Friday, April 18, 2014

ดวงจิตที่งดงาม


ดวงจิตที่งดงาม

         ดวงจิตที่งดงาม แสดงถึงความจริงใจ ดวงจิตที่งดงาม แสดงถึงการอวยชัยให้พร ดวงจิตที่งดงาม แสดงถึงความหวังดี

         ดวงจิตที่งดงาม ขอพรให้โลกมีสันติภาพ ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ดวงจิตที่งดงาม ขอความเป็นสิริมงคล ให้พ่อแม่สุขกายสบายใจ ดวงจิตที่งดงามอำนวยพรให้ญาติมิตรคิดหวังสิ่งใด ขอให้สมปรารถนา ดวงจิตที่งดงาม ขอพรให้สังคมรักใคร่ปรองดอง ทุกคนชื่นชมยินดี ในการบำเพ็ญเพียร ตลอดเวลาทุกเช้าค่ำ เราจะต้องมีดวงจิตที่งดงามคือการคิดดี ทำดี

         ในสังคม... คนบางคนเฝ้าหวังคนอื่นให้ทรัพย์สินเงินทองแก่ตน บ้างก็อยากให้คนอื่นมอบรางวัลเกียรติให้ตน แต่ก็มีบางคนต้องการเพียง " คุณอวยพรให้ฉันเถิด " " คุณแผ่เมตตามาให้ฉันบ้างเถิด "

         การที่เพียงแต่ขอให้ผู้อื่นสวดมนต์แผ่เมตตาให้ตน ดูผิวเผินอาจเป็นแค่คำพูดที่เป็นมงคลไม่กี่คำ เป็นการแสดงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ นี้หรือที่มีความสำคัญยิ่ง

         คุณดูสิ... วัดโบราณบนเขาสูงป่าลึก เสียงระฆังสวดมนต์อ้อนวอนของพระเถระดังว่า " เมื่อระฆังดังกังวาน เสียงสวดมนต์คาถา ดังทะลุไปถึงสวรรค์ตรงดิ่งถึงนรก " คุณลองฟังให้ดี ท่านเจ้าอาวาสในป่าเขา ทุกวันพระจีน ท่านก็แสดงดวงจิตที่งดงามด้วยการอวยพรให้ประชาชนในโลกอยู่เย็นเป็นสุข รักใคร่ปรองดอง หรือเราจะไม่เคยได้รับรู้ถึงคำอวยพรจากพวกท่านหรือ ?



         ชีวิตเราทั้งหลาย ทุกวันเฝ้าคิดถึงแต่ตนเอง สิ่งที่ตัวเองรัก ตัวเองมี ตัวเองต้องการ ตัวเองอยากได้ ตัวเองเหนือสิ่งอื่นใด จึงกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวปิดกั้น ตระหนี่ถี่เหนียว อุปนิสัยใจคอยิ่งอัปลักษณ์ สมมติว่าเรามีดวงจิตที่งดงามอยู่ทุกเช้าค่ำ สวดมนต์อ้อนวอนเพื่อผู้อื่น อวยพรแก่ผู้อื่น นานวันไปจิตใจจะใสสะอาด ความคิดเปิดกว้าง นิสัยดีมีเมตตาต่อผู้อื่น เราย่อมเป็นที่โดดเด่นกว่าคนทั่วไปแน่นอน

          ในสังคมปัจจุบัน เวลาเจอหน้ากันก็จะทักทายกันว่า " สวัสดี " " โชคดี " " สบายดีไหม " หรือเวลาส่งจดหมาย ก็ไม่ลืมที่เริ่มต้นด้วยประโยค " สวัสดี " และลงท้ายว่า ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้มีความสุข ขอให้โชคดี สมปรารถนา แต่ก็พูดไปเช่นนั้นแหละ เป็นคำทักทายกันตามมารยาท ไม่ได้กล่าวออกมาด้วยความจริงใจ สมมติว่าเราสามารถมีดวงจิตที่งดงามอยู่ตลอดเวลา มีน้ำใสใจจริงมีความเคารพ ตั้งใจอวยพรให้ผู้อื่นได้รับความสุข ความเจริญ เมื่อเป็นเช่นนี้ดวงจิตที่งดงามมีหรือที่จะไม่แผ่กระจายไปทั่วทุกทิศ ปวงประชาได้รับประโยชน์สุขกันทั่วหน้า




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment