Thursday, October 02, 2014

จุดพักระหว่างทาง


จุดพักระหว่างทาง

       ในการสงคราม ต้องมีจุดพักระหว่างทางเพื่อให้กองทัพได้เติมเสบียง ทหารได้พักรับอาหาร จึงจะมีกำลังทำการรบได้ เครื่องบินที่บินระยะทางไกล ยังต้องแวะพักระหว่างทางเพื่อเติมเชื้อเพลิง จึงจะบินไปถึงจุดหมายปลายทางได้ หนทางชีวิตอันยาวไกล ถ้าอยากเดินไปอย่างราบรื่น จำเป็นต้องมีอุดการณ์ สติปัญญา ต้องรู้จักผูกมิตรกับผู้อื่น เป็นกัลยาณมิตรกับผู้อื่น นี่คือจุดพักระหว่างทางของชีวิต รถยนต์แล่นไปบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ต้องมีจุดแวะพักเติมน้ำมัน จึงจะวิ่งต่อไปในระยะไกลได้ จุดแวะพักนี้คือจุดพักระหว่างทาง

       ต้นไม้ใหญ่สามารถเป็นร่มเงาให้ผู้เดินทางได้มาพักเหนื่อย สะพานเป็นที่เชื่อมโยงนำผู้เดินทางจากฟากหนึ่งไปสู่ฟากหนึ่ง นี่ก็เป็นจุดแวะระหว่างทางของเส้นทางชีวิตเช่นกัน

       หนุ่มสาวรักกัน แต่ไม่แต่งงานกัน คบกันไประยะหนึ่งเกิดเปลี่ยนใจต่างคนต่างไป นีก็เป็นจุดแวะระหว่างทางของอารมณ์ความรัก ไปลงทุนทำธุรกิจที่ต่างประเทศ แต่ไม่คิดย้ายถิ่นย้ายสำมะโนครัวไป นี่คือจุดแวะระหว่างทางของธรุกิจ



       คนเรามีความตั้งใจหลากหลายประเภทต่อการวางแผนเรื่องจุดแวะระหว่างทาง ดังเช่นนิทานเรื่อง เมืองเนรมิต ใน คัมภีร์อวตังสกสูตร ได้กล่าวว่า " มีผู้ชี้แนะนำทางที่ชาญฉลาดท่านหนึ่ง ได้นำปวงชนไปสู่สถานที่ซึ่งเป็นขุมทรัพย์แต่เนื่องจากหนทางนั้นยาวไกล การเดินทางยากลำบาก มีคนจำนวนมากเกิดความท้อแท้ เพื่อเป็นการให้กำลังใจ ให้ความเชื่อมั่นแก่ทุกคน อาจารย์ผู้ชี้นำจึงกล่าวว่า ใกล้จะถึงแล้ว ใกล้จะถึงแล้ว เมืองใหญ่ข้างหน้านั่นไง เราไปแวะพักที่เมืองนั่นก่อน เมื่อมีกำลังวังชาดีแล้วจึงค่อยเดินทางต่อไปยังที่เก็บขุมทรัพย์อย่างนี้ก็จะไม่เหนื่อยจนเกินไป " เมื่อทุกคนได้ฟังดังนั้น ความเหนื่อยล้ากายใจจึงถูกกระตุ้นให้กลับกระฉับกระเฉงขึ้นใหม่

       วัดในสมัยนี้ เป็นสถานที่ให้ศาสนิกชนได้กราบไหว้พระปฏิบัติธรรม จะเรียกว่าเป็นเมืองเนรมิต เป็นจุดพักระหว่างทางก็ได้ หรือแม้แต่ดินแดนสุขาวดีในเบื้องทิศตะวันตก วิสุทธิเกษตรไพฑูรย์ในเบื้องทิศตะวันออก ก็เป็นสถานที่พักระหว่างทางชั่วคราวเช่นกัน เป้าหมายสำคัญของพระพุทธศาสนาก็คืออยากให้เราได้รู้แจ้งถึงพระนิพพานบรรลุถึงที่สุดแห่งการหลุดพ้น ดังนั้น ความศรัทธาของศาสนา สามารถเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต เป็นจุดพักระหว่างทางของชีวิต อีกทั้งยังเป็นจุดหมายปลายทางของชีวิตด้วย

       บนเส้นทางชีวิตที่ยาวไกล ก่อนที่จะถึงจุดหมายปลายทางจำเป็นต้องมีจุดแวะพักหลายแห่งให้เราได้พักเหนื่อยเอาแรง ในยามที่เราต้องการเติมพลังชาร์จแบตเตอรี่ หรือบ้านหลังหนึ่งเพื่อนคนหนึ่ง ทั้งหมดนี้ก็คือจุดพักระหว่างทางของเรา ในขณะที่เราได้รับจากผู้อื่น เราต้องคิดอยู่เสมอว่า เราจะคืนกำไรให้ผู้อื่นอย่างไร เมื่อคนเรารู้จักให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ให้โอกาสซึ่งกันและกัน ตรงนี้แหละคือจุดพักระหว่างทางของชีวิต




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment