Tuesday, October 28, 2014

ชั่วขณะกับชั่วชีวิต


ชั่วขณะกับชั่วชีวิต

         ชั่วขณะหรือว่าชั่วชีวิต อย่างไหนสั้นยาวกว่ากัน คนทั่วไปย่อมเห็นว่าชั่วขณะเป็นเวลาที่สั้นมาก ชั่วชีวิตเป็นเวลาที่ยาวมาก ว่ากันตามความจริงแล้ว เพียงชั่วขณะยังมีเวลายาวถึง 3 อสงไขย ดังนั้น ในชั่วขณะนั้นยังมีชีวิตอยู่

         ผู้บำเพ็ญธรรมมีวิริยะความเพียร ไม่หวั่นอุปสรรคความยากลำบากเพราะความลำบากเป็นเพียงชั่วขณะ ความปีติหลังบรรลุธรรมคือชั่วนิรันดร์ปุถุชนทั่วไป แข่งขันชิงดีชิงเด่นเพราะไม่อาจอดกลั้นความโกรธเกลียดชั่วขณะ จึงก่อให้เเกิดความเสียใจอย่างสุดประมาณ

         การพูดจา บางครั้งพูดไปโดยไม่ได้ระมัดระวัง " คำพูดสามารถสร้างความเจริญได้ คำพูดก็สามารถสร้างความฉิบหายได้เช่นกัน " คำพูดคำเดียวสามารถทำให้คนบอบช้ำ คำพูดคำเดียวสามารถทำให้คนที่ตายฟื้นขึ้นมาได้เช่นกัน ดังนั้น จะดีจะเลว จะเกิดจะตาย มักเป็นเพราะคำพูดคำเดียว คำพูดคำเดียวคือชั่วขณะ ผลร้ายก็คือชั่วนิรันดร์ เราทั้งหลายจึงควรระมัดระวังการกล่าวผิดวาจาผิดชั่วขณะ

         วัยรุ่นในยุคปัจจุบัน เลือดร้อนแข็งกร้าวเพราะต้องการแสดงความกล้าชั่วขณะ ท้าประลองความเร็วของรถ การแข่งรถคือความสะใจชั่วขณะ บาดเจ็บพิการคือชั่วชีวิต เพราะความเร็วชั่วขณะทิ้งความเสียใจไว้ชั่วชีวิต อย่างนี้ควรค่าแล้วหรือ ?

         นักศึกษาขยันเอาการเอางานตั้งใจเล่าเรียน ลำบากเป็นเพียงชั่วขณะผลสำเร็จคือชั่วชีวิต คนที่รู้จักอดเปรี้ยวไว้กินหวานยอมลำบากชั่วขณะเพื่อแลกกับสิ่งที่ดีที่สุดชั่วชีวิต

         ชายหญิงรักกัน พิธีวิวาห์คือชั่วขณะ การใช้ชีวิตร่วมกันคือชั่วชีวิต เพื่อครอบครัวที่สมบูรณ์ตลอดชีวิต ต่างฝ่ายจึงไม่ควรลืมคำมั่นสัญญาชั่วขณะ รักษาสัจวาจาชั่วชีวิต


         ในระบอบประชาธิปไตย การไปหย่อนบัตรเลือกตั้งคือชั่วขณะ ผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง มีผลกระทบในวงกว้าง ดังนั้น การหย่อนบัตรครั้งเดียว มีผลกระทบถึงนโยบายต่ออนาคตของประชาชนทั้งประเทศ คือสุดประมาณ

         ชั่วขณะ มีความหมายว่าจะกลายเป็นอดีตในเวลาอันรวดเร็ว ชั่วชีวิตกลับหมายถึงอนาคตที่เป็นชั่วนิรันดร์ ในโลกนี้ ไม่ว่าจะทุกข์เพียงใด เพียงแต่คุณคิดว่า " นั่นเป็นเพียงชั่วขณะหนึ่ง ไม่นานกจะผ่านเลยไป " เมื่อคิดได้เช่นนี้ ต่อให้ทุกข์มากมายกว่านี้ อยู่ในสภาพที่เลวร้ายเพียงใด ก็สามารถฝ่าฟันไปได้ เอาชนะมันได้ ในโลกนี้ เรื่องที่สุขแค่ไหน คุณก็ต้องคิดว่า นั่นเป็นชั่วขณะหนึ่ง เมื่อมีความเข้าใจเช่นนี้ คุณก็จะไม่รู้สึกอาลัยอาวรณ์ ยื้อยุดฉุดรั้ง ผู้ที่สามารถละได้ไม่ว่าจะเป็นสุขหรือทุกข์ มีหรือที่จะไม่ประสบความสำเร็จ

         ดังนั้น เวลาทำอะไร อย่าลืมเตือนตัวเองว่า การให้ประโยชน์ผู้อื่นชั่วชีวิต ความยากลำบากเป็นเพียงชั่วขณะ เมื่อระลึกได้เช่นนี้ ย่อมมีความเพียรพยายาม กัดไม่ปล่อย ยืนหยัดถึงที่สุดกระทั่งบรรลุความสำเร็จ

         ชั่วชีวิตหนึ่งของคนเรา เหตุที่สร้างไว้ชั่วขณะ ผลของมันอาจกระทบไปชั่วชีวิต หรืออาจส่งกุศลผลบุญต่อเนื่องไปทุกภพทุกชาติ ดังนั้น เราจึงไม่ควรละเลยกิริยาวาจาในชั่วขณะ เพื่อชั่วชีวิตของเราตลอดจนทุกภพทุกชาติไป ไม่ว่าทำอะไรจึงควรคำนึงถึงวิบากกรรมของชั่วขณะอยู่เสมอ




By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment