเหล่านั้นจึงจะสำเร็จลุล่วงได้ดี

          สร้างเหตุปัจจัยที่ดี คำนี้ช่างมีความหมายลึกซึ้งยิ่งนัก สร้างเหตุปัจจัยเปรียบเสมือนการหว่านเมล็ดพืช ถ้าไม่หว่านเมล็ดไฉนเลยจะได้มาซึ่งผล สร้างเหตุปัจจัยอันดีอาจจะเปรียบดังการฝากเงินในธนาคาร ฝากมากเท่าไหร่ก็จะมีเงินเก็บมากเท่านั้น แล้วจะห่วงไปไยว่ากิจการจะไม่สำเร็จผล ความสำเร็จในโลกนี้ก็ล้วนแล้วแต่มีเหตุผลด้วยกันทั้งสิ้นเพราะฉะนั้นหากผู้ใดอยากที่จะประสบความสำเร็จในการงานก็ควรที่จะรู้จักสร้างเหตุปัจจัยที่ดี

          ในโลกนี้บางคนร่ำรวยล้นฟ้า แต่ไม่รู้จักสร้างเหตุปัจจัยที่ดีกับผู้อื่น ก็มักจะต้องเดียวดายหรือถูกมองว่าเป็นคนแปลกประหลาด ส่วนบางคนนั้นจนติดดินกลับเป็นที่ยอมรับหรือได้รับไมตรีจิตจากผู้อื่น นี่ต้องดูว่าคนคนนั้นในชีวิตประจำวันผูกบุญสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่นมากน้อยเพียงใด


          พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนเราไว้ว่า " ก่อนที่จะสำเร็จเป็นพระพุทธะ ก็ควรที่สร้างเหตุปัจจัยอันดีต่อผู้อื่น " วิธีการสร้างเหตุปัจจัยที่ดียนั้นมีมากมาย เช่น การมีมารยาทที่ดี การมองด้วยสายตาอันอ่อนโยน การกล่าวชื่นชมต่อผู้อื่น การมีวาจาที่ดี การบริการอย่างอบอุ่น การใช้ความสามารถในทางอันควร การตั้งใจและจริงใจ การใช้เหตุผลและเข้าใจผู้อื่น เหตุปัจจัยที่ดี คำนี้ไม่ใช่คำที่ใช้เฉพาะในพระพุทธศาสนา แต่เป็นสัจธรรมของโลกและของจักรวาล และเป็นของทุกคน ชีวิตมนุษย์นั้นผูกพันอยู่ในวัฏจักรแห่งเหตุปัจจัยต่างๆ เช่น โอกาสของความสำเร็จก็มาจากเหตุปัจจัยหลายๆ ปัจจัยรวมกัน บ้านหลังจะสร้างให้สำเร็จนั้น จะขาดอิฐและกระเบื้องในอัตราส่วนแม้แต่ก้อนหินก้อนเดียวก็ไม่ได้ ในหนทางของชีวิตมนุษย์ บางคนที่ต้องพบเจออุปสรรคแต่ก็ผ่านพ้นไปได้เพราะมีคนให้การอุปถัมภ์ค้ำจุน นี่ก็มาจากการที่ปกติเรามักจะช่วยเหลือสร้างเหตุปัจจัยอันดีกับผู้อื่นมาก่อน เพราะการสร้างเหตุปัจจัยเปรียบเหมือนการสั่งสมบุญวาสนา เผื่ออนาคตเวลาที่พบเจอซึ่งอุปสรรค และเปรียบเหมือนการทำประกันชีวิต

           การที่ทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นก็เป็นการสร้างเหตุปัจจัยอันดีเช่นกัน เราไม่เพียงไม่ต้องเกรงกลัวในการทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น หรือยามที่เรามี เราก็ไม่ต้องกลัวที่จะต้องแบ่งปันให้กับผู้อื่น เพราะคนเรานั้นจะอยู่ร่วมกันได้ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ด้วยเหตุนี้ การให้ผู้อื่นก็เปรียบเสมือนให้กับตนเอง การช่วยเหลือผู้อื่นก็เหมือนได้ช่วยตัวเราเอง

           การสร้างเหตุปัจจัยที่ดีจึงเป็นการขจัดช่องว่าง ฉะนั้นในยามปกติก็ควรจะผูกสัมพันธ์อันดีไว้ อย่าได้ผูกใจอาฆาตกับผู้อื่น ควรรู้จักให้อภัย อดทนและเข้าใจ อีกทั้งช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ เพราะผลดีที่เราได้ทำไปถึงเวลาก็หวนกลับมาหาเราเอง

           มนุษย์เราต้องพึ่งพาเหตุปัจจัยต่างๆ ในการดำรงชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ลำพังแค่กำลังของคนคนเดียวนั้นไม่อาจอยู่ได้ เพราะฉะนั้นจึงควรสร้างเหตุปัจจัยที่ดีไว้ให้มาก ในบางครั้งคำพูดเพียงคำเดียว หรือเรื่องเรื่องเดียว แม้กระทั่งแค่รอยยิ้มนิดหนึ่งก็สามารถทำให้เราผูกมิตรสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่นได้ และนำมาซึ่งบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ เพราะฉะนั้นเราอย่าได้ดูแคลนโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะสร้างเหตุปัจจัยที่ดี เพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ดีจะนำพาให้เราพบเจอกับชีวิตอันยิ่งใหญ่ หนทางอันมั่นคง การสร้างสมบุญบารมีนี้จะเป็นที่มาของโชคลาภวาสนา





By เซนส่องทาง

       

No comments:

Post a Comment