Sunday, April 20, 2014

โอกาส


โอกาส

         โอกาส ก็คือจังหวะเวลา คือเหตุปัจจัย ชีวิตมักหวังว่าจะได้พบกับโอกาสดีๆ โอกาสดีสอบเข้ามหาลัยได้ โอกาสดีได้เข้าทำงานในองค์กรใหญ่ โอกาสดีได้มีผู้อุปถัมป์ โอกาสดีมีเหตุปัจจัยมากมายเรียงหน้าเข้ามาหา ดังนั้น ชีวิตคน การมีโอกาสดีเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง

         โอกาสบางครั้งอาจเป็นชั่วขณะ เมื่อผ่านไปแล้วก็ไม่หวนกลับมาอีก คุณต้องยึดกุมโอกาสให้ดี ถ้าเฉียดกรายไปแล้ว ต่อให้เป็นโอกาสดีก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้ ดังนั้นจึงมีวาทะคำคมกล่าวว่า " ทองคำขึ้นตามกระแสน้ำ แต่คุณก็ต้องตื่นขึ้นแต่เช้าไปตักมันด้วย "

         บางคนก่อตั้งหอศิลปะ ให้คนได้มีโอกาสดื่มด่ำศิลปะและยกระดับจิตวิญญาณ บางคนก่อตั้งโรงเรียน เพื่อให้ผู้ใฝ่หาความรู้ได้มีโอกาสเล่าเรียน บางคนสร้างสถานพักฟื้นคนชรา เพื่อให้ผู้สูวอายุมีโอกาสได้ใช้ชีวิตที่สงบสุขในบั้นปลายชีวิตคนเราต้องรู้จักยึดกุมโอกาสไว้และก็ต้องรู้จักสร้างโอกาสแต่คนบางคนสร้างโอกาส คนบางคนยึดกุมโอกาส คนบางคนรู้จักแต่รอโอกาส คนบางคนย่ำยีโอกาส ไม่รู้จักใช้ ปล่อยให้โอกาสผ่านไปอย่างสูญเปล่า



         นอร์มังดี เหตุการณ์การยกพลขึ้นบกในประวัติศาสตร์ เพราะอเมริกาคำนวณเวลาของน้ำขึ้นน้ำลงได้แม่นยำ จึงยึดกุมโอกาสการยกพลขึ้นบกได้เป็นผลสำเร็จ ขงเบ้ง รอคอยโอกาสที่กระแสลมพัดผ่าน เมฆหมอกลงจัด เพื่อจะได้ดำเนินแผนการอาศัยลมตะวันออกเพื่อยืมธนูศัตรูนั่นเอง หลี่เหลียงอิน ยอมลดตัวเป็นขันที เพื่อจะได้มีโอกาสใกล้ชิดพระนางวซูสีไทเฮา นี่คือกรสร้างโอกาสในสังคมชั้นสูง พวกเขาจับกลุ่มรวมตัวกัน บ้างก็นับถือเป็นพี่น้องกัน เป็นญาติกัน เป็นมหามิตรกัน ทั้งนี้เพราะต่างหวังว่าจะหาโอกาสดีๆ ได้จากกันและกัน

        ทำการค้าต้องมีจังหวะการค้า ทำงานปกครองต้องมีข้าราชการพรรคพวก ถ้าไม่มีพรรคมีพวก โบราณท่านว่า " ถ้าไม่มีคนในราชสำนักอย่าคิดเป็นขุนนาง " ถ้าไม่มีผู้หนุนหลังต่อให้ได้เป็นขุนนางก็ต้องพบกับอุปสรรคนานา

         องค์กรธุรกิจการค้าให้โอกาสคนได้ทำงาน องค์กรการกุศลให้คนได้มีโอกาสเป็นอาสาสมัคร บางคนให้โอกาสผู้พิการมีงานทำ บางคนให้โอกาสลูกหลานชาวนายากจนได้ศึกษาเล่าเรียน

        คนบางคนในสังคมก่อตั้งห้องสมุด เพื่อเปิดโอกาสให้คนรักการอ่านได้แสวงหาสายด่วนชีวิต เพื่อให้คนที่กำลังทุกข์ใจเคว้งคว้างไร้ที่พึ่ง มีโอกาสได้รับการช่วยเหลือ หรือแม้แต่พระพุทธรูปในโบสถ์วิหารที่คนเข้าไปกราบไหว้ ก็เป็นการให้คนมีโอกาสได้สงบจิตสงบใจ ทบทวนถึงสิ่งถูกผิดที่ตนได้กระทำมา

        " กายมนุษย์สุดปรารถนาก็ได้แล้วในวันนี้ พุทธธรรมที่หาฟังได้ยากก็ได้ฟังแล้ว ประเทศที่เจริญแล้วยากประสบ ก็ได้ประสบแล้วบุพเพสันนิวาสหาพบยากก็ได้พบแล้ว " คนในโลกนี้ให้โอกาสแก่เรามากมายแล้วเราจะให้โอกาสดีๆ แก่คนอื่นบ้างไมได้หรือ ?

        โอกาสอยู่ที่ใด โอกาสอยู่ในมือทุกๆ คน อยู่ข้างหน้าทุกๆ คน อยู่ใต้ฝ่าเท้าทุกๆ คน โอกาสไม่ใช่การค้นหา แต่เป็นการหมั่นสั่งสมบุญกุศล ขอเพียงคุณหมั่นสั่งสมเหตุปัจจัย คุณจะต้องได้พบโอกาสดีๆ อย่างไม่คาดคิดแน่นอน




By ตื่นอย่างเซน   

No comments:

Post a Comment