Monday, April 14, 2014

ผู้อุปถัมป์อยู่ที่ใด


ผู้อุปถัมป์อยู่ที่ใด

         การเป็นคนในสังคม เมื่อต้องประสบกับอุปสรรคความยากลำบากก็มักจะคิดฝันว่า อยากมีผู้อุปถัมป์เป็นอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยเหลือ ผู้อุปถัมป์ของเราอยู่ที่ใด

         คนบางคน... คาดหวังว่าจะมีผู้อุปถัมป์อยู่ในครอบครัว เช่น ลูกพี่ลูกน้อง ลุงป้า น้าอา อาจเป็นผู้อุปถัมป์ของเรา แต่ว่าทุกบ้านล้วนมีปัญหาโลกแตกอุปสรรคขวากหนามของเราจะมอบให้ญาติพี่น้องเหล่านี้ มาช่วยเราแบกรับภาระคงไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องนัก

        คนบางคน... เอาเพื่อนเป็นผู้อุปถัมป์ ในบรรดาเพื่อนๆ อาจมีเพื่อนที่มีมิตรจิตมิตรใจอยู่ แต่ว่าคุณเคยเป็นผู้อุปถัมป์ของเพื่อนบ้างหรือเปล่า ถ้าคุณไม่เคยแล้วจะคาดหวังให้เพื่อนเป็นผู้อุปถัมป์ของคุณได้อย่างไร



        ครูอาจารย์ ผู้บังคับบัญชา นักสังคมสงเคราะห์ เราคาดหวังว่าเขาจะเป็นผู้อุปถัมป์ของเรา พวกเขาก็ยินดีที่จะเป็นผู้อุปถัมป์ของผู้อื่น แต่คุณมีคุณสมบัติพร้อมหรือเปล่า ไม้ท่อนหนึ่งจะแกะสลักเป็นเครื่องใช้สอยได้หรือไม่ ต้นกล้าต้นหนึ่งเมื่อปลูกลงดินแล้ว จะเจริญงอกงามผลิดอกออกผลหรือไม่ ต่อให้สังคมมีผู้อุปถัมป์อยู่มากมาย แต่แล้วคุณเคยเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ช่วยเหลือคุณหรือเปล่า

       มีบางคนค้นพบที่พึ่งที่ศรัทธา ฝากความหวังไว้กับพระเจ้า เทวดา เจ้าที่ หวังให้ท่านยื่นมือให้ความช่วยเหลือในยามลำบาก สมมติว่าพระเจ้ารู้ว่าคุณเกียจคร้าน รู้ว่าคุณทำผิดกฎหมาย รู้ว่าคุณทำสิ่งที่เป็นโทษต่อผู้อื่น เพราะพระเจ้าท่านเป็นผู้ประเสริฐที่มีเมตตากรุณา ท่านจะช่วยคนที่กระทำผิดกฎหมายให้ร้ายผู้อื่นเช่นคุณได้อย่างไร

       ผู้อุปถัมป์อยู่ที่ใด พูดกันตามจริงแล้ว ตนเองนี้แหละคือผู้อุปถัมป์ของตนไม่ว่าใครที่พบกับอุปสรรคปัญหา ต้องหาสาเหตุด้วยตนเอง ดังคำที่ว่า " แก้กระดิ่งต้องหาผู้ผูกกระดิ่ง ทำการปรับปรุงแก้ไขที่ต้นเหตุ ย่อมจะได้ผลที่น่าพอใจ " 

       ผู้อุปถัมป์อยู่ที่ใด ถ้าคุณเป็นคนชัดเจน มีเหตุผล คุณก็คือผู้อุปถัมป์ของตนเอง ถ้ามีความชัดเจนมีเหตุผลก็จะรู้ที่มาของปัญหา มีคุณธรรมความเมตตาย่อมได้รับความเคารพจากผู้อื่นแล้วจะมีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้

       ผู้อุปถัมป์อยุ่ที่ใด ถ้าคุณขยันขันแข็ง ออกสังคมผูกบุญวาสนา คุณก็คือผู้อุปถัมป์ของตนเอง เมื่อคุณขยันย่อมได้รับการช่วยเหลือ เมื่อคุณออกสังคมผูกบุญวาสนา บุญวาสนาย่อมให้การดูแลคุณ

       เราเห็นบางคนเวลาเศรษฐกิจย่ำแย่ ก็มักจะคิดหาคมาช่วยแก้ปัญหาให้ตน เราเห็นคนบางคนเมื่อความรักเกิดอุปสรรค ก็คาดหวังให้คนอื่นมาช่วยเป็นกาวใจให้ คนบางคนไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมักจะคาดหวังให้ญาติมิตรหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ หรือคาดหวังให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาให้ความจริง ประเทศชาติมีผู้อุปถัมป์ สังคมก็มีผู้อุปถัมป์ ญาติมิตรก็มีผู้อุปถัมป์แต่ว่าผู้อุปถัมป์มากมายเหล่านี้ พวกเขาต่างก็มีความคิดเห็น มีมุมมองของเขาไม่เป็นผู้อุปถัมป์ของคุณง่ายๆ ดอก

        ดังนั้น สหายผู้ผิดหวังทั้งหลาย คุณกำลังหาผู้อุปถัมป์อยุ่หรือ ? หาที่ตัวคุณเองก่อนเถิด คุณต้องเชื่อมั่นว่า ตัวคุณเองนั่นแหละคือผู้อุปถัมป์




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment