Saturday, October 11, 2014

เว้นวรรคที่ว่าง


เว้นวรรคที่ว่าง

         ที่บ้านมีที่ดินมากมาย เก็บไว้ให้ลูกหลานในอนาคตได้ปลูกสร้างบ้าง ในบ้านมีเงินทองมากมาย เก็บไว้ให้คนในสังคมได้ใช้บ้าง

         เวลาจิตรกรวาดภาพ เขาจะต้องเว้นวรรคที่ว่างลงบนผืนผ้าใบ ภาพที่วาดออกมาจึงจะสวยงาม เวลาพิมพ์หนังสือ การเว้นช่องไฟ เหลือที่ว่างด้านซ้ายด้านขวาไม่ควรพิมพ์เต็มพื้นที่ ควรเว้นที่ว่างไว้บ้าง เวลาเย็บเสื้อผ้า ควรเก็บเศษผ้าชนิดเดียวกันไว้เพื่อเป็นอะไหล่ซ่อมแซมในวันหลัง

         ในครอบครัวใหญ่ เวลาหุงข้าวมักจะหุงมากอีกนิด เผื่อแขกที่ไม่ได้นัดหมายมาเยือน

          การเว้นวรรคที่ให้ผู้อื่น คนที่ได้รับย่อมดีใจ เวลาพูดจา อย่าพูดยาวนักเว้นวรรคให้คนอื่นได้พูดบ้าง หลักการสร้างบ้านกำหนดให้มีสัดส่วน 40 หรือ 60 เปอร์เซ็นต์ คือต้องเว้นที่ให้แสงสว่าง อากาศ สวนหย่อม เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต

         อวัยวะในร่างกายเรา เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจมาก เพราะแต่ละส่วนจะเว้นวรรคที่ว่างไว้เสมอ เช่น ดวงตาสองข้าง คิ้วสองเส้นตั้งอยู่บริเวณหน้าผาก ที่เรียงเป็นสองแนวโดยไม่ทับซ้อนกัน ใบหูทั้งคู่ก็แยกกันอยู่คนละด้านของศรีษะสูงต่ำเสมอกัน คุณดูสิ ทั่วทั้งตัวไม่ว่าจะเป็น แขนขา ใบหน้า ล้วนมีการจัดวางไว้อย่างเหมาะเจาะลงตัว มีการเว้นวรรคที่พอเหมาะ จึงช่วยให้มีบุคลิกที่สวยงาม



         การเหลือไว้ให้ เป็นความหมายที่ดี ครอบครัวที่ทำบุญทำกุศลอย่างล้นเหลือ จึงมีบุญเหลือสืบต่อให้่ถึงลูกหลาน บ้านีเสบียงอาหารเหลือ จึงมีชีวิตที่สุขสบาย ในแต่ละวันมีเวลาเหลือ แสดงว่าชีวิตร่ำรวย ชีวิตคน นับตั้งแต่เล็กก็ต้องรู้จักเก็บออม ยามปกติรู้จักเจียดออมเก็บไว้ ไม่ต้องกลัวว่ายามแก่จะยากไร้

         เวลาขึ้นเวที ต้องขึ้นทีละขั้นบันได จึงจะเดินขึ้นไปถึงบนเวที คนเราแม้จะไม่ชอบใจ ก็ควรเหลือเยื่อใยไว้บ้าง วันหน้าจะได้มองหน้ากันติด สิ่งปลูกสร้างสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นถนนบนทางด่วนยังต้องมีเกาะกลาง หรือไหล่ทางสองข้างถนน หรือแม้กระทั่งถนนสำหรับรถสงคราม เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน

         ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ต้องเก็บสำรองไว้ เพื่อป้องกันเครื่องเกิดเหตุขัดข้อง กุญแจบ้านยังต้องทำสำรองอีกชุด เพื่อกันหาย ระหว่างต้ไม้ต้องเว้นที่ว่างไว้มันจึงเจริญเติบโตได้ดี ระหว่างคนด้วยกันควรเว้นระยะห่างกันไว้ จึงจะลดการขัดแย้งกระทบกระทั่งกัน

         นักแกะสลักเวลาแกะสลักรูปเหมือน มักจะแกะจมูกใหญ่ ตาเล็ก เพราะว่าจมูกทำให้เล็กลงได้ ดวงตาขยายให้ใหญ่ได้ นี่คือเคล็ดลับของการแกะสลักคนเรามีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้ ในการจัดการปัญหา เป็นไปได้เสมอที่จะมีการประเมินผิดพลาด การวางแผนที่รอบคอบรัดกุมเกินไป อาจเป็นสาเหตุของการนำมาซึ่งความผิดพลาด

         ทุกสิ่งจึงควรเว้นวรรค เหลือช่องว่างไว้ปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะเวลาติดต่อสมาคมกับคนอื่น การพูดจาไม่ควรพูดปิดช่องทาง เวลาทำอะไร อย่าทำอย่างสุดโต่ง ควรเหลือช่องว่างไว้บ้าง จะได้มีที่ทางไว้กลับตัว




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment