Friday, October 10, 2014

งูย่อมรู้ทางเลื้อย


งูย่อมรู้ทางเลื้อย

          ความหมายของบทนี้ เขาจงใจให้เรารู้ซึ้งถึงความเป็นตัวตนของเราเองว่า เรานั้นมีความถนัดหรือเชี่ยวชาญในเรื่องใดก็ควรจะดำเนินชีวิตไปในทางนั้น และยังเปรียบถึงการคบคนหรือทำธุรกิจการค้าที่ถนัดในทางนั้นย่อมจะรู้ถึงเส้นทางการค้าของกลุ่มตนดีว่าเป้าหมายนั้นคืออะไร เหมือนงูที่รู้ว่าเส้นทางไหนควรจะเลื้อยไปหรือไม่ควรจะเลื้อยไปถ้ามีอันตรายรออยู่เบื้องหน้า

          การรวมกลุ่มของพ่อค้าและนักธุรกิจนั้นเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากในเรื่องของกลุ่มคนที่มีความชำนาญและรู้เส้นทางของตนเองได้เป็นอย่างดี

          " หอการค้าไทย " นั้นเป็นสถาบันที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การเงินและเศรษฐกิจโดยมิได้มุ่งหวังกำไร โดยมีการช่วยแก้ไขปัญหาในการดำเนินธุรกิจให้แก่สมาชิกเพื่อเป็นการปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของระเทศชาติโดยส่วนรวม

          ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2476 โดยพ่อค้าไทยกลุ่มหนึ่งที่มีประสบการณ์ ได้มีแนวความคิดที่จะจัดตั้งหอการค้าขึ้นเช่นเดียวกับในต่างประเทศ เพื่อเป็นองค์กรกลางในการอำนวยประโยชน์ให้แก่พ่อค้าและนักธุรกิจไทย โดยทำหน้าที่ประสานงานระหว่างภารัฐบาลและเอกชนอีกทั้งร่วมมือกันส่งเสริมการค้าและปกป้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศให้เจริญรุ่งเรืองทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ แนวความคิดดังกล่าวนั้นได้ถูกเผยแพร่และได้รับการเห็นชอบในหมู่พ่อค้าเป็นจำนวนมาก



          ต่อมาในปี พ.ศ. 2509 รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของหอการค้าไทยที่สามารถดำเนินกิจกรรมซึ่งอำนวยประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย จึงมีการจัดตั้งหอการค้าในทุกจังหวัดและมีบทบาทสำคัญมากในการค้าและเชื่อมโยงสู่ระดับประเทศที่แข็งแกร่งมากสถาบันหนึ่ง




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment