Friday, April 11, 2014

ความหมายของชีวิต


ความหมายของชีวิต

         ครั้งหนึ่ง ฌานาจารย์อิ่นฟงไปเยี่ยมฌานาจารย์หนันเฉฺวียนประจวบเหมาะพบลูกศิษย์ท่านกำลังศึกษาธรรมแบบฌานอยู่ ฌานาจารย์หนันเฉฺวียนชี้ไปที่แจกันใส่น้ำใบหนึ่งถามว่า " แจกันสัมฤทธิ์คือวิสัย ในแจกันมีน้ำ ผู้ใดเอาน้ำออกมาได้โดยไม่กระทบวิสัย ?"

         ขณะที่ลุกศิษย์ลูกหาท่านต่างมองหน้ากันและกันด้วยความจนปัญญา ฌานาจารย์อิ่นฟงก็หยิบแจกันมาเทน้ำใส่มือโดยไม่พูดไม่จา

         ทุกคนต่างตกตะลึง มองฌานาจารย์อิ่นฟง ด้วยแววตางุนงงฌานาจารย์อิ่นฟง จึงพูดว่า " แจกันคือวิสัย น้ำก็คือวิสัย แจกันใส่น้ำคือวิสัยสองวิสัย เอาน้ำออกมาก็คือกระทบวิสัย ท่านทั้งหลายอย่าได้ยอมให้คำพูดต่างๆ สะกดความคิดไว้ก่อน "

         ผู้ใดเอาน้ำออกมาได้โดยไม่กระทบวิสัย ? นี่คือคำที่สะกดความคิดคนทั้งหลายไว้ก่อน คนทั่วไปมักให้ความสำคัญกับถ้อยคำหรือทฤษฎีที่สมมติขึ้น ทว่าบางครั้งทฤษฎีก็ทำให้เราหกหัวหดหาง ขังตัวเองไว้ในกรอบไม่กล้าแสวงหาแนวทางและวิธีการใหม่ๆ ตามสภาพที่เป็นจริง


         ดูๆ แล้ว บางครั้งฌานก็คือคำขู่ ก็คือกรอบ หากเราปล่อยให้มันขู่ ปล่อยให้มันขังไว้ในกรอบ จะไม่มีทางเข้าถึงมันได้เลย เพราะฉะนั้น ถ้าแหวกกรอบออกไป มันก็ขู่เราไม่ได้ ขังเราไม่ได้ มีแต่เช่นนี้เท่านั้น จึงจะบรรลุฌานได้

         วิสัยมนุษย์มิใช่เช่นนี้ดอกหรือ ? ดังคำพังเพยที่ว่า " ชีวิตไม่สมหวังแปดเก้าส่วน " ถ้าเราไม่มีความกล้าหาญเพียงพอที่จะแหวกกรอบวิสัยที่มีลักษณะสวนทางกับความก้าวหน้าแล้ว ก็จะไม่มีวันเข้าใจความหมายที่แท้จริงของชีวิตตลอดไป




By เซ็น : วิถีแห่งความสุขที่แท้

No comments:

Post a Comment