Sunday, October 12, 2014

กำหนดเป้าหมาย


กำหนดเป้าหมาย

        เรือแล่นไปในท้องทะเลอันเวิ้งว้าง แต่เพราะว่าได้กำหนดเป้าหมายชัดเจน จึงไม่ต้องวิตกว่าจะหลงทิศทาง เครื่องบินบินร่อนไปในนภากาศที่ไร้ขอบเขต แต่เพราะว่าได้กำหนดเป้าหมาย เมื่อบินไปตามเส้นทางการบิน มันจึงถึงที่หมายและลงจอดอย่างปลอดภัย บนเส้นทางชีวิตมนุษย์เป้าหมายเราอยู่ที่ใด ?

        คุณดูสิ รถยนต์แล่นไปมาบนท้องถนน คุณไม่ต้องวิตกแทนมัน เพราะมันย่อมมีเป้าหมายของตัวมันเอง ผู้คนที่ต่างเดินสวนทางกันไปมา พวกเขาต่างโลดแล่นไปตามเป้าหมายของตนเอง เป้าหมายคือจุดหมายปลายทางของแต่ละคน แต่ละเหตุการณ์

         ในประเทศจีนโบราณ พ่อแม่ครูอาจารย์จะชี้แนะให้เด็กๆ รู้จักกำหนดเป้าหมาย ตั้งมั่นต่ออนาคต ปัจจุบัน นักเรียนที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องเลือกสาขาวิชาอันดับที่หนึ่ง อันดับที่สองในแบบฟอร์ม นี่ก็เป็นการเลือกเป้าหมายของตนเองเช่นกัน

         มีวัยรุ่นบางคนหลงไหลไปตามกระแสสังคม ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรมโดยไร้เป้าหมาย ใช้ชีวิตอย่างไร้สาระไปวันๆ แต่ก็มีวัยรุ่นบางคนวางเป้าหมายสูงเกินไป ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง เปรียบเหมือนเครื่องจักรในโรงงานที่มีกำลังผลิตสองหมื่นต่อวัน แต่ดันทุรังที่จะให้มันผลิตแสนตันต่อวันเป็นการตั้งเกินเป้าหมาย จึงเท่ากับไม่มีเป้าหมาย หรือเครื่องหว่านไถที่สามารถทำงานได้ 20 ไร่ต่อวัน แต่คุณกลับบังคับให้มันหว่านไถในพื้นที่ร้อยไร่ต่อวัน ซึ่งไม่เพียงแต่จะสามารถแบกรับงานที่หนักเกินกำลังของมันได้ นี่คือผลของการไม่บรรลุเป้าหมายเพราะเร่งผิดจังหวะ หรือจะเป็นคอมพิวเตอร์ก็เถอะ แม้ว่ามันสามารถเก็บข้อมูลได้มากมาย แต่ถ้าปริมาณมากเกินมาตรฐานการแบกรับของมัน มันก็จะไม่เชื่อฟังคุณได้เหมือนกัน



         ดังนั้น การกำหนดเป้าหมายต้องรู้ประมาณ ต้องประเมินเงื่อนไขเป็นไปตามขั้นตอน แต่ไม่ใช่ดันทุรัง ยกตัวอย่างการแข่งขันระหว่างกระต่ายกับเต่า เมื่อกำหนดเป้าหมายแน่ชัดแล้วไม่ว่าเต่าจะคลานช้าแค่ไหน ขอเพียงมันต้วนเตี้ยมไปอย่างต่อเนื่องทุกวัน ในที่สุดมันย่อมคลานไปถึงเป้าหมาย

         เป้าหมายของเด็กคืออยากรีบเรียนให้จบ อยากเป็นผู้ใหญ่เร็วๆ เป้าหมายของวัยรุ่นคืออยากมีความรักที่งดงามสมบูรณ์ มีหน้าที่การงานที่ดี เป้าหมายของวัยกลางคนคืออยากให้คนในครอบครัวมีชีวิตที่อบอุ่นเป็นสุข ตนเองประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป้าหมายของวัยชราคืออยากมีสิ่งแวดล้อมที่สงบ ใช้ชีวิตยามแก่เฒ่าอย่างสบายใจ มีลูกหลานที่กตัญญูรู้คุณ

         แน่นอนว่า อาจมีคนบางคนไม่ได้กำหนดเป้าหมายโดยมีตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ถือเอาครอบครัวเป็นเป้าหมาย ไม่ถือเอาชีวิตเป็นเป้าหมาย หรือถือเอาชื่อเสียงความสำเร็จเป็นเป้าหมาย เขามีความห่วงใยต่อโลก เข้าใจชีวิตที่ทุกข์ยากของคนในสังคม เป้าหมายที่เขากำหนดไว้คือ " ยากทุกข์... ขอทุกข์ก่อนผู้อื่น ยามสุข... ขอสุขหลังผู้อื่น "

        ดังเช่นที่พระพุทธองค์ทรงเทศนาเพื่อประโยชน์สุขสรรพสัตว์หรือเช่นภาษิตจีนโบราณกล่าวว่า " ลกผู้ชายต้องมีจิตใจที่กว้างไกลไม่คิดถึงแต่ตนเอง " เป้าหมายมีหลายประเภท คุณอาจมีเป้าหมายเป็นทหารรับใช้ชาติ คุณอาจมีเป้าหมายทำงานการเมืองช่วยเหลือประชาชน คุณอาจมีเป้าหมายเป็นเกษตรกรทำงานเพิ่มผลผลิต คุณอาจมีเป้าหมายเป็นนักการศึกษา คุณอาจมีเป้าหมายเป็นนักการศาสนามีจิตเมตตาอาทร " ผู้อื่นหิวตนหิวด้วย ผู้อื่นทุกข์ตนทุกข์ด้วย " หรือคุณอาจจะอยากเป็นแค่บุคคลเล็กๆ ที่มีชีวิตอย่างพอเพียง มีความสุขในส่วนที่ตนมี คนในครอบครัวถ้อยทีถ้อยอาศัยกันช่วยเหลือสังคมเพื่อนบ้าน แต่ไม่ว่าเป้าหมายใหญ่หรือเล็ก ขอเพียงให้เรามีเป้าหมายย่อมสามารถเดินไปถึงเส้นชัย บรรลุเป้าหมายที่ตนตั้งไว้ได้





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment