Tuesday, October 28, 2014

เงางูในถ้วยเหล้า


เงางูในถ้วยเหล้า

         เพื่อนคนหนึ่งของเยี่ยกว่างไปเยี่ยมเขาที่บ้านพอกลับไปแล้วก็ล้มป่วย เยี่ยกว่างรู้ข่าวจึงรีบไปเยี่ยม พอเข้าไปในบ้านก็เห็นเพื่อนของเขานอนซมอยู่บนเตียงผ่ายผอมและหน้าซีด เยี่ยกว่างจึงถามเขาว่าป่วยเป็นโรคอะไร เพื่อนคนนั้นก็ได้แต่อ้ำๆ อึ้งๆ ไม่ยอมตอบเยี่ยกว่างพยายามถามอยู่หลายครั้ง ในที่สุดเขาจึงตอบว่า

         " วันก่อนข้าพเจ้าไปเยี่ยมท่านที่บ้าน ท่านเป็นคนรินเหล้าให้ข้าพเจ้าดื่ม ข้าพเจ้าเห็นงูสีเขียวมีลายสีแดงตัวหนึ่งอยู่ในถ้วนเหล้า ข้าพเจ้ากลัวมากคิดจะไม่ดื่ม แต่เกรงว่าจะเป็นการไม่นับถือและไม่ให้เกียรติเจ้าของบ้าน ข้าพเจ้าจึงตดสินใจดื่มลงไป พอกลับมาถึงบ้านก็รู้สึกว่างูตัวนั้นเลื้อยอยู่ในท้อง จะอาเจียนก็อาเจียนไม่ออกยิ่งคิดยิ่งคลื่นไส้ จากนั้นก็ล้มป่วย "

         เยี่ยกว่างฟังแล้วก็คิดว่า เรื่องงูในถ้วยเหล้าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่เพื่อนของเขาก็ยืนยันว่าเห็นงูตัวจริงๆ นี่มันเกิดจากอะไร ? 

         พอกลับมาถึงบ้าน เขาก็เดินไปเดินมาคิดค้นหาสาเหตุอยู่ในห้องรับแขกทันใดนั้นเขาเห็นคันธนูที่ทาสีเขียวมีลวดลายสีแดงแขวนอยู่ที่ผนังบ้าน เขาคิดว่าเรื่องอาจจะเกิดจากธนูคันนี้ก็ได้ เขาจึงเอาเหล้ามารินใส่ถ้วยท่อยู่บนโต๊ะ หันมุมไปมา ในที่สุดก็เห็นเงาของคันธนูอยู่ในถ้วย คล้ายกับมีงูตัวหนึ่งกำลังว่ายอยู่ในนั้น

         เยี่ยกว่างรีบไปหาเพื่อนคนนั้น พยุงเขามาที่บ้านของตน ให้เขานั่งลงตรงถ้วยเหล้า แล้วถามเขาว่าเห็นอะไรในถ้วยเหล้าไหม เพื่อผู้นั้นดูแล้วก็ร้องขึ้นด้วยความตกใจว่า 

         " งู งู ตัวที่เคยเห็น ! " 

         เยี่ยกว่างจึงชี้ให้เขาดูคันธนูที่แขวนไว้บนผนัง เพื่อนผู้นั้นมองดูคันธนูแล้วมองถ้วยเหล้าก็เข้าใจทันทีว่างูที่เห็นคือเงาของคันธนูที่อยู่บนผนัง ทำให้อาการป่วยของเขาหายเหมือนปลิดทิ้ง

บันทึกใน " จิ้นซู "



มุมมองปรัชญา

         เยี่ยกว่างเป็นคนที่เชื่อถือความจริง ชอบสำรวจค้นคว้าหาเหตผล ถ้าเขาไม่พบสาเหตุของเงางูในถ้วยเหล้าแล้วเพื่อนของเขาก็จะยังไม่หายป่วย

         อันความขัดแย้งต่างๆ ในโลกนี้ มักจะเชื่อมโยงก่ายเกี่ยวกันอย่างสับสนมีผลสะท้อนต่อกันและกันทำให้เกิดปรากฏการณ์บางอย่างที่ยากแก่การอธิบายอย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ทุกอย่างย่อมมีสาเหตุของมัน แต่คนบางคนไม่ไปทำการสำรวจค้นคว้าหามูลเหตุและเนื้อแท้ของมันให้พบ กลับยินดีที่จะเชื่อถือการทรงเจ้าเข้าผี เป็นต้น ยอมให้ตนเองตกอยู่ใต้อิทธิพลของปรากฏการณ์ที่ผิวเผิน




By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment