Friday, October 03, 2014

อิทธิพลของสภาพแวดล้อม


อิทธิพลของสภาพแวดล้อม

        สมัยที่พระพุทธเจ้ายังไม่ปรินิพพาน มีพราหมณ์กว่า 70 รูปอาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้ๆ คิชฌบรรพต เนื่องจากกรรมพลในชาติปางก่อนเป็นกุศลในภพต่อๆ มา ส่งผลให้พราหมณ์เหล่านั้นควรได้รับการโปรด พระพุทธเจ้าจึงเสด็จมาสำแดงปาฏิหารย์ จนพราหมณ์เหล่านั้นต่างเลื่อมใสเป็นที่ยิ่ง ทยอยออกบวชยึดองค์พุทธะเป็นสรณะ

         พระพุทธเจ้าทรงพาพระสงฆ์ใหม่เหล่านั้นกลับวิหาร ระหว่างทางพบเห็นใบตองแห้งใบหนึ่ง พระพุทธเจ้าทรงสั่งให้พระสงฆ์รูปหนึ่งเก็บมันขึ้นมา แล้วตรัสถามว่า " เป็นใบอะไรหรือ ? "

         พระสงฆ์รูปนั้นทูลว่า " เป็นใบตองห่อยาเส้น ยังมีกลิ่นหอมติดอยู่ " 

         พระพุทธเจ้าทรงนำหน้าเดินต่อไป พบเชือกเส้นหนึ่งหล่นอยู่กลางทาง พระพุทธเจ้าทรงสั่งให้พระสงฆ์รูปหนึ่งเก็บขึ้นมา แล้วตรัสถามว่า " เป็นเชือกอะไรหรือ ? "

         พระสงฆ์รูปนั้นทูลว่า " เชือกเส้นนี้มีกลิ่นคาว ใช้ร้อยปลามาก่อน " 



         พระพุทธเจ้าทรงสอนสั่งว่า " สรรพชีวิตมีภาวะเดิมแท้สะอาดบริสุทธิ์ ทว่าเหตุปัจจัยที่ต่างกันทำให้มันเปลี่ยนธาตุ และได้รับผลบุญผลกรรมที่ต่างกัน ดังเช่นใบตองและเชือกเส้นนี้ที่เราได้พบเห็นทั่วทุกคน ห่อยาจึงมีกลิ่นหอม ร้อยปลาจึงมีกลิ่นเหม็น คนเราเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมหนึ่งๆ นานเข้า ก็จะรับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมนั้นๆ โดยไม่รู้ตัว "

         เพราะฉะนั้น ถ้าเราคบบัณฑิตคบเพื่อนที่ดี ก็จะเป็นประโยชน์เป็นผลดีกับตัวเอง แต่ถ้าคบคนพาล คบนักเลงหัวไม้ ผลที่สุดตัวเองก็พลอยแปดเปื้อน กระทั่งอาจพาลไปหาผิด หรือประสบเคราะห์กรรมซ้ำซ้อน จึงควรระวังให้จงหนัก !




By เซ็น : วิถีแห่งความสุขที่แท้

No comments:

Post a Comment