Monday, October 27, 2014

คิดข้ามฝั่ง เรือก็มา


คิดข้ามฝั่ง เรือก็มา

        เป็นการเปรียบเทียบถึงการทำงานที่ทันกับเวลา ทันกับความต้องการ หรือความช่วยเหลือที่มาแบบคาดไม่ถึงที่มาทันการณ์

        ในแวดวงธุรกิจการค้านั้นความหมายของบทนี้จะยิ่งชัดเจนขึ้นเมื่อมีการคาดการณ์ล่วงหน้าที่เราเรียกว่า " วิสัยทัศน์ " ที่ทุกองค์กรนั้นต้องมีเพื่อเป็นการนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างไม่หลงทาง

        " เครือซีพี " หรือเครือเจริญโภคภัณฑ์นั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรครบวงจร

        การลงทุนในต่างประเทศเป็นอีกลยุทธ์ในการปรับวิกฤตให้เป็นโอกาสสำหรับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด ( มหาชน ) หรือ " ซีพีเอฟ " โดยขยายการลงทุนไปยังประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยการขยายการลงทุนในต่างประเทศนั้นถือเป็นตัวช่วยที่ส่งผลดีกลับมาช่วยเสริมศักยภาพให้กับซีพีเอฟ โดยเฉพาะในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตดีอย่างเช่น รัสเซีย อินเดีย และเวียดนาม ไปจนถึงประเทศใหม่ๆ ที่ซีพีเอฟเข้าไปลงทุน เช่น ลาวหรือฟิลิปินส์



        จากการขยายการลงทุนในต่างประเทศของซีพีเอฟ ซึ่งมีการคาดว่าปี พ.ศ. 2551 รายได้จากการลงทุนจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น 18% เป็น 20 - 25% ส่วนรายได้จากการส่งออกก็อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 - 25% เช่นกัน ฉะนั้นรายได้จากนอกประเทศกับในประเทศน่าจะอยู่ที่ 50 : 50 ในอนาคต

         นายอดิเรก  ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟกล่าวว่า วิสัยทัศน์ของซีพีเอฟมุ่งสู่การเป็นครัวของโลกในการเป็นผู้ผลิตอาหารที่มีคุณภาพป้อนตลาดโลก จึงเน้นการทำวิจัยและพัฒนา ( R&D ) และให้ความสำคัญกับเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดเวลา

         ที่สำคัญคือการพัฒนาบุคลากรให้มีการเรียนรู้ ดูงานในต่างประเทศเพื่อให้มีความรู้ความสามารถที่จะไปทำงานในประเทศต่างๆ ที่ซีพีเอฟเข้าไปลงทุนได้ หากมีเทคโนโลยี สามารถมองตลาดออกและหาเงินทุนได้ แต่ถ้าไม่มีคนที่จะไปบริหารใหฌถูกต้องก็คงไม่สำเร็จ

         เขากล่าวต่อไปอีกว่า พนักงานทุกคนต้องยึดหลักปรัชญาการลงทุนโดยการลงทุนทำธุรกิจในประเทศใดก็ตามต้องยึดมั่นในหลัก 3 ประการคือ 1. ธุรกิจของซีพีเอฟต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศนั้นๆ ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือเกษตกรของเขา 2. ต้องเป็นประโยชน์ต่อบริษัทซึ่งรวมไปถึงคู่ค้าและลูกค้าด้วย 3. เป็นประโยชน์ต่อบริษัท คือ win - win  ซึ่งเป็นปรัชญาการทำงานหลักที่จะลืมไม่ได้เด็ดขาด





By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment