Saturday, April 19, 2014

สูงวัยแล้ว จงฟังคนรุ่นใหม่


สูงวัยแล้ว จงฟังคนรุ่นใหม่

         ในสำนวนนี้มีคำที่มีความหมายคล้ายๆ กับที่นิยมพูดกันมากในยุคปัจจุบันที่บอกว่า " คลื่นลูกเก่าต้องฟังคลื่นลูกใหม่ " ซึ่งก็คงจะเป็นเรื่องจริง

         เพราะทุกวันนั้นโลกของเราหมุนไปแบบไม่เคยหยุดพักทั้งหมุนรอบตัวเองและหมุนรอบดาวดวงอื่น มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นบนโลกทุกนาที คนที่หลงเวลาหลงยุคนั้นอาจจะมีชีวิตอยู่ในความลำบากหากไม่สามารถปรับตัวได้ทันท่วงที

         คนในยุคก่อนไม่เชื่อว่าจะมีสิ่งที่เขาไม่เคยคาดคิดเกิดขึ้นมากมายด้วยฝีมือของคนรุ่นใหม่

         กว่าที่สองพี่น้องออร์วิลไรท์จะสร้างเครื่องบินสำเร็จ คนในยุคก่อนหน้านั้นไม่เชื่อว่าจะมีเครื่องบินที่เหมือนนกยักษ์บินบนท้องฟ้าได้ หลังจากยุคสองพี่น้องออร์วิลไรท์ก็ยังไม่มีใครเชื่อว่า จะมียานอากาศที่ชื่อ " อพอลโล " ที่สามารถส่งมนุษย์โลกขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ได้



         วันนี้เพราะความเจริญที่เกิดขึ้นทำให้เราไปถึงดาวอังคารกันแล้ว และกำลังค้นหาสิ่งมีชีวิตที่อาจจะมีอยู่ในโลกใบอื่น เชื่อว่าในวันหน้าเราอาจจะเห็นอะไรมที่เหนือความคาดหมายมากมายด้วยฝีมือของคนรุ่นใหม่

          ในวงการธุรกิจการค้านั้นเขาวางอนาคตของกงสีหรือระบบธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวไว้บนบ่าของทายาทรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่านั้นมากด้วยประสบการณ์ก็จริง แต่เมื่อสังคมเปลี่ยน โลกเปลี่ยน คนรุ่นเก่าเหล่านั้นล้วนทราบดีว่าควรจะปล่อยธุรกิจการค้านั้นอยู่ในมือคนรุ่นใหม่ มิฉะนั้นการค้าที่ก่อตั้งมาอาจจะพังทลายลงไปได้เพราะความหลงยุคสมัย

         คนเรานั้นเมื่อแก่แล้วก็ควรจะปล่อยสิ่งต่างๆ ให้ลูกๆ หลานๆ จัดการกันเอง แล้วค่อยให้คำปรึกษาที่ดีแก่เขาก็พอ




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment